Cảnh báo về việc bị làm giả hồ sơ vay tiêu dùng

13/04/2021 08:39

(kiemsat.vn)
Thời gian qua, có không ít người dân đang lâm vào tình cảnh nợ xấu trên Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) mặc dù không hề vay ở đâu, nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là do bị kẻ xấu lợi dung, đánh cắp thông tin cá nhân.

Gần đây, xuất hiện nhiều trường hợp người dân bị kẻ gian đánh cắp thông tin, giấy tờ tùy thân để thực hiện hành động vay vốn với ngân hàng và công ty tài chính. Sau đó, khoản vay không được hoàn trả vì kẻ xấu đã “cao chạy xa bay”, để lại cho “khổ chủ” đứng tên hợp đồng vay phải đối mặt với những hệ lụy như bị nợ xấu và mất khả năng vay vốn trong tương lai. Song song đó, việc này cũng gây thiệt hại về mặt doanh số cho các ngân hàng và tổ chức tài chính, gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các tổ chức này với khách hàng trước những phản ánh từ các nạn nhân trên các phương tiện truyền thông.

Mới đây, Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON) đã tiếp nhận trường hợp của anh T.A.Q tại Hà Nội về việc anh Q không thực hiện vay tiêu dùng nhưng lại có trong danh sách nợ xấu tại HD SAISON trên CIC. Ngay khi nhận được yêu cầu từ anh Q, HD SAISON đã tiến hành rà soát thông tin và xử lý theo đúng quy trình. Sau quá trình làm việc, Bộ phận An Ninh của HD SAISON đã xác định được đối tượng mạo danh anh Q và đã chứng minh được anh Q không có liên quan đến khoản vay bị ghi nợ xấu trên CIC tại HD SAISON. Vì thế, HD SAISON đã gửi yêu cầu tới CIC để hỗ trợ xóa lịch sử tín dụng cho anh Q.

Qua vụ việc trên, có thể thấy, cả người dân lẫn công ty tài chính đều là nạn nhân của hành vi, thủ đoạn chiếm đoạt thông tin cá nhân. Do đó, người dân khi bị liên quan đến các khoản nợ xấu thì điều cần thiết là hợp tác trong việc cung cấp thông tin nhằm giúp các tổ chức tài chính có đầy đủ cở sở kết luận và rút ngắn quy trình xác minh, nhất là giúp người bị hại có thể sớm xóa lịch sử tín dụng không tốt. Trong trường hợp ở trên, HD SAISON đã nhận được sự hợp tác từ anh Q nên sự vụ đã nhanh chóng được xử lý và giải quyết.

 “Với việc giấy tờ bị làm giả ngày càng tinh vi và kẻ xấu lợi dụng để thực hiện vay, không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của HD SAISON do bị thất thoát từ việc không thu hồi được khoản vay mà còn tác động đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu cũng như dịch vụ vay tiêu dùng mà HD SAISON cung cấp.” – Đại diện HD SAISON chia sẻ.

Nhiều chương trình ưu đãi giúp người tiêu dùng bớt khó khăn mùa dịch.

Đại diện HD SAISON cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, HD SAISON tiếp tục nâng cao công tác quản trị rủi ro và sử dụng những  biện pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tối đa những hồ sơ vay giả mạo để tránh thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như hạn chế những ảnh hưởng đến với khách hàng. Kế thừa từ định hướng hỗ trợ cho vay có trách nhiệm, HD SAISON sẽ có những hỗ trợ kịp thời đối với từng vấn đề khách hàng gặp phải. Cụ thể trường hợp khách hàng không phải là người vay khoản cấp vốn đó, HD SAISON sẽ tiến hành thực hiện các bước xác minh và hỗ trợ cần thiết. Theo đó, khách hàng sẽ không bị yêu cầu hoàn thành khoản nợ và sẽ được xóa lịch sử tín dụng trên CIC.

Qua trao đổi, anh Q chia sẻ đã từng bị mất chứng minh nhân dân (CMND) và đã làm lại nhưng có thể kẻ gian đã sử dụng giấy CMND này để thực hiện mục đích lừa đảo. Do đó, HD SAISON cũng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong việc bảo quản giấy tờ tùy thân và tuyệt đối không sử dụng giấy tờ tùy thân để mở hộ tài khoản/thẻ ngân hàng hoặc cho người khác mượn. Nhất là trong thời điểm hiện tại khi dịch vụ cho vay nở rộ trên các trang mạng xã hội cũng như tình hình “khát” vốn vay tăng cao, người dân sẽ thiếu cảnh giác mà cung cấp hình ảnh giấy tờ tùy thân cho các đối tượng xấu, từ đó sẽ bị lợi dụng để làm giả hồ sơ vay ở nhiều tổ chức tín dụng mà người dân không hề hay biết. Vì vậy, người dân tuyệt đối không cung cấp hình ảnh giấy tờ cho bất kỳ ai nếu thật sự không cần thiết và nảy sinh nghi ngờ để tránh những rủi ro sau này. Đồng thời, không công khai thông tin cá nhân lên các trang mạng nhằm đề phòng kẻ gian lợi dụng. Nếu bị mất giấy tờ tùy thân, người dân cần trình báo với cơ quan công an ngay lập tức và lưu trữ chứng cứ này để đảm bảo quyền lợi bản thân khi phát sinh sự việc ngoài mong muốn.

HD SAISON cũng thông tin, ngay khi nhận thấy các thông tin chưa chính xác liên quan đến nợ xấu với HD SAISON, người dân hãy nhanh chóng thông báo cho HD SAISON qua những cách sau:

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang