Bắt 4 đối tượng trộm cắp 09kg Sâm Ngọc Linh

07/03/2017 09:35

(kiemsat.vn)
Ngày 6/3, Cơ quan công an huyện Nam Trà My đã bắt 04 đối tượng Nguyễn Bá Nguyệt, Phan Quốc Duân, Lê Đình Ý Đạt và Phan Quốc Duyên về tội trộm cắp 09kg Sâm Ngọc Linh với trị giá khoảng trên 300 triệu đồng.

Nội dung vụ việc:

Sáng ngày 01/3/2017, ông Hồ Văn Dương cùng với các ông Hồ Văn Diêm, Hồ Văn Hai, Hồ Văn Hà và Hồ Văn Bảy (cùng trú tại nóc Tăk Ngo, thôn 02, Trà Linh, Nam Trà My, Quảng Nam) đã trình báo Công an huyện Nam Trà My về việc vườn sâm của mình bị kẻ gian đột nhập vào trộm cắp củ sâm với số lượng lớn.

Theo báo cáo của các bị hại thì số lượng sâm bị mất khoảng gần 09 kg (chín kilogam), sâm có độ tuổi từ 02 đến 17 năm tuổi, gây thiệt hại gần như là toàn bộ, ước tính thiệt hại khoảng trên 300.000.000 đồng.

Số lượng sâm trong thùng xốp được thu giữ

Số lượng Sâm Ngọc Linh đã ngâm được thu giữ

Nhận được tin báo, Công an huyện đã cử lực lượng phối hợp cùng với VKSND huyện Nam Trà My và Công an xã Trà Linh đi trực tiếp lên hiện trường vườn sâm bị mất, đã tiến hành xác minh, lấy lời khai của người bị hại, khám nghiệm hiện trường, rà soát và sàng lọc các đối tượng nghi vấn để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 05/3/2017, Tổ công tác Công an huyện Nam Trà My phối hợp với Công an thành phố Tam Kỳ đã phát hiện tại địa bàn thành phố Tam Kỳ đối tượng Nguyễn Bá Nguyệt (sinh năm 1987; trú tại: Thôn Dương Bình, Trà Dương, Bắc Trà My, Quảng Nam) có mang theo 01 thùng xốp trong đó có chứa gần 04 kg (bốn kilogam) củ sâm Ngọc Linh chưa rõ nguồn gốc, nghi ngờ là tang vật của vụ trộm cắp sâm nói trên nên đã tiến hành tạm giữ tang vật và mời đối tượng Nguyệt về Công an huyện để làm việc. Qua đấu tranh, Nguyệt đã thừa nhận hành vi trộm cắp sâm của mình.

Các đối tượng bị bắt cùng tang vật tại Công an huyện Nam Trà My

Đối tượng Nguyệt khai: Sáng ngày 24/02/2017, Nguyễn Bá Nguyệt cùng với Phan Quốc Duân (sinh ngày 01/01/1989; hiện là cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Tranh), Lê Đình Ý Đạt (sinh ngày 14/10/1992), Phan Quốc Duyên (sinh ngày 20/6/1987, là anh ruột của Duân) đều cùng trú tại Thôn Dương Bình, Bắc Trà My, Quảng Nam đi xe mô tô từ huyện Bắc Trà My lên đến cuối đường xã Trà Linh, sau đó cả 4 đối tượng tiếp tục đi bộ lên khu vực trồng sâm của các hộ dân nói trên để nhổ trộm củ sâm Ngọc Linh.

Sau khi nhổ được gần 09 kg (chín kilogam) củ sâm Ngọc Linh thì cả nhóm đi bộ xuống cuối đường và lấy xe mô tô đi thẳng về thành phố Tam Kỳ, cả nhóm thống nhất giao cho Nguyệt sẽ đem số củ sâm trộm cắp được vào tỉnh Bình Phước để tiêu thụ lấy tiền chia nhau tiêu xài.

Đến Bình Phước thì Nguyệt không bán được số sâm nói trên nên Nguyệt quay về lại thành phố Tam Kỳ, đến ngày 05/3/2017 trong lúc Nguyệt đang tìm nơi tiêu thụ số sâm trên thì bị phát hiện. Cơ quan CSĐT đã tạm giữ khoảng 3,7 kg (ba phẩy bảy kilogam) số củ sâm Ngọc Linh được đựng trong thùng xốp để phục vụ công tác điều tra.

Đối với số củ sâm còn lại khoảng gần 05 kilogam, Duân khai đã đem đi cất giấu tại nhà một người quen ở huyện Tiên Phước. Qua thu thập, Cơ quan điều tra đã thu giữ số sâm này nhưng Duân đã ngâm rượu trong 02 bình loại 05 lít.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng Duân, Nguyệt, Duyên và Đạt đã khai nhận hành vi trộm cắp sâm của mình. Ngày 07/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đang hoàn tất các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đề nghị VKSND huyện Nam Trà My phê chuẩn. Hiện vụ việc đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hữu Quân /VKSND huyện Nam Trà My, Quảng Nam

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang