Bị can Trần Bắc Hà tử vong

18/07/2019 14:43

(kiemsat.vn)
Hôm nay, 18/7, bị can Trần Bắc Hà, người đang bị tạm giam để phục vụ điều tra về tội vi phạm các quy định về hoạt động ngân hàng đã tử vong.

 

Cựu Chủ tịch BIDV - Trần Bắc Hà

Theo nguồn tin riêng của Kiểm sát Online, bị can Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN - BIDV, khi bị đưa vào trại giam đã thông báo mình bị bệnh gan và từng chữa trị ở nước ngoài. Trong quá trình bị giam giữ để điều tra, bị can Trần Bắc Hà thuộc diện được lưu ý chăm sóc y tế, dùng thuốc thường xuyên.

Sáng 18/7, ông Hà sức khỏe yếu được cán bộ quản giáo, y tế trại giam chuyển vào cấp cứu tại 1 bệnh viện ở Hà Nội nhưng chưa kịp đến bệnh viện thì ông đã tử vong. 

Ông Trần Bắc Hà (63 tuổi) bắt đầu làm việc ở BIDV từ năm 1981, và đến năm 1991 được bổ nhiệm làm Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Định. Năm 2003, ông Hà được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc BIDV, và đến năm 2007 là Tổng giám đốc BIDV. 

Từ năm 2008, ông Trần Bắc Hà là Chủ tịch HĐQT BIDV, cho đến khi nghỉ hưu theo chế độ vào ngày 1.9.2016.

Tháng 6/2018, ông Hà bị kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng do có nhiều vi phạm được UB Kiểm tra trung ương xác định "rất nghiêm trọng", trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ liên quan vụ án tại ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Ủy ban Kiểm tra TƯ nêu rõ ông Trần Bắc Hà với tư cách nguyên bí thư Đảng ủy, nguyên chủ tịch HĐQT BIDV phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020. Trong số đó, nổi lên là việc ông Hà phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại VNCB.

Những vi phạm của ông Trần Bắc Hà, Ủy ban Kiểm tra TƯ nhấn mạnh là rất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN - BIDV đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam hồi tháng 11 năm ngoái để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, theo khoản 4 điều 206 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang