Bản tin Kiểm sát ngày 25/8

25/08/2018 09:38

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND cấp cao 1, VSND TP.Hà Nội và VKSND các tỉnh Quảng Trị, Sóc Trăng ...

* VKSND cấp cao 1 kiểm tra công tác kiểm sát xét xử tại VKSND tỉnh Hà Tĩnh

Từ 20 đến 24/8, đoàn kiểm tra của VKSND cấp cao 1 do đồng chí Lê Tư Quỳnh, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự; các vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật tại VKSND tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi công bố quyết định kiểm tra, Đoàn đã nghe đại diện lãnh đạo VKSND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo kết quả công tác; trực tiếp nghiên cứu hồ sơ tài liệu liên quan đến nội dung kiểm tra tại các phòng 1,2,7,9,10 VKSND tỉnh, nghe báo cáo và kiểm tra tại 2 đơn vị cấp huyện là VKSND thành phố Hà Tĩnh và VKSND huyện Nghi Xuân.

Đoàn kiểm tra làm việc tại VKSND tỉnh Hà Tĩnh

Sau 5 ngày kiểm tra, ngày 24/8, Đoàn đã công bố Dự thảo Kết luận, trong đó nêu rõ: Trong năm 2017 và năm 2018 tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh, cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã có nhiều cố gắng trong công tác kiểm sát xét xử: Việc xây dựng, quản lý hồ sơ vụ án ở đơn vị cơ bản đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kiểm tra; 100% bản án đều được lập phiếu kiểm sát, công tác kiểm sát bản án, cáo trạng của cấp huyện được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; hai cấp Kiểm sát cũng đã ban hành được nhiều kháng nghị, kiến nghị có chất lượng, trong đó đã chỉ ra được những sai sót chính xác, cụ thể… Điều đáng nói là đơn vị đã ban hành được 02 Quy trình kiểm tra chất lượng kháng nghị và kiến nghị để áp dụng, thực hiện, nhờ đó, các kháng nghị, kiến nghị đã ban hành đều được các cơ quan hữu quan tiếp thu, chấp nhận với tỷ lệ cao.

Cùng với những ưu điểm và kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra những thiếu sót, tồn tại VKSND tỉnh Hà Tĩnh cần khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh thay mặt đơn vị tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra, sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục những thiếu sót để thực hiện có hiệu quả công tác của ngành trong thời gian tới.

Nguyễn Quỳnh Trang

VKSND tỉnh Hà Tĩnh

* VKSND TP Hà Nội phối hợp tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Vừa qua, Khoa Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy - Học viện Cảnh sát nhân dân phối hợp với Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án An ninh, Ma túy, VKSND thành phố Hà Nội (Phòng 1) tổ chức chương trình Tọa đàm “Kinh nghiệm thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử vụ án ma túy trên địa bàn thành phố Hà Nội” và giao lưu thể thao giữa hai đơn vị.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Chủ trì buổi Tọa đàm có đồng chí Trung tá, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Ngô Gia Bắc, Phụ trách Khoa Cảnh sát PCTP về Ma tuý Học viện Cảnh sát nhân dân. Cùng dự có đồng chí Phùng Xuân Giang, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, VKSND thành phố Hà Nội; các đồng chí Kiểm sát viên Phòng 1, cán bộ, kiểm sát viên, kiểm tra viên một số đơn vị VKSND cấp huyện; các đồng chí trong Ban Chủ nhiệm Khoa, các Thầy, Cô giáo là giảng viên Khoa và toàn thể sinh viên chuyên ngành Trinh sát PCTP về Ma túy Khóa D41 Học viện CSND.

Tại buổi Tọa đàm, các đồng chí Kiểm sát viên VKSND thành phố Hà Nội đã trao đổi, tham luận các chuyên đề về việc đánh giá chứng cứ, thu thập dữ liệu điện tử đảm bảo đúng pháp luật trong các vụ án ma túy; việc hỏi cung đối với các vụ án ma túy trong các trường hợp bị can phản cung, bị can không nhận tội; những vi phạm, thiếu sót của cán bộ, Điều tra viên trong quá trình điều tra các vụ án tội phạm về ma túy thường mắc phải, hướng giải quyết, khắc phục;…

Buổi Tọa đàm đã truyền tải một lượng kiến thức hữu ích, là một cách để tiếp cận, đánh giá giữa lý luận và thực tiễn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. 

 Hai đội bóng giao lưu 

Sau buổi Tọa đàm, Đội bóng các cán bộ, giảng viên Khoa Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy đã giao lưu bóng đá với Đội bóng VKSND thành phố Hà Nội tại Sân bóng Học viện Cảnh sát nhân dân.

Hoàng Minh

VKSND TP Hà Nội

* Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Quảng Trị ký kết Quy chế phối hợp

Chiều ngày 21/8, Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Quảng Trị đã ký kết Quy chế phối hợp hoạt động giữa Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh với Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh.

Đến dự và chỉ đạo buổi lễ có đồng chí đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và và đồng chí Phan Văn Phụng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Tham dự và chứng kiến buổi lễ có đại diện Lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy; Bí thư, Phó Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Viện trưởng, các Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh và Viện trưởng VKSND các huyện, thị xã, thành phố.

Đại diện lãnh đạo các đơn vị tiến hành ký kết Quy chế phối hợp

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Phạm Văn Cần, Viện trưởng VKSND tỉnh đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc ký kết Quy chế phối hợp hoạt động; báo cáo khái quát quá trình soạn thảo, xây dựng quy chế và sự thống nhất giữa các cơ quan về những nội dung phối hợp để mang lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, nội dung các bản Quy chế phối hợp giữa Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh với Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy gồm có 03 chương và 09 điều; bản Quy chế phối hợp giữa Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh với Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh gồm 03 chương và 07 điều. Các quy chế quy định cụ thể về phạm vi, nguyên tắc, phương pháp, nội dung phối hợp và trách nhiệm của mỗi bên trong triển khai thực hiện các nội dung phối hợp.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Sau đó, đại diện lãnh đạo các đơn vị tiến hành ký kết Quy chế phối hợp hoạt động với các đơn vị trước sự chứng kiến của tất cả đại biểu tham dự buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ ký kết, đồng chí Phạm Đức Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đề nghị các bên tham gia ký kết phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phối hợp công tác và thực hiện tốt các nội dung đã ký kết; thường xuyên trao đổi, đổi mới, chủ động đề ra các biện pháp thực hiện các nội dung phối hợp đạt hiệu quả cao.

                                                            Hoài Nam

 VKSND tỉnh Quảng Trị

 

 * Sơn La

VKSND thành phố Sơn La kiểm sát chặt chẽ việc thực nghiệm điều tra

Để kiểm tra, đánh giá khách quan những tình tiết khách quan đối với vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, đảm bảo việc điều tra truy tố, xét xử tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, vừa qua, VKSND thành phố Sơn La tham gia kiểm sát thực nghiệm điều tra vụ án Vương Đình Thanh cùng đồng phạm bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích, xảy ra tại tổ 3, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La.

Nội dung vụ án: Ngày 01/6/2018, Vương Đình Thanh cùng Lê Tiến Hòa đã dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho nhiều người với tỷ lệ tổn thương cơ thể: anh Lê Văn Tuấn là 27%; anh Trần Chí Công là 8%; anh Quàng Văn Khánh là 7%; anh Nguyễn Thanh Tâm là 1%.

Kiểm sát viên VKSND thành phố Sơn La đã kiểm sát chặt chẽ quá trình thực nghiệm điều tra như: Hành vi của hai bị can khi chuẩn bị hung khí nguy hiểm là 01 con dao dạng dao tông, 01 con dao nhọn dạng dao bầu; hành vi bị can Vương Đình Thanh dùng dao nhọn đâm vào vùng hiểm yếu trên cơ thể anh Lê Văn Tuấn…

Đồng chí Bùi Tiến Bình, Phó Viện trưởng VKSND thành phố kiểm sát thực nghiệm điều tra

Sau khi thực nghiệm điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Sơn La đã có đủ căn cứ ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án và Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố bị can đối với Vương Đình Thanh về tội Giết người, quy định tại khoản 2, Điều 123 BLHS 2015.

Việc kiểm sát quá trình thực nghiệm điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra nhằm thực hiện tốt chủ trương của ngành Kiểm sát là“Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra”, không để xảy ra tình trạng oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, góp phần cho các cơ quan tố tụng đánh giá khách quan toàn diện vụ án và sớm đưa ra xét xử.

Hồng Thúy

VKSND thành phố Sơn La

VKSND huyện Sông Mã chủ trì hội nghị giao ban liên ngành tố tụng và các đơn vị liên quan

Vừa qua, VKSND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành tố tụng huyện Sông Mã và một số cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành 6 tháng đầu năm 2018, bàn phương hướng công tác phối hợp 6 tháng cuối năm 2018.

Dự Hội nghị có đồng chí Lê Thị Yến, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng khối Nội chính; đại diện lãnh đạo đơn vị và lãnh đạo Đội nghiệp vụ các cơ quan Công an, Tòa án, Hạt Kiểm lâm, Chi cục thi hành án dân sự, Trạm Hải quan và đồn biên phòng cửa khẩu Chiềng Khương, đồn biên phòng Mường Cai, Thanh tra Nhà nước, Đội quản lý thị trường và đại diện Thường trực Uỷ ban MTTQVN huyện Sông Mã.

Hội nghị thảo luận tập trung ở các khâu công tác phối hợp giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo BLHTHS năm 2015 và Thông tư liên tịch số 01/2017 quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của BLTTHS năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; phối hợp giải quyết án hình sự, án dân sự; công tác tạm giữ, tạm giam; công tác thi hành án hình sự; thi hành án dân sự,… thảo luận, ý kiến vào dự thảo Quy chế phối hợp liên ngành sửa đổi, bổ sung về thụ lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo Thông tư liên tịch số 01/2017 thay thế Thông tư liên tịch số 06/2013 để ký kết trong thời gian tới.

Các đại biểu dự Hội nghị

Tại hội nghị giao ban, các ngành tố tụng và các cơ quan, đơn vị liên quan cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ như: Việc tuyên truyền, phổ biến về công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng, giao rừng trong những năm trước còn có những bất cập, dẫn đến để xảy ra nhiều vụ phá rừng phòng hộ để làm nương nhưng rất khó khăn trong việc xử lý hình sự, mặc dù diện tích rừng bị chặt phá có vụ là rất lớn,… UBND một số xã chưa thật sự quan tâm đến công tác quản lý giám sát, giáo dục các trường hợp chấp hành án treo, án phạt cải tạo không giam giữ tại địa phương. 

Đồng chí Vũ Đức Long, Viện trưởng VKSND huyện Sông Mã phát biểu

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Thị Yến yêu cầu trong 6 tháng cuối năm 2018, các cơ quan tố tụng và đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của từng ngành, có sự phối hợp kịp thời, có hiệu quả ngay từ khi vụ việc phát sinh. Giao Viện kiểm sát chủ trì kịp thời ký kết các Quy chế phối hợp trong việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát với UBND các xã, thị trấn về công tác phối hợp thông tin về tố giác, tin báo về tội phạm và công tác giám sát thi hành án hình sự, thi hành án dân sự.

Đồng chí Lê Thị Yến, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo

Liên ngành tố tụng huyện đã thống nhất những nội dung trọng tâm cần phối hợp thực hiện 6 tháng cuối năm 2018: Tiếp tục phối hợp thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp. Tập trung khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác phối hợp 6 tháng đầu năm 2018, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong khối để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.       

                                                                            Trần Mạnh Hùng 

                                                                 VKSND huyện Sông Mã

* VKSND huyện Mường Khương, Lào Cai tham gia ngày hội hiến máu

Sáng ngày 22/8, UBND huyện Mường Khương phối hợp với Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện và Viện huyết học – truyền máu trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu “Giọt hồng nơi biên cương”, hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng” hè năm 2018.

Ngay từ sáng sớm, toàn thể cán bộ, công chức VKSND huyện Mường Khương đã cùng với các khối lực lượng vũ trang, đoàn thanh niên trên địa bàn huyện đã có mặt tại Nhà văn hoá thị trấn Mường Khương để tập trung, đăng kí tham gia hiến máu. Số đơn vị máu hiến tặng tuy không nhiều nhưng đó là tình cảm, sự chia sẻ và đồng cảm của những người cán bộ Kiểm sát đối với  những người bệnh đang cần đến máu.

Cán bộ VKSND huyện Mường Khương tham gia hiến máu

                                                                  Lục Thị Ngọc Hiệp – Trương Văn Trường

Hà Tĩnh

VKSND huyện Hương Khê tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành

Ngày 23/8, liên ngành Hạt Kiểm lâm - Đồn Biên phòng - VKSND huyện Hương Khê đã tiến hành Hội nghị giao ban kiểm điểm công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; bắt, tạm giữ hình sự Qúy II năm 2018; triển khai nhiệm vụ Quý III năm 2018.

Hội nghị giao ban liên ngành

Chủ trì Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Khoa, Quyền Viện trưởng VKSND huyện cùng các đồng chí Hạt trưởng, Phó Hạt trưởng, Kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm huyện; Đồn trưởng, Phó Đồn trưởng Đồn biên phòng Hòa Hải, Phú Gia, Bản Giàng và các cán bộ nghiệp vụ của các đơn vị.

Hội nghị đã tiến hành thảo luận, đánh giá kết quả đạt được trong thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành Quý II năm 2018 về tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác bắt tạm giữ hình sự, đồng thời làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, biện pháp khắc phục. Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, các đơn vị cần đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp, trong đó các đơn vị liên quan thực hiện đúng, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mỗi ngành trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời phát hiện vi phạm, tội phạm, tăng cường tuần tra vùng biên giới, các đường tiểu ngạch, quản lý và bảo vệ rừng…

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khoa đề nghị liên ngành tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả việc phối hợp trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; bắt, tạm giữ hình sự.

                                                                           Việt Dũng

                                                                    VKSND huyện Hương Khê

 VKSND thị xã Kỳ Anh trực tiếp kiểm sát tại cơ quan THAHS Công an thị xã

Thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch công tác năm 2018, ngày 23/8, Đoàn kiểm sát của VKSND thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh do đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn, đã tiến hành trực tiếp kiểm việc thi hành án hình sự tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an thị xã Kỳ Anh. Cùng tham gia với đoàn còn có đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Kỳ Anh, đồng chí Hoàng Thị, Ủy viên thường trực.

Thông qua kết quả kiểm sát công tác thi hành án hình sự thời điểm từ 21/6/2017 đến 20/8/2018 cho thấy: Cơ quan THAHS Công an thị xã Kỳ Anh cơ bản đã thực hiện tốt công tác thi hành án hình sự như: Việc lập, mở sổ theo dõi đầy đủ; việc lập hồ sơ, triệu tập người bị kết án đến trụ sở để ấn định thời gian chấp hành án và chuyển giao hồ sơ cho UBND xã để theo dõi, giám sát, giáo dục người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ đúng quy định...

Bên cạnh những ưu điểm, VKSND thị xã Kỳ Anh đã chỉ ra một số tồn tại, yêu cầu Cơ quan THAHS Công an thị xã Kỳ Anh khắc phục trong công tác thi hành án hình sự như: Việc cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo không kịp thời; công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với Ủy ban nhân dân phường, xã chưa thường xuyên trong các trường hợp hoãn chấp hành án phạt tù Ủy ban nhân dân xã không có báo cáo việc quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù cho Cơ quan thi hành án hình sự Công an thị xã Kỳ Anh theo quy định....

Sau khi kết thúc cuộc kiểm sát trực tiếp VKSND thị xã Kỳ Anh sẽ tổng hợp ban hành kết luận yêu cầu cơ quan THAHS Công an thị xã Kỳ Anh khắc phục những tồn tại nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự trong thời gian tới.   

                                                                                 Khánh Chi

VKSND thị xã Kỳ Anh

VKSND huyện Lộc Hà trực tiếp kiểm sát việc bắt, khám xét, thu giữ vật chứng và giám định chất ma túy

Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, các cơ quan chức năng huyện Lộc Hà đã áp dụng các biện pháp quyết liệt để đấu tranh, ngăn ngừa đối với loại tội phạm này.

Phạm Thị Lợi (áo kẻ đen) cùng tang vật

Sau một thời gian theo dõi, vào lúc 16 giờ 05 phút ngày 22/8, tại nhà Trần Công Hoan (thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà), Công an huyện Lộc Hà đã bắt quả tang đối tượng Phạm Thị Lợi (sinh năm 1972) sống chung nhà với Trần Công Hoan, đang có hành vi cất giấu trong người 07 ống nhựa có chứa chất tinh thể màu trắng. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Phạm Thị Lợi, cơ quan Công an đã thu giữ thêm 14 ống nhựa tương tự và 01 ống nhựa chứa chất bột màu trắng. Kết quả giám định chất tinh thể màu trắng là ma túy đá dạng Methamphetanol có khối lượng là 3,4899 gam, chất bột màu trắng là Heroine có khối lượng là 0,1008 gam.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình VKSND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã trực tiếp kiểm sát việc bắt, khám xét, thu giữ vật chứng của Cơ quan điều tra Công an huyện; kiểm sát việc giám định chất ma túy của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Hà củng cố hồ sơ để khởi tố xử lý theo quy định của pháp luật.

Trọng Hùng

VKSND huyện Lộc Hà

Trước đó, ngày 21/8, VKSND huyện Lộc Hà phối hợp Tòa án cùng cấp mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm nội bộ vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” đối với các bị cáo Nguyễn Văn Đàn (sinh năm 1993) và Nguyễn Trọng Dũng (sinh năm 1988) đều trú tại thôn Quyết Thắng, xã An Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Toàn cảnh phiên xét xử

Theo Cáo trạng: Vào khoảng 22 giở, ngày 26/02/2018 Nguyễn Trọng Dũng (Dũng Trình) đến chơi ở đám cưới con ông Nguyễn Trọng Nghị, ăn cháo đêm và uống rượu. Quá trình uống rượu thì Dũng (Dũng Trình) ngồi cùng bàn với Nguyễn Trọng Dũng (Dũng Nguyên, sinh năm 1996, trú cùng thôn). Khi mọi người chúc rượu thì giữa Dũng Nguyên và Dũng Trình xảy ra mâu thuẫn lời qua tiếng lại, Dũng Trình định cầm bát lên để đánh Dũng Nguyên nhưng được mọi người can ngăn nên bỏ ra ngoài thì Nguyễn Văn Đàn ngồi bàn bên cạnh đi theo ra vỗ vai Dũng Trình và nói “Loại trẻ con hỗn láo, để em về lấy dao đâm nó”. Nói là làm, Đàn về nhà lấy một con dao Thái Lan chạy sang nhà ông Nghị, thấy vậy Dũng Trình nói “Vào đâm đi, có gì anh giữ người cho mà chạy”. Nghe lời Dũng Trình, Đàn đi vào chỗ Dũng Nguyên đang ngồi dùng dao đâm một nhát vào phía mạn sườn bên trái của Dũng Nguyên. Hậu quả, Dũng Nguyên bị tổn thương sức khỏe 54%.

TAND huyện Lộc Hà đã tuyên phạt 06 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Đàn, 05 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Trọng Dũng về tội “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, dưới sự chủ trì của đồng chí Viện trưởng Nguyễn Văn Quyết, VKSND huyện đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên và Thẩm phán nhằm đánh giá những ưu điểm cần phát huy cũng như tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm để Kiểm sát viên và Thẩm phán nâng cao hơn nữa kỹ năng nghiệp vụ của mình trong những phiên tòa lần sau.

                                                                                                          Thanh Tâm

VKSND huyện Nghi Xuân phối hợp tổ chức phiên toà dân sự rút kinh nghiệm nội bộ

Ngày 23/8, VKSND huyện Nghi Xuân đã phối hợp với TAND huyện tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm nội bộ vụ án Hôn nhân gia đình giữa nguyên đơn Trần Thị Nhàn với bị đơn  Phan Thanh Hải đều trú quán tại Thôn 12, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã thể hiện được bản lĩnh của người cán bộ Kiểm sát, chủ động tham gia hỏi để làm rõ những vấn đề yêu cầu phản tố độc lập của bị đơn và đã đưa ra những lập luận sắc bén để bảo vệ quan điểm của mình. Trên cơ sở đề nghị của VKS, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh luận tại phiên toà, HĐXX đã chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn, xử cho chị Nhàn và anh Hải được ly hôn, 02 con chung giao cho anh Hải nuôi theo thoả thuận của hai bên đương sự, ngoài ra chị Nhàn phải cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 500.000đ/cháu đến khi con đủ 18 tuổi. Bác toàn bộ yêu cầu phản tố độc lập của bị đơn.

Sau khi kết thúc phiên toà, VKSND huyện Nghi Xuân đã tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên và cán bộ trong đơn vị để thực hiện tốt hơn những phiên toà tiếp theo vừa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Ngọc An

VKSND huyện Nghi Xuân

* Bình Định: VKSND huyện Phù Mỹ tổ chức sơ kết công tác phối hợp liên ngành 6 tháng đầu năm

Ngày 24/8, VKSND huyện Phù Mỹ, Bình Định đã chủ trì họp liên ngành Công an - Viện kiểm sát - Tòa án nhằm đánh giá kết quả phối hợp trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và giải quyết án hình sự 6 tháng đầu năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp 6 tháng cuối năm 2018.

Tại cuộc họp, liên ngành đã thẳng thắn góp ý, nêu ra những hạn chế, tồn tại như: Một số vụ án Kiểm sát viên và Điều tra viên chưa thực sự chủ động phối hợp đánh giá các chứng cứ, tài liệu đã thu thập được nên còn để xảy ra án trả hồ sơ để điều tra bổ sung do có lỗi của Điều tra viên, Kiểm sát viên; quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng đôi lúc còn chưa chặt chẽ, kịp thời. Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung không có căn cứ; một số tin báo còn phải gia hạn thời hạn giải quyết. Liên ngành đã tập trung bàn biện pháp khắc phục án trả hồ sơ để điều tra bổ sung, tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục án bị cấp phúc thẩm hủy.

Đồng thời, liên ngành cũng đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác phối hợp 6 tháng cuối năm 2018, trong đó chủ yếu tập trung vào việc rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp trong công tác xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác giải quyết án hình sự cho phù hợp với các đạo luật về tư pháp; thống nhất xét chọn án điểm, án rút kinh nghiệm, chủ động phối hợp để giải quyết các vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau nhằm hoàn thành nhiệm vụ chung.

Thanh Nghị

VKSND huyện Phù Mỹ

* Sóc Trăng: VKSND huyện Cù Lao Dung tham gi phong trào hiến máu nhân đạo

Ngày 22/8 vừa qua, tại Trung tâm văn hóa huyện Cù Lao Dung đoàn viên Công đoàn VKSND huyện Cù Lao Dung tham gia hiến máu tình nguyện với mong muốn mang những đơn vị máu nhỏ bé của mình để người bệnh có cơ hội được điều trị, vượt qua bạo bệnh.

Bằng những việc làm thiết thực của mình, thời gian tới Công đoàn VKSND huyện sẽ vận động mọi người tham gia hiến máu nhiều hơn nữa.

Đoàn viên Công đoàn VKSND huyện Cù Lao Dung tham gia hiến máu tình nguyện

Trần Văn Bưởi

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 22/8

Bản tin Kiểm sát ngày 20/8

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang