Bình Dương: Công ty Cổ phần Hyundai Nguyên Gia Phát bị phong tỏa tài khoản để đảm bảo thi hành án, Giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh

21/09/2023 12:24

(kiemsat.vn)
Dù đã có Quyết định thi hành án, có cam kết di dời để trả lại mặt bằng cho chủ sở hữu đất, thế nhưng Công ty Cổ phần Hyundai Nguyên Gia Phát (Nguyên Gia Phát) vẫn không thi hành. Mới đây, Công ty này đã bị cơ quan chức năng phhong tỏa tài khoản, còn ông N.M.T, Giám đốc Công ty bị tạm hoãn xuất cảnh để đảm bảo thi hành án.

Không chấp hành bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật

Ông N.M.T và Công ty Nguyên Gia Phát thuê mặt bằng của ông T. và bà N. để kinh doanh lĩnh vực mua bán xe ô tô và hai bên đã ký hợp đồng thuê xưởng số 01/19-HĐTX vào ngày 24/01/2019 tại vị trí thuộc thửa số 519, tờ bản đồ số 55, diện tích 4.710m2 tọa lạc tại khu phố Trung (phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, Bình Dương).

Khu đất Công ty Nguyên Gia Phát và Công ty Hyundai Nguyên Gia Phát (tại quốc lộ 13, khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An) thuê đã bị Tòa án tuyên tháo dỡ, trả lại cho chủ đất nhưng đến nay vẫn chưa được thi hành án.

Sau đó, ông T. và bà N. đã chuyển nhượng QSDĐ trên cho bà H. vào ngày 26/4/202, hợp đồng chuyển nhượng thực hiện tại Văn phòng Công chứng Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Thửa đất đã được Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thuận An cập nhật biến động cho bà H. trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CM 682978, vào sổ cấp GCN số CS 06505 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp ngày 26/3/2018. Do đó, từ ngày 14/5/2021, bà H. có các quyền sở hữu, quyền sử dụng đất và tài sản trên đất theo quy định của pháp luật.

Là chủ sở hữu mới  thửa đất, bà H. đã liên hệ với Công ty Nguyên Gia Phát và hai bên đã có thỏa thuận, cam kết về việc tiếp tục thuê lại đất và sắp xếp thời gian bàn giao lại mặt bằng trên cho bà H theo thời gian hai bên cam kết. Tuy nhiên, sau đó, phía Công ty Nguyên Gia Phát không thực hiện vì cho rằng ông T., bà N. bán thửa đất trên cho bà H. khi đang thực hiện hợp đồng cho thuê mà không thông báo cho họ là vi phạm hợp đồng; sau đó, vụ việc được đưa ra Tòa án để giải quyết.

Cả phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên buộc phía Công ty Nguyên Gia Phát thực hiện nghĩa vụ phải dỡ bỏ các công trình xây dựng, di dời nhân sự để bàn giao lại mặt bằng cho bà H.

Tại bản án phúc thẩm số 207/2023/DS-PT ngày 31/5/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương nhận định: Theo nội dung Hợp đồng thuê xưởng số 01/19-HĐTX vào ngày 24/01/2019 giữa Công ty Nguyên Gia Phát với ông T. và bà N. không thể hiện việc ông T. và bà N. không được bán thửa đất thuộc sở hữu của mình và phải có nghĩa vụ thông báo cho bên Công ty Nguyên Gia Phát biết nên việc Công ty Nguyên Gia Phát cho rằng ông T. và bà N. vi phạm hợp đồng là không có căn cứ.

Việc ông T. và bà N. chuyển nhượng thửa đất trên cho bà H. là hoàn toàn đúng với quy định pháp luật và có căn cứ. Bà H. là chủ sở hữu hợp pháp thửa đất tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CM 682978.

Thông báo về việc thực hiện cưỡng chế thi hành án.

Như vậy, Tòa án cấp phúc thẩm vẫn giữ nguyên bản án sơ thẩm, tuyên hủy hợp đồng thuê xưởng số 01/19-HĐTX vào ngày 24/01/2019 giữa Công ty Nguyên Gia Phát với ông T. và bà N.; chấm dứt hợp đồng thuê xưởng giữa Công ty Nguyên Gia Phát với bà H. theo cam kết di dời ngày 25/01/2022; Công ty Nguyên Gia Phát phải thanh toán số tiền thuê 1,848 tỷ đồng cho bà H và tháo dỡ công trình, di dời nhân sự để trả lại thửa đất trên.

Công ty bị phong tỏa tài khoản, Giám đốc bị tạm hoãn xuất cảnh để đảm bảo thi hành án

Ngày 11/7/2023, Chi Cục thi hành án dân sự thành phố Thuận An đã ra Quyết định tạm hoãn xuất cảnh số 31/QĐ-CCTHADS đối với ông N.M.T, Giám đốc Công ty Nguyên Gia Phát để đảm bảo việc thi hành án.

Lý do, Công ty Nguyên Gia Phát (do ông N.M.T là người đại diện theo pháp luật) có trách nhiệm liên đới tháo dỡ, phá dỡ toàn bộ các công trình, tài sản và di dời nhân sự, trên thửa đất số 519, tờ bản đồ số 55, tọa lạc tại khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Công ty Nguyên Gia Phát phải thanh toán 1,848 tỷ đồng và lãi suất chậm thi hành án.

Quyết định tạm hoãn xuất cảnh và phong tỏa tài khoản liên quan tới Công ty Nguyên Gia Phát được Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thuận An ban hành để đảm bảo việc thi hành án.

Bên cạnh đó, phong tỏa tài khoản đối với Công ty Nguyên Gia Phát tại địa chỉ số 39 Đại lộ Bình Dương, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Quyết định số 15/QĐ-CCTHADS được Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thuận An ban hành về việc phong tỏa tài khoản Công ty Nguyên Gia Phát vào ngày 08/8/2023.

Tuy cơ quan thi hành án có những biện pháp cứng rắn đối với công ty Nguyên Gia Phát nhưng phía Công ty này vẫn không thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với bà H. và có dấu hiệu trốn tránh.

Trước đó, bà H. cũng đã có những động thái chia sẻ, hỗ trợ đối với Công ty Nguyên Gia Phát như: Tiếp tục tái ký hợp đồng thuê nhà xưởng, miễn 04 tháng tiền thuê vì lý do đại dịch Covid-19, cho Công ty Nguyên Gia Phát có thời gian để sắp xếp bàn giao lại mặt bằng và đôi bên cũng đạt được bằng thỏa thuận và cam kết. Tuy nhiên, phía Công ty Nguyên Gia Phát vẫn chây ì, không chịu thực hiện quyết định thi hành án.

Trước đó, Công ty Nguyên Gia Phát đã xây dựng các công trình trái pháp luật trên đất và theo bản án, quyết định thi hành án của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Công ty Nguyên Gia Phát bị buộc phải tháo dỡ, tuy nhiên Công ty này đến nay vẫn không chấp hành.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang