Bến Tre: Thành Thành Công được ưu ái giao đất công không qua đấu giá?

16/04/2021 08:34

(kiemsat.vn)
Hàng loạt sai phạm được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại tỉnh Bến Tre (giai đoạn từ 01/012015 đến 31/12/2018) trong công tác quản lý công sản liên quan đến sắp xếp lại nhà, đất thực hiện chậm, có biểu hiện buông lỏng quản lý...

Tại kết luận thanh tra số 54/TB-TTCP được ban hành ngày 02/04 vừa qua, Thanh tra Chính phủ chỉ rõ công tác quản lý và sử dụng đất đai tại tỉnh Bến Tre trong giai đoạn 2015 - 2018 còn để xảy ra nhiều vi phạm, tồn tại. Trong đó, công tác quản lý công sản liên quan đến sắp xếp lại nhà, đất thực hiện chậm, có biểu hiện buông lỏng quản lý.

Đáng chú ý, theo kết luận Thanh tra, UBND tỉnh Bến Tre đã giao, cho thuê đất do nhà nước trực tiếp quản lý nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Giáo dục Thành Thành Công ( Tập đoàn TTC) để thực hiện dự án Trường Mầm non và Tiểu học Quốc tế Abi tại Thành phố Bến Tre.

Một trường hợp tương tự, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng chợ Thành Đô cũng được cho thuê đất không qua đấu giá để thực hiện dự án đầu tư chợ Ba Vát, huyện Mỏ Cày Bắc, hai trường hợp này đã vi phạm điểm b khoản 2 Điều 68 Luật Đất đai 2013 dẫn đến tổ chức được Nhà nước giao, cho thuê đất được hưởng lợi từ việc được miễn tiền thuê đất.

Tính riêng hai trường hợp này, tiền ngân sách nhà nước bị thiệt hại từ việc cho thuê và sử dụng đất không qua đấu giá với số tiền hơn 7,8 tỷ đồng.

Lãnh đạo một số UBND cấp huyện đã tùy tiện sắp xếp xử lý và giao cấp nhà, đất sai đối tượng, sai quy định. Quỹ đất công bị buông lỏng quản lý trong một thời gian dài, dẫn đến tình trạng đất công bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, điển hình như ở thành phố Bến Tre, huyện Mỏ Cày Nam, Thạnh Phú và Chợ Lách.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre cùng ông Đặng Văn Thành - Chủ tịch Tập đoàn TTC và lãnh đạo TTC Edu cắt băng khánh thành Trường Mầm non Quốc tế Abi.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre khẩn trương chấn chỉnh các tồn tại, khuyết điểm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, chấm dứt việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái với quy hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt..

Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre có liên quan kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót, vi phạm; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm minh đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm theo kết luận thanh tra.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiên quyết thu hồi đối với các trường hợp vi phạm pháp luật; chỉ đạo Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng nhà, đất công sản của UBND cấp huyện thuộc tỉnh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin với bạn đọc trong những bài tiếp theo!

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang