Bản tin Kiểm sát ngày 31/10

01/11/2018 09:08

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm hoạt động của các VKSND tỉnh Hà Giang, Bình Định, Phú Thọ và Bình Dương.

Hà Giang: Ký kết Quy chế phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh

Nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa VKSND và TAND hai cấp tỉnh Hà Giang về giải quyết các khó khăn vướng mắc, thực hiện tốt những quy định của BLTTHS, BLTTDS và Luật TTHC, nâng cao chất lượng xét xử và chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, đồng thời, giúp các Kiểm sát viên, Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác xét xử các vụ án về hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, vừa qua, tại trụ sở VKSND tỉnh Hà Giang diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp và Quy chế phối hợp trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật giữa VKSND và TAND hai cấp tỉnh Hà Giang. 

Đại diện Lãnh đạo 2 đơn vị Ký kết Quy chế phối hợp

Quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp gồm: 03 chương, 11 điều. Bao gồm những nội dung: Phối hợp trong việc lựa chọn và tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; phối hợp trước, trong và sau phiên tòa rút kinh nghiệm; chế độ thông tin, báo cáo…

Quy chế phối hợp trong việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật gồm: 3 chương, 20 điều. Nội dung gồm: phạm vi, nguyên tắc và phương thức phối hợp; những quy định cụ thể và trách nhiệm của các bên.

Vũ Thị Minh

VKSND tỉnh Hà Giang

Bình Định: Chi đoàn VKSND tỉnh tổ chức Phiên tòa giả định

Nhằm đa dạng hóa các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (ngày 09/11) và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Quy Nhơn, ngày 30/10/2018, tại Trường Đại học Quy Nhơn, Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Định đã tổ chức Phiên tòa giả định vụ án: “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đến dự Chương trình có đồng chí Nguyễn Như Hùng, Tổng Biên tập Tạp chí Kiểm sát, VKSND tối cao; đồng chí Trần Minh Quốc, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Nhà giáo ưu tú, PGS.TS. Nguyễn Đình Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Quy Nhơn; các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tỉnh, các thầy cô giáo và hơn 500 sinh viên trường Đại học Quy Nhơn.  

Hình ảnh tại Phiên tòa giả định

Vụ án ma túy được Chi đoàn VKSND tỉnh lựa chọn, xây dựng với nội dung giả định: Bị cáo Võ Văn Lâm là người thành niên nhiều lần mua ma túy sử dụng và bán lại cho các đối tượng nghiện để kiếm lời, trong đó có bị cáo Trần Thị Trung mua ma túy của Lâm sử dụng và bị Cơ quan điều tra bắt quả tang. Đồng thời, Võ Văn Lâm đã rủ rê, xúi giục bị cáo Hoàng Thị Thanh Nghĩa là người dưới 18 tuổi giúp Lâm đi bán ma túy và được Lâm cho sử dụng ma túy miễn phí. Với những hành vi đó, các bị cáo Võ Văn Lâm, Hoàng Thị Thanh Nghĩa đã bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 251 BLHS; bị cáo Trần Thị Trung về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

Các đại biểu và sinh viên trường Đại học Quy Nhơn theo dõi diễn biến Phiên tòa

Tuy là Phiên tòa giả định nhưng nội dung vụ án được xây dựng dựa trên tình huống có thật, các “diễn viên không chuyên” của Chi đoàn rất nhập vai đã truyền tải hết diễn biến của vụ án; phiên tòa diễn ra đúng trình tự, thủ tục tố tụng, nội dung xuyên suốt làm cho khán giả xem cứ ngỡ như một Phiên tòa thật. Tại Phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá làm rõ nguyên nhân, điều kiện khách quan, chủ quan, hoàn cảnh dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo, đặc biệt là đối với bị cáo là người dưới 18 tuổi phạm tội như: Cha mẹ ly hôn, bị cáo thiếu sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình và nhà trường, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, có lối sống không lành mạnh, thích hưởng thụ, thiếu am hiểu về pháp luật…

Qua quá trình xét hỏi, tranh tụng, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên đã tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về ma túy để các em sinh viên hiểu được những tác hại, sự nguy hiểm của ma túy, rút ra các bài học cho bản thân nhằm nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống ma túy, nói không với ma túy trong học sinh, sinh viên hiện nay.

Phiên tòa thu hút sự quan tâm của hơn 500 sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn

Thông qua việc tham gia Phiên tòa giả định là dịp để các Kiểm sát viên tương lai hiểu và nắm vững các quy định về trình tự, thủ tục tố tụng, diễn biến của một Phiên tòa thật, nhằm rèn luyện kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng trình bày, diễn đạt góp phần tuyên truyền, đưa hình ảnh Người cán bộ Kiểm sát đến gần với người dân hơn.

Đặc biệt, Phiên tòa giả định về ma túy của Chi đoàn VKSND tỉnh tổ chức lần này là một trong những nội dung trong việc phối hợp thực hiện Chương trình Truyền hình Kiểm sát nhân dân được Tạp chí Kiểm sát, VKSND tối cao thực hiện tại VKSND tỉnh Bình Định và VKSND huyện Vĩnh Thạnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2018 của VKSND tỉnh./.

Trần Quốc Việt

VKSND tỉnh Bình Định

Phú Thọ: Báo công dâng Bác tại K9

Vừa qua, tại Đền thờ Bác Hồ ở K9, Ba Vì, Hà Nội, Ban cán sự Đảng, các trưởng phòng, cùng nữ cán bộ công chức, người lao động VKSND tỉnh Phú Thọ đã đến tưởng niệm và báo công với Bác.

Tại buổi lễ dâng hương, đồng chí Phạm Thị Kim Hoa, Phó Viện trưởng, Trưởng Ban nữ công thay mặt 43 nữ cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ báo cáo với Bác về những thành tích đã đạt được của cán bộ nữ công VKSND tỉnh Phú Thọ trong những năm qua.

Đồng chí Phạm Thị Kim Hoa, Phó Viện trưởng, Trưởng ban nữ công làm lễ dâng hương và báo cáo kết quả đã đạt được của cán bộ nữ công VKSND tỉnh Phú Thọ

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ nữ VKSND tỉnh Phú Thọ hứa tiếp tục phát huy truyền thống dân tộc bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng... tình nguyện trong các phong trào thi đua, góp phần xây dựng Học viện ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Một số hình ảnh buổi Lễ báo công dâng Bác:

VKSND tỉnh Phú Thọ

 

Bình Dương: Chiến dịch Kỳ nghỉ Hồng năm 2018

Năm 2018, Chi đoàn cơ sở VKSND tỉnh Bình Dương phối hợp với Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị phối hợp của Tây Ninh đã tổ chức chuỗi các hoạt động trong Chiến dịch Kỳ nghỉ Hồng. Thông qua đó, tạo môi trường cho toàn thể đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức viên chức trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, đồng thời, cũng mang lại những món quà, những giá trị về vật chất và tinh thần đầy ý nghĩa cho hỗ trợ những địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa cùng những chiến sĩ đang gìn giữ vùng biên giới thiêng liêng của tổ quốc.

Tặng quà, học bổng cho người dân xã Tân Hà, H. Tân Châu, Tây Ninh

Với tinh thần lấy chuyên môn làm tình nguyện phục vụ cộng đồng, Chi đoàn cơ sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị thuộc Cụm Đoàn VI – Đoàn Khối Các cơ quan đã thực hiện chuyến xe nhân ái khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 150 lượt với đối tượng là các Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tặng 150 phần quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách tại xã Tân Hà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh; Tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt tổng kinh phí hơn 35 triệu đồng.

        VKSND tỉnh Bình Dương

Bình Dương: Tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện” 

Chi đoàn cơ sở VKSND tỉnh Bình Dương phối hợp với Chi đoàn TAND tỉnh, Đoàn khối các cơ quan tỉnh và cùng các Chi đoàn kết nghĩa phối hợp tổ chức “Ngày thứ Bảy tình nguyện” tuyên truyền pháp luật cho học sinh. Để thực hiện có hiệu quả đã tổ chức tuyên truyền pháp luật trực quan sinh động thông qua hình thức phiên tòa giả định và tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật phòng, chống ma túy.

Tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường Trung học phổ thông Ngô Thời Nhiệm

Chi đoàn chụp ảnh lưu niệm

Đây là hoạt động mang tính thường xuyên của Ngành kiểm sát Bình Dương, với hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, thời gian qua, Chi đoàn cơ sở VKSND tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng các Chi đoàn kết nghĩa thực hiện nhiều chương trình rất ý nghĩa như tuyên truyền pháp luật hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, tuyên truyền về luật giao thông, tư vấn về Luật Bảo hiểm xã hội; tổ chức các phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật một cách sâu rộng cho người dân…

VKSND tỉnh Bình Dương

Sơn La: Thanh tra toàn diện công tác tại VKSND huyện Sốp Cộp

Từ ngày 22 đến ngày 24/10/2018, Đoàn thanh tra do đồng chí Trần Quốc Tuấn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Sơn La làm Trưởng đoàn đã tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện kế hoạch công tác năm 2017, 2018 tại VKSND huyện Sốp Cộp.

Sau khi nghe đồng chí Cà Văn Thanh, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp báo cáo, Đoàn đã trực tiếp nghiên cứu hồ sơ, sổ sách, tài liệu. Kết quả thanh tra cho thấy: VKSND huyện Sốp Cộp đã triển khai thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; thực hiện việc lập hồ sơ, mở sổ sách thụ lý kiểm sát, cơ bản đầy đủ theo quy định. Kiểm sát chặt chẽ hoạt động của Cơ quan điều tra, phối hợp tốt với Tòa án trong việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, theo tinh thần cải cách tư pháp. Trong kỳ không có trường hợp nào đình chỉ về hành vi không cấu thành tội phạm, Tòa tuyên không phạm tội,…

Bên cạnh kết quả đạt được, đơn vị còn một số thiếu sót, tồn tại: Việc ghi chép vào sổ thụ lý tin báo chưa cụ thể, rõ ràng; chưa kịp thời đề ra yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra; một số hồ sơ không đánh số bút lục, thống kê tài liệu, sắp xếp theo Quyết định số 590/QĐ-VKSTC-V3 ngày 05/12/2014 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao; chưa kiểm sát hàng ngày đối với Nhà tạm giữ,... Trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp cần tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được; đề ra phương hướng và có biện pháp khắc phục thiếu sót, tồn tại để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu công tác của đơn vị, của Ngành năm 2018.

Trịnh Hà - Hữu Hòa
VKSND tỉnh Sơn La

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 29/10

Bản tin Kiểm sát ngày 26/10

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang