Bình Dương: Tòa án - Viện kiểm sát họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa trực tuyến

24/08/2018 11:26

(kiemsat.vn)
Trưa ngày 23/8/2018, ngay sau khi kết thúc phiên xét xử Hàng Thị Hồng Diễm phạm tội “Giết người” tại Bình Dương, liên ngành Tòa án nhân dân - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã có buổi họp rút kinh nghiệm về phiên tòa.

Hội đồng xét xử vụ án Hàng Thị Hồng Diễm phạm tội “Giết người” đã tuyên mức án chung thân, như mức án của VKSND tỉnh Bình Dương đề nghị tại phiên tòa. Đây là vụ án được chọn để dựng phim phiên tòa xét xử và rút kinh nghiệm toàn quốc năm 2018. Hội đồng xét xử nhận định lời khai của bị cáo phù hợp với cáo trạng của Viện kiểm sát và những chứng cứ thu thập được; trong suốt quá trình xét xử bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình và có những tình tiết giảm nhẹ.

Trước đó nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Hàng Thị Hồng Diễm bày tỏ sự ăn năn hối hận với hành vi phạm tội của mình cũng như gưỉ lời xin lỗi đến gia đình người bị hại cùng hai con ruột, mong nhận được hình phạt nhẹ nhất để có điều kiện trở về với các con…

Trong phần trình bày quan điểm tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Bình Dương tham gia thực hành quyền công tố tại phiên tòa đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng của bị hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trị an của địa phương, tạo nên dư luận xã hội vừa bức xúc lẫn hoang mang trong quần chúng nhân dân nên cần nghiêm trị để ngăn ngừa tình trạng giải quyết mâu thuẫn phát sinh bằng bạo lực trong tương lai.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của đại diện VKS tại phiên xét xử, hành vi phạm tội của Hàng Thị Hồng Diễm có một phần lỗi xuất phát từ phía người bị hại, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi và tại phiên tòa tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại bằng chính tài sản bị thu giữ của mình nên đề nghị mức án chung thân cho bị cáo theo quy định tại điểm i, khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Thành viên Hội đồng xét xử tham gia họp rút kinh nghiệm

Ngay sau khi kết thúc phiên xét xử, liên ngành Tòa án nhân dân - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã có buổi họp rút kinh nghiệm về phiên tòa. Tham dự phiên họp ngoài đại diện các đơn vị trực thuộc của 02 ngành tư pháp tỉnh Bình Dương còn có đại diện đoàn công tác chỉ đạo tổ chức phiên tòa của VKSND tối cao, bao gồm lãnh đạo Vụ 7 và Tạp chí Kiểm sát - đơn vị chịu trách nhiệm ghi hình, dựng phim diễn biến phiên xét xử và phát lại trên kiemsat.vn, trang thông tin điện tử VKSNDTC để các đơn vị trong toàn ngành theo dõi, rút kinh nghiệm.

Đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Bình Dương phát biểu

Tại đây các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, mang tính xây dựng về những thành công và hạn chế của phiên tòa vừa diễn ra, cũng như các góp ý về các giải pháp khắc phục trong tương lai để nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự nói riêng cũng như chất lượng phiên tòa nói chung.

Lãnh đạo các đơn vị tham dự phát biểu ý kiến tại buổi họp rút kinh nghiệm

Các nội dung góp ý rút kinh nghiệm tại phiên họp tập trung vào kỹ năng xây dựng hồ sơ kiểm sát, tác phong của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa (bao gồm cả hình thức, trang phục, cách thể hiện bằng lời nói…), việc công bố cáo trạng, xét hỏi, trình bày luận tội, tranh luận, đối đáp với ý kiến luật sư, người bào chữa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác, nhận xét về nội dung vụ án và các tình tiết liên quan; đóng góp ý về các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng xét hỏi, luận tội, tranh luận tại phiên tòa của Kiểm sát viên, kỹ năng phát hiện vi phạm để kháng nghị và đề nghị kháng nghị...

Sau buổi họp, VKSND tỉnh Bình Dương sẽ phối hợp cùng Vụ 7 - VKSND tối cao tổng hợp các ý kiến đóng góp để báo cáo Viện trưởng VKSND tối cao và thông báo kết quả trong toàn ngành Kiểm sát nhân dân.

Xem thêm>>>

Bình Dương: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm toàn quốc

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang