Bộ TNMT đề nghị Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng đã cấp tại các chung cư vi phạm

19/07/2019 10:34

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Hà Nội dừng việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp, trong đó có những chung cư có liên quan đến tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản đề nghị Hà Nội dừng việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp, trong đó có những chung cư có liên quan đến tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản. 

Sáng 19.7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã ký văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc dừng thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trong dự án phát triển nhà ở. 

Văn bản nêu rõ, theo quy định tại Điều 106 của Luật Đất đai năm 2013, Điều 87 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định, việc thu hồi Giấy chứng nhận trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp. 

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp. Đồng thời chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương. Trên cở sở đó, xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, chiều 18.7, Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức cuộc họp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để nghe báo cáo về việc thu hồi sổ hồng của cư dân trong các chung cư do tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Đại diện Tổng cục Quản lý đất đai đã truyền đạt ý kiến của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, yêu cầu xem xét trách nhiệm của chủ đầu tư, cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm mà không giám sát thì cũng phải xử lý, không để người dân là nạn nhân.

Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thống kê đầy đủ hiện tại còn bao nhiêu sổ hồng trong diện phải thu hồi để tránh phát sinh khiếu kiện. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phải báo cáo cho Bộ Tài ngyên và Môi trường để xin ý kiến xử lý.

Trước đó, sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thu sổ hồng của 104/165 căn hộ ở CT5; 63/164 căn hộ ở CT6; 217/275 căn hộ ở Khu nhà ở Xa La. Những dự án này do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên và Công ty cổ phần Sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư và có liên quan đến  ông Lê Thanh Thản.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang