Bị cáo Trương Minh Tuấn: “200.000 USD được tặng là tiền “cảm ơn”

16/12/2019 16:24

(kiemsat.vn)
Trả lời trước toà, cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khai đã nhận thức việc ký công văn 236 là sai. Số tiền 200.000 USD gia đình đã nộp lại.

Tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, chiều nay (16/12), sau khi đại diện VKSND TP Hà Nội công bố cáo trạng, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Trương Minh Tuấn – Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT).

Bị cáo Trương Minh Tuấn bị truy tố hai tội danh: “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

bi cao truong minh tuan:
Bị cáo Trương Minh Tuấn được áp giải tới toà, sáng 16/12

“Bị cáo nhận thức ký Quyết định 236 là sai”

Dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG phải tuân theo quy định của Luật đầu tư năm 2014 và Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là của Thủ tướng Chính phủ; trình tự, thủ tục đầu tư vốn nhà nước để mua lại một phần hoặc toàn bộ doanh nghiệp phải tuân thủ theo hai luật trên.

Tuy vậy, theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, với trách nhiệm là Thứ trưởng Bộ TT-TT, ông Trương Minh Tuấn mặc dù biết quy định nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son (khi đó là Bộ trưởng), ký Quyết định phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone (số 236) khi chưa có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định về giá mua và hiệu quả đầu tư của dự án; dẫn đến việc Mobifone tổ chức thực hiện dự án, ký các Thỏa thuận, Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với AVG gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Trả lời trước toà chiều nay, bị cáo Trương Minh Tuấn khai nhận không được phụ trách Mobifone, cũng như lĩnh vực doanh nghiệp, tài chính. Lúc đầu toàn bộ nội dung chủ trương thực hiện đầu tư dịch vụ truyền hình bị cáo không được biết, sau khi làm Bộ trưởng mới nắm được.

Ông Trương Minh Tuấn thừa nhận trực tiếp ký 5 văn bản trong tổng số 53 văn bản liên quan đến dự án, trong đó có Quyết định 236 khi Bộ trưởng là ông Nguyễn Bắc Son có bút phê yêu cầu bị cáo ký.

“Nội dung công văn 236 mà bị cáo ký có phải chỉ đạo Mobifone thực hiện dự án không? Khi ký bị cáo có đọc không?” – trả lời câu hỏi này của HĐXX, bị cáo Trương Minh Tuấn nói có biết.

“Tôi có gặp Bộ trưởng và nói rằng, không phải chức năng nên không ký nhưng chấp hành chỉ đạo của Bộ trưởng giao và theo quy chế làm việc nên bị cáo ký” – ông Trương Minh Tuấn một lần nữa nhấn mạnh.

“Công văn có nội dung rất cụ thể là có dự án, có chủ đầu tư, có vốn, thời gian, người nào phải thực hiện. Vậy đó có phải là chỉ đạo bằng hình thức phê duyệt không?” – Chủ toạ đặt câu hỏi. “Tôi thực hiện theo chỉ đạo bằng bút phê của Bộ trưởng. Tôi cho là sự đồng ý chỉ đạo” – Bị cáo Trương Minh Tuấn trả lời.

“Việc ký quyết định 236 đúng hay sai” – HĐXX hỏi. “Bị cáo nhận thức là sai vì chưa có sự phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ”- ông Trương Minh Tuấn trả lời và thừa nhận chính hành vi vi phạm đó dẫn đến hệ quả hiện nay.

bi cao truong minh tuan:
Phiên xét xử vụ án xảy ra trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG, ngày 16/12

Cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT cũng nhấn mạnh, quá trình thực hiện dự án, ông không được hứa hẹn sẽ được giúp lên làm Bộ trưởng để thực hiện theo sự ép buộc hay chỉ đạo liên quan đến dự án.

“Quá trình làm việc với cơ quan điều tra có thể có sự hiểu nhầm nào đó chứ hoàn toàn không có việc đó” – ông Tuấn nói.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, Trương Minh Tuấn với chức vụ là Thứ trưởng Bộ TT-TT, người triển khai các công việc liên quan đến dự án và theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son ký quyết định 236/QĐ-BTTTT: Phê duyệt Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Tổng công ty Viễn thông Mobifone. Sau khi Mobifone chuyển tiền mua cổ phần cho AVG, Trương Minh Tuấn đã nhận từ Phạm Nhật Vũ số tiền 200.000 USD (tương đương hơn 4,4  tỷ đồng).

Trả lời HĐXX về tình tiết này tại toà, bị cáo Trương Minh Tuấn khai trước, trong và sau khi thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ không hứa hẹn gì. Đến Tết năm 2016, Vũ có đến phòng làm việc của bị cáo Tuấn tặng hoa và quà chúc mừng và sau đó ông Trương Minh Tuấn mở ra mới thấy 200.000 USD.

“Khi nhận 200.000 USD thì bị cáo nhận thức là tiền gì?” – trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trương Minh Tuấn khai rằng, lúc đó nhiều người đến chúc mừng, ban đầu chỉ nghĩ là quà tặng nhưng sau này bị cáo nhận thức rằng nếu không ký công văn 236 liên quan đến dự án thì chưa chắc đã được tặng số tiền này.

“Do đó bị cáo đã khai báo và cùng gia đình nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính” – Bị cáo Trương Minh Tuấn khai trước toà./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang