Cần Thơ: Doanh nghiệp thắng kiện Agribank sau 3 năm kiên trì theo kiện

28/09/2020 21:16

(kiemsat.vn)
Nhờ kiên trì theo đuổi vụ kiện trong suốt 03 năm qua, cuối cùng Bản án sơ thẩm lần thứ hai của TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ đã tuyên Agribank bồi thường thiệt hại cho ông Phạm Hoàng Thắng và Công ty TNHH Sản xuất máy nông nghiệp Hoàng Thắng (Công ty Hoàng Thắng) và người có nghĩa vụ liên quan hơn 2 tỷ đồng.

Phiên toà xét xử sơ thẩm lần 2

Vụ kiện kéo dài đã 3 năm, sau hợp đồng vay vốn ưu đãi lãi suất  về sản xuất nông nghiệp theo Quyết định số 63/2010/QĐ -TTg ngày 15/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Do có tính chất phức tạp phải đình hoãn nhiều lần, nhưng chiều muộn ngày 24/9/2020, TAND quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ xử sơ thẩm lần hai, đã tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Phạm Hoàng Thắng và Công ty TNHH Sản xuất máy nông nghiệp Hoàng Thắng (Công ty Hoàng Thắng) đối với Ngân hàng Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Tất toán nợ vay vẫn phải  khởi kiện

Vụ án  liên quan  trực tiếp đến việc “Tranh chấp hợp đồng thế chấp, hợp đồng tín dụng và bồi thường thiệt hại” do ông Thắng và Công ty Hoàng Thắng khởi kiện vào cuối năm 2017. Công ty Hoàng Thắng do ông Phạm Hoàng Thắng làm Giám đốc, chuyên sản xuất máy gặt đập liên hợp và các loại máy nông nghiệp khác. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 63/2010/QĐ -TTg ngày 15/10/2010. Theo Quyết định số 63/2010/QĐ -TTg ngày 15/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1379/QĐ-BNN-CB (Bộ NN-PTNT) ngày 24/06/2011, hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản; và trong danh sách được hưởng chính sách ưu đãi do Bộ NN&PTNT công bố, Công ty Hoàng Thắng nằm trong danh sách này.

Trên cơ sở được hưởng ưu đãi lãi suất theo Quyết định số 63/2010/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ , đầu năm 2013 Công ty Hoàng Thắng lập dự án đầu tư sản xuất máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ thu  hoạch lúa, vay gần 10 tỷ đồng tại Chi nhánh Agribank Việt Nam  - Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ), thời hạn vay 05 năm. Từ nguồn vốn vay, Công ty đã sản xuất được 30 máy gặt đập liên hợp, đưa đi các địa phương làm dịch vụ thu hoạch gần 3.000 ha lúa. Đến ngày 29/6/2016, Công ty Hoàng Thắng thanh đã lý hợp đồng vay vốn trước hạn với Agribank Cần Thơ, được hưởng lãi suất gần 3,2 tỷ đồng.Tuy nhiên  theo  Agribank Cần Thơ , Công ty Hoàng Thắng  còn phải chờ Bộ Tài chính chấp thuận bằng văn bản mới chính thức được hưởng.

Nhưng bất ngờ vào ngày 12/1/2017, Agribank Cần Thơ thông báo “thu hồi tiền hỗ trợ lãi suất” với Cty Hoàng Thắng, dựa vào kết quả kiểm toán độc lập của Công ty TNHH kiểm toán và thẩm định giá Thăng Long tiến hành vào tháng 8/2016 (kiểm toán sau sau thời điểm Công ty Hoàng Thắng đã tất toán nợ vay ưu đãi lãi suất theo HĐ số 02/HT/HĐTC.2013 ngày 27/3/2013 vào ngày 29/6/2016).

 Từ sự việc trớ trêu trên, ông Thắng phải liên hệ làm việc với rất nhiều cơ quan cấp địa phương tại Cần Thơ đến Trung ương  tại  Hà Nội. Sau gặp gỡ  và được  nhiều cơ quan có công văn khẳng định Công ty Hoàng Thắng được hưởng chính sách ưu đãi Quyết định số 63/2010/QĐ -TTg ngày 15/10/2010; nhưng cũng có văn bản ở một số cơ quan không trả lời dứt khoát, nên chưa thể kết thúc việc tranh cãi về lãi suất.

Mấu chốt của vụ việc là, Công ty Hoàng Thắng vừa sản xuất máy gặt đập liên hợp vừa trực tiếp làm hợp đồng dịch vụ thu hoạch lúa. Trong  khi chính sách của Chính phủ và Bộ NN-PTNT, quy định, sản xuất chỉ được cấp bù chênh lệch lãi suất, còn trực tiếp thu hoạch lúa sẽ được hỗ trợ lãi suất. Trong khi Công ty Hoàng Thắng đã thành lập một đội làm dịch vụ thu hoạch lúa cho nông dân để mua lại máy do chính Công ty mình sản xuất ra, tốn thêm thuế giá trị gia tăng (VAT)  mỗi máy 47 triệu đồng, nhưng một số cơ quan có thẩm quyền vẫn trả lời “đưa đẩy, lòng vòng theo kiểu đá bóng ”.

Từ  việc Agribank Việt Nam  và  Agribank Cần Thơ viện dẫn kết quả kiểm toán và thẩm định giá của Công ty TNHH Thăng Long, Công ty Hoàng Thắng gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, lại bị ngăn chặn nguồn vốn do Agribank Cần Thơ phong tỏa gần 3,2 tỷ đồng và giữ tài sản thế chấp (vay khoản nợ khác đã tất toán) nên bán không được, ông còn bị khách hàng phạt tiền đặt cọc 200 triệu đồng. Dẫn đến doanh thu của Công ty Hoàng Thắng từ 60 – 70 tỷ/năm (các năm 2015 và 2016),  từ năm 2017 đến nay giảm xuống hơn phân nửa, do lâm cảnh đình đốn sản xuất, nợ nần bủa vây, và nhiều nguy cơ dẫn đến phá sản.

Quá bức xúc, cuối năm 2017, ông Thắng khởi kiện Agribank ra tòa đòi bồi thường thiệt hại và giải tỏa tài sản thế chấp. Công ty Hoàng Thắng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng yêu cầu độc lập đòi Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank Việt Nam) bồi thường hiệt hại do phong tỏa gần 3,2 tỷ đồng và tài sản thế chấp.

Hành trình xét xử

Xét xử sơ thẩm lần đầu vào ngày 6/12/2018, TAND quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tuyên chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Thắng. Theo đó,  Agribank phải bồi thường cho Công ty Hoàng Thắng 200 triệu đồng, do phong tỏa QSDĐ nên Cty Hoàng Thắng không bán được tài sản cho bên mua; bồi thường thiệt hại 1.086.435.511 đồng do Agribank Cần Thơ phong tỏa gần 3,2 tỷ đồng và  thiệt hại do Công ty Hoàng Thắng phải vay nợ bên ngoài để tất toán cho Agribank Cần Thơ, nhưng không được giải chấp. Tổng mức bồi thường của Agribank Cần Thơ cho Công ty Hoàng Thắng gần 1,3 tỷ đồng, đồng thời Agribank Cần Thơ phải làm giải chấp giao lại cho Công ty Hoàng Thắng 02 tài sản đảm bảo là GCNQSDĐ số 00795QSDD/UBND và GCNQSDĐ số 01607QSDD/UBND do UBND tỉnh Cần Thơ cấp và chỉnh lý vào năm 2002 và năm 2004.

Bị thua kiện trong sơ thẩm lần đầu, Agribank và  (Agribank Cần Thơ)  kháng cáo lên tòa phúc thẩm tại Cần Thơ. Xét xử phúc thẩm ngày 27/9/2019, TAND TP. Cần Thơ tuyên hủy bản án sơ thẩm vì chưa làm rõ tiền lãi của gần 3,2 tỷ đồng bị phong tỏa ( do Agribank Cần Thơ khai đã trả lãi cho Công ty Hoàng Thắng) và một số tiền khác tòa phúc thẩm cho rằng án sơ thẩm tuyên vượt quá yêu cầu khởi kiện. Hồ sơ được trả về để xử lại ở cấp sơ thẩm.

Giữa tháng 7/2020, TAND quận Ninh Kiều có quyết định xử lại sơ thẩm. Trong tháng 8 và 9/2020,  nhiều lần tòa tạm hoãn và tạm ngừng vì xuất hiện nhiều văn bản mới; như Công văn của Bộ Tài chính ngày 3/8, ngày 19/8 và ngày 18/9; Công văn của Bộ NN&PTNT ngày 9/9, và Công văn của Cục Kinh tế Hợp tác và PTNT ngày 15/9, tòa phải tạm ngừng để có thời gian xác minh và cho các bên nghiên cứu.

Cuối cùng vào vào chiều muộn ngày 24/9/2020, sau một ngày làm việc cật lực chất vấn của Hội đồng xét xử và bào chữa của luật sư giữa nguyên đơn và bị đơn khá căng thẳng, sau khi nghe Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân phát biểu quan điểm về đường lối giải quyết, TAND quận Ninh Kiều – TP. Cần Thơ tuyên án, buộc Ngân hàng nông nghiệp và phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), có trách nhiệm phải hoàn trả cho nguyên đơn là  ông Phạm Hoàng Thắng 02 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chiếm giữ trái phép của nguyên đơn đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn và Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trên 2.000.000.000 VND (Hai tỷ đồng).

Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân phát biểu quan điểm về đường lối giải quyết vụ án

Sau khi tòa tuyên án, đại diện Công ty Hoàng Thắng là ông Vũ Thanh Hùng vui mừng và phấn khởi, nói trong nghẹn ngào nước mắt: “Bản án là kết quả của quá trình đấu tranh không mệt mỏi của Nhà sáng chế Phạm Hoàng Thắng và tôi -  Vũ Thanh Hùng, Đại diện cho Công ty TNHH Sản xuất máy Nông nghiệp Hoàng Thắng suốt 03 năm qua. Bản án đã mang lại công lý, công bằng  cho Nguyên đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”.

Còn ông Phạm Hoàng Thắng  - Giám đốc Công ty Hoàng Thắng cho rằng: “Bản án bảo vệ công lý đã cho nguyên đơn là tôi và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thêm niềm tin vào chính sách của Chính phủ sau 3 năm đầy thấp thỏm và lo lắng”. Dù thua kiện, nhưng  đại diện Agribank Việt Nam  tại Cần Thơ  (Agribank Cần Thơ) vẫn cho rằng “Hai bên ra tòa không vì mâu thuẫn quyền lợi mà chỉ là tranh cãi trong thực hiện chính sách ưu đãi lãi suất, hy vọng với bản án này sẽ  giúp cho việc thực hiện chính sách ưu đãi nông nghiệp của Chính phủ và Bộ ngành trung ương được thuận lợi hơn...”

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang