Cán bộ thanh tra cần lắng nghe từ nhiều phía để kết luận khách quan

14/04/2017 06:24

(kiemsat.vn)
Đây là lời phát biểu chỉ đạo của đồng chí Lê Minh Trí, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSNDTC tại Hội nghị về công tác thanh tra năm 2017, ngày 14/4, tại Đà Nẵng.

VTVKSNDTC-hoi-nghi-thanh-tra-nam2017

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị 

Công tác thanh tra của ngành Kiểm sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm xây dựng ngành, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, phòng ngừa vi phạm. Để thực hiện tốt nhiệm vụ,  năm 2016 và quý I/2017, Thanh tra VKSND các cấp đã tăng cường triển khai các cuộc thanh tra đột xuất, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, xử lý các sai phạm, đặc biệt, xử lý một số vấn đề “nóng” được Quốc hội quan tâm theo dõi. Cụ thể, đã tiến hành 387 cuộc thanh tra, kiểm tra  theo các hình thức: Thanh tra theo chuyên đề; thanh tra toàn diện; thanh tra đột xuất… Trong quá trình thanh tra đột xuất, Thanh tra VKSND tối cao đã yêu cầu VKSND cấp tỉnh báo cáo và chuyển hồ sơ vụ án có dấu hiệu oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm để kiểm tra, xem xét lại việc xử lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

VTVKSNDTC-hoi-nghi-thanh-tra-nam2017-2

Toàn cảnh Hội nghị

Bên cạnh đó, công tác thanh tra cũng chú trọng đến việc xử lý thông tin trên báo chí phản ánh liên quan đến trách nhiệm của ngành thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra; công tác thanh tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ và công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của thanh tra. Tuy nhiên, vẫn cần phải tăng cường đội ngũ thanh tra để kịp thời đáp ứng nhu cầu công việc. Mặt khác, Lãnh đạo VKSND các tỉnh, thành phố phải xem lực lượng thanh tra là “cánh tay phải”.

Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp xây dựng để công tác thanh tra trong thời gian tới đạt nhiều kết quả. Các ý kiến tập trung vào, vai trò, vị trí của thanh tra trong ngành; xây dựng thể chế  về hoạt động thanh tra của ngành; tăng cường công tác thanh tra đột xuất….

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh việc ra đời hoạt động thanh tra trong ngành Kiểm sát là để  “trị bệnh cứu người” nên việc lựa chọn đội ngũ, cán bộ thanh tra phải hết sức thận trọng. Cán bộ thanh tra phải lắng nghe từ hai phía trở lên để đưa ra được những kết luận khách quan. Việc phát hiện, xử lý sai phạm các vụ việc là để cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục chung là chính. Đối với những việc làm tốt trong hoạt động thanh tra, chúng ta nên nhân rộng, phổ biến. Còn những cái xấu, chúng ta nên rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu các cán bộ, đội ngũ thanh tra phải tiếp tục nâng cao nghiệp vụ thanh tra, nâng cao ý thức trong công việc. Cán bộ thanh tra phải có lòng vị tha, bao dung trong hoạt động nghiệp vụ, tránh để xảy ra các sai phạm đáng tiếc, gây ảnh hưởng xấu đến ngành.

                                                        Thy Anh – Văn Quyên

Thành lập Phòng Thanh tra tài chính, đầu tư thuộc Thanh tra VKSND tối cao

(Kiemsat.vn) – Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra trong ngành Kiểm sát nhân dân, ngày 08/8/2017, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Quyết định số 52/QĐ-VKSTC về việc thành lập Phòng Thanh tra tài chính, đầu tư thuộc Thanh tra VKSND tối cao.

Công bố và trao quyết định điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ 9 VKSNDTC

(Kiemsat.vn) - Ngày 14/8/2017, VKSNDTC tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định điều động, bổ nhiệm chức vụ Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình VKSNDTC. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dự và trao Quyết định.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang