Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Viện trưởng VKSND tối cao nước CHDCND Lào

22/08/2022 21:03

(kiemsat.vn)
Chiều 22/8/2022, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Viện trưởng VKSND tối cao nước CHDCND Lào Xaysana Khotphouthone cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Viện trưởng VKSND tối cao nước CHDCND Lào Xaysana Khotphouthone cùng Đoàn Đại biểu cấp cao VKSND tối cao nước CHDCND Lào.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chào mừng và hoan nghênh đồng chí Xaysana Khotphuthone, Viện trưởng VKSND tối cao nước CHDCND Lào cùng Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào sang thăm, làm việc, dự Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào lần thứ 7 và các hoạt động chào mừng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào và Lào - Việt Nam 2022.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2022 là năm có ý nghĩa hết sức đặc biệt đối với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt Nam và Lào. Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã, đang và sẽ cùng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022). Đây là những sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mốc son sáng chói, khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn kết anh em giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Trong 60 năm qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Suphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tục của hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước dày công vun đắp, vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có trên thế giới, ngày càng đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Viện trưởng VKSND tối cao Lào Xaysana Khotphouthone.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước gần đây có những bước phát triển tốt đẹp, nội dung hợp tác ngày càng thực chất, sâu rộng và hiệu quả hơn. Trong đó quan hệ chính trị - đối ngoại ngày càng gắn bó và tin cậy, giữ vai trò nòng cốt, định hướng trong tổng thể quan hệ hai nước; hợp tác quốc phòng, an ninh ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định, an ninh chính trị ở mỗi nước. Trong hợp tác kinh tế, Việt Nam tiếp tục là một trong ba nhà đầu tư lớn nhất tại Lào, tập trung vào các lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, năng lượng điện, viễn thông, nông lâm, khai khoáng … Nhiều dự án đầu tư có hiệu quả tốt, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của hai nước, tạo nhiều công ăn việc làm, giúp nâng cao đời sống của người dân Lào và được phía Lào đánh giá cao.

Cùng với đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa VKSND hai nước trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, các hoạt động hợp tác quốc tế chịu nhiều ảnh hưởng, VKSND hai nước vẫn triển khai có hiệu quả kế hoạch hợp tác bằng những hình thức mới, linh hoạt, thiết thực, hiệu quả. Trong đó nổi bật là việc đàm phán và ký kết thành công Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Lào ngày 09/01/2020, chính thức được phê chuẩn và có hiệu lực từ ngày 18/02/2021; Bản ghi nhớ hợp tác mới giữa VKSND tối cao hai nước, thay thế cho Bản ghi nhớ hợp tác ký giữa hai bên từ năm 1997.

Đồng thời đánh giá cao sáng kiến của VKSND tối cao hai nước trong việc thiết lập cơ chế Hội nghị VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào từ năm 2009 và việc tổ chức Hội nghị lần thứ 7 này tại Hà Nội. Cho đến nay, trải qua 13 năm với 6 kỳ Hội nghị, quan hệ hợp tác hữu nghị và hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm giữa VKSND hai nước, đặc biệt là hợp tác trực tiếp giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới đã đi vào nề nếp và có những bước tiến mạnh mẽ, đảm bảo bình yên khu vực biên giới, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế và xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng Lãnh đạo VKSND hai nước Việt Nam - Lào.

Để mối quan hệ hợp tác của ngành Kiểm sát hai nước ngày càng thiết thực và hiệu quả, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị VKSND hai nước trong thời gian tới cần tập trung tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trao đổi đoàn các cấp sang thăm, làm việc và nghiên cứu nhằm kịp thời trao đổi, chia sẻ thông tin về tình hình tội phạm, từ đó nâng cao hiệu quả phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; tăng cường hợp tác trong đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ, Kiểm sát viên; tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn hợp tác quốc tế về tư pháp mà hai nước cùng tham gia.

Viện trưởng VKSND tối cao Lào Xaysana Khotphuthone bày tỏ vui mừng khi trở lại thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng chí đánh giá cao những thành tựu to lớn về mọi mặt mà nhân dân Việt Nam giành được thời gian qua; đồng thời, bày tỏ cảm ơn sâu sắc sự hỗ trợ quý báu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Lào trong sự nghiệp giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ngày nay; trong thời gian tới, quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam sẽ không ngừng được vun đắp và củng cố.

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp nước CHDCND Lào thăm và làm việc với VKSND tối cao Việt Nam

(Kiemsat.vn) - Ngày 22/8/2022, tại Trụ sở VKSND tối cao, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao có buổi tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp nước Cộng hòa dân chủ nhân dân (CHDCND) Lào do Bộ trưởng Phayvy Xibualypha làm Trưởng đoàn.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang