Bắt thêm 04 cán bộ kiểm lâm, rừng phòng hộ liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ trên núi Thị Vải

13/07/2022 08:11

(kiemsat.vn)
VKSND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố và Lệnh bắt tạm giam đối với 04 cán bộ kiểm lâm, rừng phòng hộ do có liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ trên núi Thị Vải.

Kiểm sát viên VKSND thị xã Phú Mỹ kiểm sát việc tống đạt Lệnh bắt 02 cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Lê Văn Sinh (55 tuổi); Nguyễn Kim Bình (37 tuổi) cùng trú tại thị xã Phú Mỹ, đều là cán bộ Hạt kiểm lâm Vũng Tàu - Phú Mỹ thuộc Chi cục kiểm lâm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tạ Thanh Tùng (33 tuổi); Trần Xuân Hưởng (34 tuổi) cùng trú TP. Bà Rịa là cán bộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. 

Các bị can này đều bị khởi tố để điều tra về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2021, cơ quan chức năng phát hiện một diện tích lớn đất rừng trên núi Thị Vải (phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ) bị đào bới cùng hàng trăm cây xanh bị chặt phá. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, tại tiểu khu rừng Tân Phước, có hoạt động đào bới, san gạt, kè đá tạo hồ, ngăn suối diễn ra tại rất nhiều thửa đất là đất rừng phòng hộ. Đất này đã được giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quản lý với tổng diện tích 1,560 triệu m².

Phần diện tích đất rừng phòng hộ đã bị đào bới, san gạt, kè đá tạo hồ có tổng diện tích là 16.698,2m². Khu đất này đã bị tác động làm giảm độ dày tầng đất đang canh tác cũng như hạ thấp bề mặt đất do lấy đất mặt dùng vào việc khác. Độ sâu do giảm, hạ thấp bề mặt đất khoảng 15m tại nhiều vị trí khác nhau. Bên cạnh đó, trên khu đất có tập kết một khối lượng đất, đá chẻ viên; các chủ sử dụng đất đã đắp 2 hồ để chứa nước có độ sâu 4,5m.

Ngày 25/6/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "Hủy hoại rừng" tại tiểu khu rừng Tân Phước - núi Thị Vải. Đến ngày 27/8/2021, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã ra Quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trần Quang Minh (sinh năm 1974, trú tại khu phố Tân Hạnh, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ) để điều tra về tội "Hủy hoại rừng".

Ngày 3/6/2022, VKSND thị xã Phú Mỹ đã ban hành Cáo trạng truy tố Trần Quang Minh về hành vi “Hủy hoại rừng”.

Hiện, vụ việc đang tiếp tục được mở rộng điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật./.

Khoản 1 Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" như sau:

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang