Bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên y án 13 năm tù

14/05/2018 21:33

Hội đồng xét xử xác định không có căn cứ giảm hình phạt cho bị cáo Đinh La Thăng, mức án 13 năm tù là cần thiết, không nặng.

Chiều 14/5, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội quyết định y án 13 năm tù với bị cáo Đinh La Thăng – cựu Chủ tịch HĐTV PVN, buộc bồi thường 30 tỷ đồng; Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN) 6 năm tù, buộc bồi thường 7,5 tỷ đồng; Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) 7 năm tù, buộc bồi thường 7,5 tỷ đồng.

Riêng Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) 6 năm tù tội Cố ý làm trái, 15 năm tù Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt 21 năm tù...

Hình phạt 13 năm tù đối với bị cáo là cần thiết, không nặng

HĐXX cho biết, căn cứ kết quả tranh tụng tại tòa, lời khai các bị cáo và người liên quan, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, cấp sơ thẩm quy kết Đinh La Thăng đã có hành vi cố ý lựa chọn PVC làm tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 khi thiếu năng lực tài chính, thiếu kinh nghiệm, không có đủ hồ sơ yêu cầu là trái với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là hoàn toàn có căn cứ.

hinh phat 13 nam tu doi voi dinh la thang la can thiet khong nang hinh 1
Bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên y án 13 năm tù. (Ảnh: TTXVN)

Đủ căn cứ khẳng định bị cáo Đinh La Thăng và bị cáo Phùng Đình Thực dù biết hợp đồng số 33 chưa đủ căn cứ nhưng hai bị cáo này vẫn chỉ đạo PVPower và PVC ký hợp đồng. Sau đó, hai bị cáo này quyết định chuyển đổi chủ thể từ PVPower là chủ đầu tư sang PVN là chủ đầu tư và ủy quyền cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (Phó TGĐ PVN) ký hợp đồng chuyển đổi thủ thể, còn các nội dung khác của hợp đồng 33 vẫn giữ nguyên.

Chủ tọa dẫn lời khai của các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Hồng Chương liên quan đến việc tạm ứng tiền cho PVC cho thấy bị cáo Đinh La Thăng và Phùng Đình Thực đã đã chỉ đạo tạm ứng cho PVC trái quy định.

Kháng cáo kêu oan hoặc không phạm tội Cố ý làm trái của các bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực là không có căn cứ để chấp nhận. Về xác định thiệt hại, HĐXX thấy cấp sơ thẩm căn cứ vào giám định thiệt hại đã thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và hoàn toàn có căn cứ.

“Khi quyết định hình phạt, tòa sơ thẩm đã xác định đúng vai trò của Đinh La Thăng nắm giữ vị trí chủ chốt trong tập đoàn kinh tế hàng đầu đất nước nhưng đã lợi dụng vị thế, tính đặc thù của tập đoàn, vì những động cơ khác nhau đã thực hiện hàng loạt sai phạm trái quy định Nhà nước gây thiệt hại cho PVN số tiền đặc biệt lớn và gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng nên hình phạt 13 năm tù đối với bị cáo là cần thiết, không nặng” – bản án nêu rõ.

HĐXX cho biết, về nhân thân và thành tích của bị cáo trong quá trình công tác, gia đình có công với nước đã được xem xét. Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Đinh La Thăng nhận sai phạm nhưng không nhận hành vi chỉ đạo và không phạm tội Cố ý làm trái như cấp sơ thẩm đã quy kết là chưa thấy được trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu tập đoàn lớn trước pháp luật.

Do đó, không có căn cứ giảm hình phạt cho bị cáo. Việc gia đình nộp 1 tỷ đồng là số tiền không đáng kể so với số tiền phải bồi thường nên không được coi là tình tiết xét giảm án.

Đối với bị cáo Phùng Đình Thực, nguyên Tổng Giám đốc (TGĐ) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), biết rõ hợp đồng 33 chưa đủ điều kiện nhưng vẫn cùng Đinh La Thăng, Nguyễn Quốc Khánh chỉ đạo các bên khởi công dự án và chỉ đạo tạm ứng để PVC sử dụng tiền tạm ứng không đúng mục đích, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, xét bối cảnh xảy ra vụ án, có sự chỉ đạo của Đinh La Thăng và có sự ủy quyền cho cấp dưới là Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Quốc Khánh. PVN, Vietsovpetro cũng đã có đề nghị xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Thực.

Xét những đóng góp cho hoạt động khoa học, cho ngành dầu khí, bị cáo cũng đã nộp 1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, bản thân bị cáo có 7 công trình nghiên cứu khoa học, là tác giả của 3 bằng sáng chế, bị cáo đã tuổi cao sức yếu, đang điều trị các bệnh về tim mạch, từ khi nghỉ hưu bị cáo vẫn tiếp tục nghiên cứu khoa học,… nên có cơ sở để giảm nhẹ một phần hình phạt.

Tòa phúc thẩm nhận định có căn cứ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho Lê Đình Mậu, Nguyễn Mạnh Tiến, Nguyễn Ngọc Quý.

Một số bị cáo đã tích cực nộp tiền khắc phục hậu quả, trong đó có Nguyễn Quốc Khánh đã nộp đủ 7,5 tỷ đồng theo kết luận của bản án sơ thẩm; bản thân có nhiều đóng góp, gia đình có công với cách mạng nên có căn cứ giảm một phần hình phạt.

Vũ Đức Thuận đã khắc phục 500 triệu đồng khắc phục hậu quả, được PVC xin giảm nhẹ hình phạt nên cũng cơ sở xem xét giảm án.

Riêng với Ninh Văn Quỳnh, HĐXX cho rằng không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt, mức bồi thường của bị cáo cũng là quá nhẹ so với tổng số tiền bị cáo phải nộp trong cả hai vụ án.

Kháng cáo về phần trách nhiệm bồi thường dân sự của Đinh La Thăng và một số bị cáo cũng không được tòa chấp thuận. Theo đó, buộc các bị cáo bồi thường hơn 119 tỷ đồng.  

Hành vi tham ô là đặc biệt nghiêm trọng

Đối với các bị cáo phạm tội Tham ô tài sản, HĐXX cho rằng không có cơ sở để giảm án cho các bị cáo này do hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng.

Khi thực hiện hành vi, Trịnh Xuân Thanh là chủ mưu, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh là người chỉ đạo thực hiện các hành vi rất tích cực. Hành vi của các bị cáo đã có sự cấu kết với các đối tượng ở bên ngoài, đặc biệt hành vi cuả Lương Văn Hòa đã lôi kéo các bị cáo khác trong ban dự án cùng thực hiện hành vi phạm tội.

Số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt là rất lớn, trên 13 tỷ đồng không chỉ gây thiệt hại cho Nhà nước mà còn thể hiện sự coi thường pháp luật, gây bất bình trong nhân dân. Mặc dù các bị cáo đã trình những tình tiết mới như gia đình có công với cách mạng, chủ động khắc phục thiệt hại, nhưng cũng không đủ cơ sở để giảm án.

Theo đó, các mức án cụ thể như sau:

1. Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch PVN, 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Cố ý làm trái). Trước đó, mức án sơ thẩm đối với bị cáo Thăng là 13 năm tù, bồi thường cho PVN 30 tỷ đồng.

2. Phùng Đình Thực, nguyên TGĐ PVN, 6 năm tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, mức án sơ thẩm là 9 năm tù, bồi thường cho PVN 7,5 tỷ đồng.

3. Nguyễn Quốc Khánh, nguyên Phó TGĐ PVN, 7 năm tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, mức án sơ thẩm là 9 năm tù, bồi thường cho PVN 7,5 tỷ đồng.

4. Vũ Đức Thuận, nguyên TGĐ PVC, 6 năm tù về tội Cố ý làm trái, 15 năm tù về tội Tham ô tài sản. Tổng hợp hình phạt là 21 năm tù. Trước đó, mức án sơ thẩm tuyên Vũ Đức Thuận 22 năm tù (15 năm tù về tội Tham ô tài sản, 7 năm tù về tội Cố ý làm trái), bồi thường cho PVC 1,175 tỷ đồng.

5. Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng – Trưởng Ban Kế toán – Kiểm toán PVN, 7 năm tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 7 năm tù, bồi thường cho PVN 6 tỷ đồng.

6. Nguyễn Anh Minh, nguyên Phó TGĐ PVC, 16 năm tù về tội Tham ô tài sản. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 16 năm tù, bồi thường cho PVN hơn 3,6 tỷ đồng.

7. Lương Văn Hòa, nguyên Giám đốc Ban Điều hành Dự án Vũng Áng – Quảng Trạch, 10 năm tù về tội Tham ô tài sản. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 10 năm tù, bồi thường cho PVC 757 triệu đồng.

8. Bùi Mạnh Hiển, nguyên Chánh Văn phòng PVC, 10 năm tù về tội Tham ô tài sản. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 10 năm tù, bồi thường cho PVC 375 triệu đồng.

9. Lê Đình Mậu, nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán – Kiểm toán PVN, 3 năm 6 tháng tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 4 năm 6 tháng tù, bồi thường cho PVN hơn 2,3 tỷ đồng.

10. Nguyễn Ngọc Quý, nguyên Phó Chủ tịch PVC, 5 năm 6 tháng tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 6 năm tù, bồi thường cho PVN 6 tỷ đồng.

11. Nguyễn Mạnh Tiến, nguyên Phó TGĐ PVC, 5 năm 6 tháng tù về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 6 năm tù, bồi thường cho PVN 6 tỷ đồng.

12. Trần Văn Nguyên, nguyên Kế toán trưởng BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2, 30 tháng tù treo về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 30 tháng tù treo, bồi thường cho PVN hơn 2,3 tỷ đồng.

13. Vũ Hồng Chương, nguyên Trưởng BQLDA Nhiệt điện Thái Bình 2, 3 năm tù treo về tội Cố ý làm trái. Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên bị cáo 3 năm tù treo, bồi thường cho PVN hơn 2,3 tỷ đồng./.   

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang