Bình Thuận: Có hay không hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản?

16/09/2021 12:20

(kiemsat.vn)
Gia đình ông Lê Tiến Danh (trú tại KP5, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) cho rằng, ông Danh bị bắt bị bắt về hành vi “Cản trở không cho xe bồn chở bê tông vào thi công công trình nhà ở gây thiệt hại tài sản cho người khác” theo quy định tại Điều 178, BLHS năm 2015 đối với vụ việc xảy ra vào ngày 19/3/2021 tại khu phố 3, thị trấn Võ Xu là oan ức.

Từ một sự việc tưởng chừng bình thường

Theo ông Lê Tiến Dũng, ông làm Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Tiến Đức Linh (Công ty Mạnh Tiến); ngày 19/3/2021, em trai ông là Lê Tiến Danh trên đường di chuyển bằng xe bán tải đi kiểm tra các công trình đang thi công của Công ty Mạnh Tiến (công ty đóng trên địa bàn thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận), trên đường di chuyển tại khu phố 3, ông phát hiện xe bồn đổ bê tông cho công trình mà trước đó Công ty Mạnh Tiến đã thi công nên tấp xe vào lề trước tiệm sửa xe Trung Nam để hỏi chuyện công việc, do ông Danh thắc mắc công trình đang được Công ty Mạnh Tiến ông đang phụ trách thi công nhưng lại có đơn vị khác vào đổ bê tông?

Khi ông Danh đến hỏi chuyện thì hai bên xảy ra cự cãi, lời qua tiếng lại, nên ông Danh bỏ xe bán tải của mình lại trước tiệm sửa xe Trung Nam và đi bộ về nhà mình cách đó 700m. Do thời điểm trên có học sinh tan trường về nên khu vực trên xảy ra tình trạng kẹt xe, sau đó Công an địa phương đã có mặt xử lý hiện trường.

Chiếc xe bán tải đậu trước Tiệm sửa xe Trung Nam.

Ông Dũng cho biết, việc phát sinh cự cãi là do trước đó Công ty Mạnh Tiến đã có hợp tác làm ăn với ông Tiêu Văn Nam (chủ công trình nói trên). Ngày 07/3/2021, ông Tiêu Văn Nam ký Hợp đồng nguyên tắc về việc mua bán bê tông thương phẩm với Công ty Mạnh Tiến để thi công xây dựng công trình tại địa chỉ đường Cách Mạng Tháng 8, khu phố 3, thị trấn Võ Xu.

Việc hợp tác đã chấm dứt sau khi Công ty Mạnh Tiến hoàn tất đổ bê tông phần móng và sàn 1; tuy nhiên, chủ công trình và thầu xây dựng còn mượn lại của Công ty Mạnh Tiến 50 cây sắt chống chịu lực để gia cố đổ sàn. Do đó, ngày 19/3/2021, em trai ông Dũng là Lê Tiến Danh có ghé vào công trình để hỏi, xem tình hình và thu sắt về. Tuy nhiên, sau đó ông Nam la mắng và thách thức Danh nên Danh im lặng bỏ về nhà cách đó 700m.

Vụ việc tưởng chừng như không có gì phải quan tâm, nhưng gần 6 tháng sau ông Lê Tiến Danh bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận bắt tạm giam.

Bị bắt tạm giam sau gần 6 tháng

Ngày 3/9/2021 (gần 6 tháng tính từ khi vụ việc xảy ra), Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận ra Thông báo số 358 về việc bắt tạm giam ông Lê Tiến Danh trú tại KP5, thị trấn Võ Xu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

Nội dung Thông báo 358 khẳng định ông Lê Tiến Danh đã có hành vi “Cản trở không cho xe bồn chở bê tông vào thi công công trình nhà ở gây thiệt hại tài sản cho người khác xảy ra vào ngày 19/3/2021 tại KP3 – TT Võ Xu”, theo Điều 178, BLHS năm 2015.

Thông báo về việc bắt bị can để tạm giam của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Linh.

Trong tường trình viết tay, ông Lê Tiến Danh cho biết: Vào khoảng 16h45’ đến 17h ngày 19/3/2021, tôi có điều khiển xe bán tải biển số 51D – 098.69 đi từ hướng vòng xoay Ngã tư Chùa về chợ Võ Xu.

Khi đi tới Huyện ủy huyện Đức Linh, tôi có thấy một xe bồn chứa bê tông đậu ở đó. Tôi chạy tiếp một đoạn nữa thì thấy một xe khác đang đậu chắn ngang làn đường để thi công công trình cho Trung tâm Anh ngữ Á Châu (ACE) của anh Tiêu Văn Nam. Hai xe này đậu ghép thành hàng thẳng chắn hết vỉa hè, làn đường xe đạp và xe máy, chắn ra làn đường ô tô khoảng 0,8 đến 0,9m nhưng không bật tín hiệu an toàn, không có dụng cụ chắn hay người hướng dẫn để các phương tiện khác di chuyển chậm. Đang là giờ cao điểm, đường đông nhưng bị xe bồn chắn ngang, phần đường còn lại hẹp nên tôi phải cho xe di chuyển chậm và cố gắng quan sát để căn khoảng cách, mất đến hai ba phút tôi mới di chuyển qua hết đầu xe bồn. Đồng thời, tôi nhìn thấy đầu xe bồn có dán chữ “TAN HA COMPANY” (Công ty TNHH Đầu tư Tân Hà) nên tôi tấp xe vào lề bên phải trước tiệm sửa xe Trung Nam để vào hỏi thăm. Lý do là vì trước đó, công trình này của anh Tiêu Văn Nam do Công ty bên tôi cung cấp bê tông thi công phần móng và sàn 1 (có Hợp đồng nguyên tắc và Phiếu xuất bê tông, phiếu thu tiền, hóa đơn đính kèm theo đơn này), không biết có xảy ra vấn đề gì không mà nay lại được một đơn vị khác cung cấp. Hơn nữa, chủ công trình và nhà thầu công trình này cũng đang mượn của bên tôi 50 cây sắt chống chịu lực sàn để gia cố đổ sàn 2 cho an toàn. Việc cho mượn sắt không tính phí, tính tiền bạc gì nên mục đích của tôi chỉ là dừng lại để vào hỏi thăm, không có bất cứ ý đồ gì khác.

Tuy nhiên, khi vừa thấy tôi thì anh Nam dùng nhiều lời lẽ nặng nề, thô tục đuổi tôi đi: “Mày đánh xe đi gấp không tao điện thoại Công an tới bắt nhốt cả người lẫn xe”. Tôi hơi sốc và bực mình vì bản thân chưa kịp làm gì hay nói gì. Tôi đậu xe bên lề đường bên phải, trước tiệm sửa xe Trung Nam, không gây cản trở giao thông cũng không ảnh hưởng đến ai đặc biệt là anh Tiêu Văn Nam. Do thái độ anh Nam rất thách thức nên tôi bức xúc gửi xe lại tiệm Trung Nam rồi đi bộ về nhà (cách công trình khoảng 700m), hai bên không có cãi cọ hay ẩu đả gì. Sau đó vì tò mò nên tôi có quay lại chỗ công trình của anh Tiêu Văn Nam 2 lần, lần thứ nhất là mượn xe ô tô của anh trai là Lê Tiến Dũng nhưng sau đó anh Dũng bảo đem xe về cho anh nên tôi về rồi vòng lại lần thứ 2 bằng xe máy. Khi tôi quay lại thì thấy có Công an khu vực và Cảnh sát giao thông đang đứng ở ngay công trình, tôi nhìn qua thì thấy xe bán tải của mình vẫn còn ở trước tiệm sửa xe Trung Nam, xe bồn đổ bê tông chắn ngang đường lúc chiều đã rời đi, xe ở đứng ở huyện ủy cũng còn.

Tôi đoán do xe bồn cản trở làm kẹt xe nên Công an tới giải quyết vì nếu là do xe của tôi thì đã bị cẩu đi rồi. Đồng thời, tôi thấy trong những người đứng ở đó có anh Nhật là người quen nên tôi chạy ngang đưa chìa khóa nhờ anh Nhật đánh xe về giúp. Sau khi lực lượng Công an và Cảnh sát giao thông rời đi thì xe bồn còn lại cũng rời đi, anh Nhật - người tôi nhờ có lên đề máy xe bán tải nhưng không khởi động được. Vì vậy, tôi phải cùng chủ xe liên hệ cứu hộ để cẩu xe về sửa.

Sau đó tôi được Công an huyện Đức Linh mời đến làm việc, tôi đã tường trình lại toàn bộ sự việc diễn ra như trên nhưng đến nay Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đức Linh cho rằng tôi có hành vi cản trở không cho xe bồn chở bê tông vào thi công công trình nhà ở gây thiệt hại tài sản cho anh Tiêu Văn Nam”.

Trước vụ việc, Phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với chủ Tiệm sửa xe Trung Nam, nơi chiếc xe bán tải của ông Danh đậu thì được biết, khi về đến tiệm đã thấy chiếc xe bán tải đậu trước tiệm sửa xe của mình, sát bên lề cho đến khi được dời đi. Vị trí chiếc xe đậu không ảnh hưởng đến công trình đang thi công.

Ngoài ra, ông B.T.B – một người dân tại địa phương có chứng kiến vụ việc xảy ra ngày 19/3/2021 cho biết, ông thấy chiếc xe bán tải của ông Danh đậu trước cửa tiệm sửa xe Trung Nam, sát bên lề cho tới khi được dời đi.

Một vấn đề khiến gia đình bị can có ý kiến, đó là  ông Danh bị khởi tố vào nhóm tội phạm ít nghiêm trọng, lại có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, trong suốt quá trình Công an huyện Đức Linh xác minh, ông Danh đều nghiêm chỉnh chấp hành, nhưng lại bị bắt tạm giam (?).

Văn bản của VKSND huyện Đức Linh việc chuyển đơn đến Thủ trưởng Cơ quan Công an huyện Đức Linh.

Theo Thông tin phóng viên mới nhận được, ngày 10/9/2021, VKSND huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận sau khi tiếp nhận đơn thư của ông Lê Tiến Dũng tố cáo ông Tiêu Văn Nam (người có liên quan đến sự việc nêu trên - PV) về hành vi vu khống và làm nhục người khác, căn cứ Điều 145 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đã ban hành Văn bản số 26/BT-VKS thông báo với ông Lê Tiến Dũng về việc chuyển đơn đến Thủ trưởng Cơ quan Công an huyện Đức Linh để giải quyết theo thẩm quyền.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, vụ việc nêu trên sẽ nhanh chóng được giải quyết một cách công tâm, tránh oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015:

Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này mà còn vi phạm;

b) Đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

d) Tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ;

đ) Tài sản là di vật, cổ vật.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

c) Tài sản là bảo vật quốc gia;

d) Dùng chất nguy hiểm về cháy, nổ hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

đ) Để che giấu tội phạm khác;

e) Vì lý do công vụ của người bị hại;

g) Tái phạm nguy hiểm,

3. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

4. Phạm tội gây thiệt hại cho tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang