Bản tin Kiểm sát ngày 26/6

26/06/2018 21:13

(kiemsat.vn)
Bản tin hoạt động hôm nay gồm các VKSND tỉnh Quảng Ninh, tp Hải Phòng và một số VKSND cấp huyện.

* Quảng Ninh: Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018

Ngày 25/6/2018, VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018. Dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo, Trưởng phòng, phó Trưởng phòng, trưởng các tổ chức đoàn thể và Kiểm sát viên trung cấp thuộc VKSND tỉnh Quảng Ninh; các đồng chí Viện trưởng, phó Viện trưởng VKSND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Đồng chí Vũ Đức Thành, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

6 tháng đầu năm 2018, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đề ra và thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Kết quả nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ đạt cao hơn so với cùng kỳ năm 2017 như: Tỷ lệ yêu cầu xác minh tố giác, tin báo về tội phạm và yêu cầu điều tra đạt 100%, tỷ lệ bắt giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,66%; tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 100%; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hành chính được chấp nhận  đạt 100%; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát đạt 96,59%; kiến nghị trong công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm tăng hơn 46,67% và kiến nghị trong kiểm sát thi hành án hình sự tăng hơn 10,87%.

Không có trường hợp nào bị khởi tố oan, đình chỉ điều tra do không phạm tội và Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. Công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp và công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương được tăng cường hơn. Trong đó, VKSND tỉnh đã phối hợp với Cơ quan điều tra Công an tỉnh hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật và họp bàn giải quyết các vụ án phức tạp, có vướng mắc; phối hợp với Cơ quan THAHS xác minh các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ, trốn chấp hành hình phạt tù; ký Nghị quyết liên ngành với Cục THADS thành lập Đoàn liên ngành, kiểm tra công tác thi hành án dân sự liên quan đến tín dụng ngân hàng tại các Chi cục THADS cấp huyện.

Phối hợp với Ủy ban MTTQ và Ban Pháp chế HDND tiến hành 67 cuộc trực tiếp kiểm sát tại các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam, Trại giam, cơ quan THAHS, cơ quan THADS, UBND cấp xã (trên 30% các cuộc trực tiếp kiểm sát); đồng thời còn tham gia nhiều cuộc giám sát, khảo sát việc chấp hành pháp luật của Ban Pháp chế HĐND trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giức, tin báo về tội phạm tại Công an phường và trong công tác tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam, Nhà tạm giữ... Phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương. Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo cũng đã phân tích, đánh giá những chỉ tiêu chưa đạt và những tồn tại, hạn chế của từng đơn vị, để các đơn vị rút kinh nghiệm và tập trung phấn đấu thực hiện trong 6 tháng cuối năm.

Đồng chí Lương Phúc Sơn, Phó Viện trưởng trình bày Báo cáo tại Hội nghị

Tại Hội nghị, có 14 ý kiến phát biểu của các đồng chí Viện trưởng VKS cấp huyện và Trưởng phòng nghiệp vụ VKS tỉnh. Các ý kiến phát biểu tập trung làm rõ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế; trao đổi về những phương pháp, cách thức đổi mới trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ và đề ra phương hướng, biện pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm.  

Kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Đức Thành - Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị nghiêm túc kiểm điểm về việc thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch công tác và những tồn tại, thiếu sót đã được tổng hợp qua công tác thanh tra, kiểm tra; đề ra biện pháp khắc phục và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm để đảm bảo hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, kế hoạch công tác năm 2018. Đồng chí cũng quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm và một số chủ trương của VKSNDTC trong thời gian tới.

                                                                                            Nguyễn Thị Thủy

VKSND tỉnh Quảng Ninh

* Hải Phòng: Sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018

Vừa qua, VKSND thành phố Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố; Lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ, Viện kiểm sát nhân dân quận, huyện và các đồng chí Kiểm sát viên trung cấp các phòng nghiệp vụ Viện kiểm sát nhân dân thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018

Thay mặt cho tập thể Lãnh đạo Viện, đồng chí Bùi Đăng Dung – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã tóm tắt, đánh giá kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018 của ngành Kiểm sát Hải Phòng, so sánh đối chiếu với kết quả công tác cùng kỳ năm 2017 và nêu lên những hạn chế, tồn tại của các đơn vị VKS hai cấp cũng đã được chỉ rõ để có giải pháp khắc phục trong 6 tháng cuối năm 2018.

6 tháng đầu năm 2018, toàn ngành Kiểm sát Hải Phòng cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu nghiệp vụ theo tiến độ đề ra, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, việc lựa chọn nội dung đột phá “Tăng cường công tác kháng nghị - kiến nghị”, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nội dung của khâu đột phá đã tạo ra chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng công tác kháng nghị, kiến nghị. 6 tháng đầu năm 2018, VKS hai cấp đã ban hành 179 bản kiến nghị (tăng 50 kiến nghị = 39 % số lượng kiến nghị so với cùng kỳ năm 2017), ban hành 22 bản kháng nghị trong các lĩnh vực công tác (tăng 12 kháng nghị = 120% so với cùng kỳ năm 2017).

Đã có 12 ý kiến phát biểu tại Hội nghị của các đồng chí Trưởng phòng nghiệp vụ, Viện trưởng các đơn vị quận huyện về những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong công tác chuyên môn nghiệp vụ cũng như hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo đơn vị; phân tích nguyên nhân, giải pháp khắc phục và những đề xuất đối với Viện kiểm sát thành phố.

 

Một số đồng chí phát biểu tham luận tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lan – Viện trưởng Viện kiểm sát thành phố đã phát biểu quán triệt, chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm của Viện kiểm sát hai cấp trong 6 tháng cuối năm 2018. Yêu cầu  Lãnh đạo các đơn vị cần có biện pháp cụ thể để khắc phục các tồn tại, hạn chế; quán triệt và tăng cường kiểm tra đối với Kiểm sát viên, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, chú ý chấp hành nghiêm chỉnh các Quy chế nghiệp vụ trong tất cả các khâu công tác. Toàn ngành nghiêm túc, nỗ lực, duy trì những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác cả năm 2018 theo kế hoạch đã đề ra./.       

Nguyễn Thu Ngân

Văn phòng VKS TP Hải Phòng

* Hải Dương: Tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam

Nhằm tạo hiệu ứng tích cực nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người lao động trong ngành Kiểm sát Hải Dương quan tâm, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững, thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hoạt động về việc tổ chức tuyên truyền Ngày gia đình Việt Nam, tháng hành động Quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình, tháng hành động vì Trẻ em năm 2018 và triển khai Kế hoạch này đến 24 tổ công đoàn trong ngành để thực hiện. Các tổ công đoàn phối hợp với Thủ trưởng đơn vị lồng ghép tuyên truyền và tổ chức các hoạt động trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị. Đồng thời cũng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị tạo điều kiện để công chức và người lao động hưởng ứng “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương ” cùng người thân trong gia đình nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6/2018.

Bên cạnh đó, Công đoàn cơ sở VKSND tỉnh cũng đã tổ chức tặng quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 cho 281 cháu là con đoàn viên công đoàn với mức là:  100.000 đồng /1 cháu; Tổ chức tặng thưởng cho 164 cháu là con của các đoàn viên đạt thành tích cao trong học tập năm học 2017- 2018 với tổng số tiền thưởng là 21.300.000 đồng.

Với những hoạt động tích cực trên đã góp phần động viên tinh thần cán bộ công chức trong ngành kiểm sát Hải Dương tích cực lao động, học tập hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bùi Thị Hường

Phòng Thống kê tội phạm và CNTT

* Gia Lai:

VKSND huyện Chư Pưh kiến nghị áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi

Trên cơ sở số liệu thống kê hình sự từ tháng 4/2015 đến tháng 3/2018, tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Chư Pưh đã xảy ra 250 vụ/312 bị can trên các lĩnh vực. Trong đó, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em 10 vụ/10 bị can (chiếm 4% số vụ và 3,2 số bị can). Tuy tỉ lệ không cao nhưng tính chất, mức độ, hậu quả của tội xâm hại trẻ em gây tổn thất về tinh thần, thể chất của bị hại; xâm hại đến sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của người chưa đủ tuổi trưởng thành, do đó để lại những hậu quả nghiêm trọng cho bản thân nạn nhân, gia đình và xã hội.

Điển hình một số vụ sau đây:

  • Vào lúc 19 giờ ngày 04/3/2018, Rmah Hiệp (SN 1998) trú tại làng Kênh Mek, xã Ia Le dụ dỗ và điều khiển xe mô tô chở cháu Siu Hp (SN 2004) là em vợ của Hiệp đi đến khu vực suối Ia Do thuộc thôn Lương Hà, xã Ia Blứ rồi dùng vũ lực khống chế thực hiện hành vi hiếp dâm cháu Hp.
  • Vào khoảng tháng 8/2016, cháu Trần Thị V (Sinh ngày 25/8/2000) trú thôn Phú Hà, xã Ia Blứ bị Lê Thanh Phong (SN 1979, trú cùng thôn) dụ dỗ, giao cấu nhiều lần làm cháu V mang thai.

Để đảm bảo việc phòng ngừa vi phạm tội phạm nói chung và vi phạm xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi nói riêng trên địa bàn huyện, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pưh đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; phối hợp công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nói riêng trên địa bàn huyện để góp phần thực hiện nghiêm túc Luật chăm sóc bảo vệ trẻ em và các đạo luật khác có liên quan trên địa bàn huyện.

Nguyễn Hữu Thái

VKSND huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai

VKSND huyện Phú Thiện ký kết 03 Quy chế phối hợp liên ngành

Vừa qua, VKSND huyện Phú Thiện đã chủ trì tổ chức Hội nghị ký kết 03 Quy chế phối hợp với các cơ quan trên địa bàn, bao gồm: Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn huyện; Quy chế phối hợp trong công tác giải quyết vụ án hình sự và Quy chế hối hợp trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Dự buổi ký Quy chế có Lãnh đạo của 07 Ngành gồm: Viện kiểm sát, Công an, Tòa án, Thanh tra, Chi cục thuế, Hạt kiểm lâm, Đội quản lý thị trường số 13 và các đồng chí cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Phú Thiện.

- Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát, Cơ quan Cảnh sát điều tra và Tòa án huyện Phú Thiện trong công tác giải quyết vụ án hình sự.

- Quy chế phối hợp giữa Viện Kiểm sát, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Đội Quản lý thị trường số 13, Thanh tra, Chi cục Thuế, Hạt kiểm lâm huyện Phú Thiện trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

- Quy chế hối hợp giữa Viện kiểm sát và Cơ quan thi hành án hình sự huyện Phú Thiện trong công tác tạm gữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Hội nghị đã thống nhất khẳng định tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa cũng như sự cần thiết phải ký các quy chế phối hợp nêu trên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, tăng cường phối hợp trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; đảm bảo mọi hành vi phạm tội và người phạm tội đều được phát hiện xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các đồng chí lãnh đạo liên ngành chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Võ Thị Quỳnh Trang

VKSND huyện Phú Thiện 

* Vừa qua, vào các ngày 19/6/2018, 20/6/2018 và 22/6/2018, Công đoàn cơ sở VKSND huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã tham gia Liên hoan văn nghệ quần chúng, công nhân viên chức lao động năm 2018 do Liên đoàn lao động huyện Tân Phú Đông tổ chức.

Tham gia Liên hoan gồm có 68 tiết mục bao gồm các thể loại đơn ca, song ca, tốp ca, tiểu phẩm, ca cổ…do các CĐCS trên địa bàn huyện thể hiện. Kết quả, CĐCS Khối Nội chính gồm các CĐCS Viện Kiểm sát, CĐCS Tòa án, CĐCS Chi cục THADS huyện Tân Phú Đông đạt giải nhì song ca cổ và giải chương trình do LĐLĐ huyện trao tặng.

Đội văn nghệ của Công đoàn cơ sở VKSND huyện Tân Phú Đông.

Nguyễn Thanh Toàn

VKSND Tân Phú Đông, Tiền Giang

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang