Bản tin Kiểm sát ngày 02/11

03/11/2018 12:17

(kiemsat.vn)
Bản tin kiểm sát ngày hôm nay gồm các tin hoạt động của VKSND tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Gia Lai và Nghệ An.

Sơn La: Trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động thi hành án tại Cục thi hành án dân sự tỉnh

Vừa qua, VKSND tỉnh Sơn tiến hành trực tiếp kiểm sát thi hành án dân sự tại Cục Thi hành án dân tỉnh Sơn La. Đoàn trực tiếp kiểm sát do đồng chí Sa Thị Hoa, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh làm Trưởng đoàn, tham gia đoàn có Lãnh đạo, Kiểm sát viên Phòng 11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La.

Đồng chí Sa Thị Hoa, Phó Viện trưởng - Trưởng đoàn thông qua Kết luận

Kết quả kiểm sát tại Cục thi hành án dân sự tỉnh Sơn La cho thấy: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Cục thi hành án dân sự tỉnh Sơn La đã chủ động, tích cực đề ra các biện pháp để hoàn thành chương trình kế hoạch đề ra. Công tác phối hợp giữa Cục Thi hành án dân sự với các cơ quan, ban ngành, chính quyền, đạt được nhiều kết quả tốt như: có biện pháp tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức và nội dung phù hợp, chất lượng giải quyết các vụ, việc thi hành án được nâng cao. Hồ sơ, sổ theo dõi, chứng từ kế toán ghi chép đầy đủ; quản lý thu, chi tiền; quản lý, xuất nhập kho tài sản, tang vật theo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, còn tồn tại một số vi phạm, thiếu sót: việc xác minh điều kiện thi hành án, lập hồ sơ thi hành án không đúng theo quy định. VKSND tỉnh Sơn La đã yêu cầu Cục Thi hành án dân sự tỉnh Sơn La tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm chủ động khắc phục những tồn tại, thiếu sót.

Nguyễn Thị Minh Châu

                          VKSND tỉnh Sơn La

* Ngày 30/10, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ tổ chức cho toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên tham dự phiên tòa sơ thẩm về hình sự vụ án Mùa A Lúa và Mùa A Thanh phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy để học tập rút kinh nghiệm. Phiên tòa có sự tham gia của luật sư bào chữa cho bị cáo Mùa A Thanh – là người chưa thành niên.

 

Kiểm sát viên trình bày Bản luận tội

Sau khi kết thúc phiên tòa, Liên ngành Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ đã tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và chuyên môn, thẳng thắn đóng góp ý kiến đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa về ưu điểm, nhược điểm và biện pháp khắc phục những thiếu sót trong việc tuân theo pháp luật tố tụng hình sự. Bên cạnh đó cũng tiến hành góp ý việc điều hành phiên tòa của Thẩm phán và việc xét hỏi của các Hội thẩm nhân dân.

Hoàng Linh

 VKSND huyện Vân Hồ

Bắc Giang: Phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến với 4 VKSND tỉnh, thành phố và 2 Trường Kiểm sát

Ngày 29/10/2018, VKSND tỉnh Bắc Giang phối hợp với TAND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên tòa hình sự trực tuyến để rút kinh nghiệm trong công tác THQCT và KSXX án hình sự đối với vụ án Nguyễn Đức Minh, sinh năm 1983 bị VKSND tỉnh Bắc Giang truy tố và Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang quyết định đưa ra xét xử về tội “Cướp tài sản” theo điểm a, khoản 4 Điều 168 Bộ luật hình sự; vụ án do đồng chí Nguyễn Địch Binh- Kiểm sát viên trung cấp Phòng 2 thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.

Phiên tòa có sự tham gia của 51 điểm cầu (gồm 04 điểm cầu VKSND tỉnh, thành phố Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng và 45 điểm cầu VKSND các quận, huyện trực thuộc và 02 điểm cầu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại thành phố Hồ Chí Minh).

Hình ảnh tại điểm cầu Bắc Giang

Kết thúc phiên tòa, tại điểm cầu VKDND tỉnh Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Viện trưởng thường trực VKSND tỉnh Bắc Giang chủ trì hội nghị rút kinh nghiệm với sự tham gia góp ý của các đại biểu theo dõi phiên tòa tại các điểm cầu. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu đã có nhiều góp ý thiết thực từ việc lựa chọn vụ án, xây dựng cáo trạng, chuẩn bị luận tội, việc xác định tư cách tham gia tố tụng; việc thể hiện vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại phiên tòa trong việc kiểm sát hoạt động của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa; kỹ năng xét hỏi, tranh luận, đối đáp…Đồng chí Nguyễn Địch Binh, Kiểm sát viên THQCT, KSXX sơ thẩm tại phiên tòa và Lãnh đạo Phòng 2 đã tiếp thu, trao đổi lại các ý kiến đóng góp để làm rõ hơn những ưu điểm và những tồn tại, hạn chế.

Tại phiên họp rút kinh nghiệm, các đại biểu đã tích cực trao đổi, thảo luận về một số nội dung còn có quan điểm khác nhau như về quan điểm xử lý số tiền sau khi bị cáo chiếm đoạt đã đem trả nợ cho một số người, về xác định tư cách người tham gia tố tụng là người làm chứng hay là bị hại, việc trích dẫn điều luật, tình tiết giảm nhẹ,...

Phan Thị Diễm Hạnh

VKSND tỉnh Bắc Giang

Gia Lai: VKSND tỉnh kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch công tác năm 2018 tại VKSND huyện Đak Đoa

Ngày 01/11, VKSND tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND tỉnh tại VKSND huyện Đak Đoa. Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra.

Đồnắ chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh trực tiếp chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch công tác năm 2018 tại VKSND huyện Đak Đoa

Qua kiểm tra nhận thấy, VKSND huyện Đak Đoa đã tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Viện trưởng VKSNDTC và Kế hoạch công tác năm 2018 của VKSND tỉnh. Đến nay, đơn vị cơ bản đã hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu nghiệp vụ đề ra. Tỷ lệ giải quyết án của CQĐT đạt 81% và tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt 97,4%. Đã trực tiếp kiểm sát 01 lần tại Cơ quan điều tra, 01 lần tại Hạt Kiểm lâm, 11 lần tại UBND cấp xã về việc tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Đề ra 100% yêu cầu kiểm tra, xác minh, giải quyết tin báo. Yêu cầu CQĐT khởi tố 04 vụ án và 20 bị can (đã khởi tố theo yêu cầu của VKS) – Đạt 100% chỉ tiêu này. Đã ban hành 108 văn bản đề ra yêu cầu điều tra trên 42 vụ án mới thụ lý. Tiến hành một số hoạt động điều tra để làm rõ tội phạm, người phạm tội trước khi quyết định truy tố (phúc cung, hỏi cung) 42 vụ án và 81 lượt bị can trên tổng số 33 vụ VKS đã truy tố. Xác định 05 vụ án trọng điểm trên 42 vụ án mới khởi tố. Ban hành 10 Kiến nghị yêu cầu cơ quan chức năng khắc phục vi phạm qua kiểm sát hoạt động tư pháp (đạt vượt trên 100% các chỉ tiêu về Kiến nghị).

Công tác đột phá năm 2018 trong lĩnh vực kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, sớm hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; là đơn vị điển hình thực hiện tốt công tác kháng nghị phúc thẩm án dân sự, hành chính. Án do VKS Đak Đoa kháng nghị phúc thẩm 04 vụ, đã xét xử 03 vụ; tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm được VKS tỉnh bảo vệ đạt 100% và Tòa án xử chấp nhận kháng nghị đạt 100% (vượt 20% chỉ tiêu Ngành). Đơn vị đã tham gia 35 phiên tòa, phiên họp (đạt 100%), trong đó tổ chức 02 phiên tòa rút kinh nghiệm (vượt chỉ tiêu 01) và ban hành được 01 kiến nghị vi phạm đối với Tòa án.

Công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, thi hành án dân sự và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được thực hiện tốt, đúng thời gian quy định, đến nay đã vượt chỉ tiêu.

Nguyễn Thành Duy

VKSND tỉnh Gia Lai

Vừa qua, VKSND thành phố Pleiku đã tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm. Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, cùng Phòng 9 VKSND tỉnh và 05 đơn vị cấp huyện là VKSND thành phố Pleiku, các huyện Đăk Đoa, Chư Păh, Ia Grai và Mang Yang.

Kiểm sát viên kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa xét xử vụ án dân sự

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên Phạm Thị Thanh Trúc – Kiểm sát viên được phân công kiểm sát đối với vụ án nêu trên đã kiểm sát chặt chẽ hoạt động tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án, việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng; tham gia hỏi các bên đương sự; đặt câu hỏi rõ ràng. Ngoài ra, Phát biểu của Kiểm sát viên đã phản ánh đầy đủ việc chấp hành pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, người tham gia tố tụng, bảo đảm việc xét xử tại phiên tòa. Thành công của phiên tòa rút kinh nghiệm này là quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát đã được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Huỳnh Minh Khánh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm cho Kiểm sát viên tham gia phiên tòa và các Kiểm sát viên, cán bộ của 05 đơn vị tham dự với tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng, tập trung vào các nội dung như: Từ khâu lựa chọn vụ án đến việc nghiên cứu hồ sơ, lập hồ sơ kiểm sát, chuẩn bị tham gia phiên tòa; về tác phong, bản lĩnh nghiệp vụ của Kiểm sát viên tại phiên tòa; kỹ năng áp dụng pháp luật trong việc phân tích đánh giá vi phạm, quan điểm về việc giải quyết vụ án… Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được, các ý kiến nhận xét, thảo luận cũng đã chỉ ra những mặt còn tồn tại trong công tác chuẩn bị cũng như hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa để rút kinh nghiệm chung nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, nhất là nâng cao kỹ năng nghiệp vụ của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự. Đồng thời các đơn vị cũng đánh giá, việc tổ chức và tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm là rất cần thiết và bổ ích; đây là dịp để các đồng chí Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ các đơn vị trong cụm cùng nhau học hỏi, chia sẻ và rút kinh nghiệm chung và là một trong những phương pháp tự học tập, tự đào tạo để nâng cao bản lĩnh, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên.

Trần Thị Thắng Trinh

VKSND thành phố Pleiku, Gia Lai

* Nghệ An: VKSND huyện Hưng Nguyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề hưởng ứng “Ngày Pháp luật” năm 2018

Sáng ngày 01/11/2018, VKSND huyện Hưng Nguyên đã tiến hành tổ chức sinh hoạt chuyên đề quán triệt Luật khiếu nại tố cáo và công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trong ngành kiểm sát nhân dân; Luật báo chí và Kỹ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong toàn thể cán bộ, kiểm sát viên của đơn vị. Báo cáo viên của buổi sinh hoạt chuyên đề là đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Viện trưởng và đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Nga-  Kiểm sát viên.

Lãnh đạo, cán bộ, kiểm sát viên tại buổi sinh hoạt chuyên đề

Hội nghị đã được nghe những nội dung cơ bản của hai văn bản luật nêu trên và trách nhiệm của cán bộ, kiểm sát viên, lãnh đạo khi tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo theo quy định của ngành kiểm sát nhân dân; hiểu rõ về vài trò của báo chí và trách nhiệm của người phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí trong các vấn đề liên quan đến công tác của Ngành, của đơn vị. Quá trình sinh hoạt chuyên đề, cán bộ, kiểm sát viên đã cùng nhau trao đổi khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn để cùng nhau hiểu, tháo gỡ và khắc phục.

Kết thúc buổi sinh hoạt, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương yêu cầu cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị hưởng ứng “Ngày pháp luật” năm 2018 bằng các hành động cụ thể như: Tự giác học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật, tăng cường công tác viết tin, bài bài về chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đề ra.                                                                      

                                                                      Nguyễn Thị Quỳnh Nga

VKSND huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

Tiền Giang: Tổ chức hội nghị trực tuyến chuyển đề nghiệp vụ về hình sự

Vừa qua (ngày 30/10), VKSND tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai hai chuyển đề nghiệp vụ “Nâng cao chất lượng kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm của VKSND cấp huyện”“Nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm án hình sự”.

Tham dự hội nghị có Ban lãnh đạo và các phòng nghiệp vụ hình sự VKSND tỉnh, cùng với 11 đơn vị VKSND cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang chủ trì hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Ban cán sự, Viện trưởng VKSND tỉnh Tiền Giang chủ trì Hội nghị

Nội dung chuyên đề đã đánh giá được thực trạng hoạt động kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm của VKSND cấp huyện, công tác kháng nghị phúc thẩm án hình sự của VKSND hai cấp tỉnh Tiền Giang trong những năm qua, qua đó làm rõ những nguyên nhân gây ra tồn tại, hạn chế và tìm ra những giải pháp khắc phục.

Hội nghị được hầu hết đơn vị VKSND cấp huyện và phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh tích cực phát biểu tham luận, qua đó đã đề ra một số giải pháp trọng tậm để nâng cao chất lượng kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm, cũng như kháng nghị phúc thẩm án hình sự trong thời gian tới như:

Một là, cần đổi mới tư duy về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kiểm sát bản án và kháng nghị phúc thẩm án hình sự.

Lãnh đạo, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự cần nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng, cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa kiểm sát bản án hình sự với kháng nghị phúc thẩm hình sự, để từ đó quan tâm thực hiện có hiêu quả hơn trong thời gian tới.

Hai là, thực hiện tốt công tác quản lý, chỉ đạo.

Lãnh đạo VKSND hai cấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác kiểm sát bản án và kháng nghị phúc thẩm hình sự. Kịp thời triển khai, quán triệt đầy đủ văn bản pháp luật, quan điểm chỉ đạo của VKSND cấp trên; đồng thời tăng cường kiểm tra đối với Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự để kịp thời chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót.

Ba là, lãnh đạo và Kiểm sát viên cần nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác. Cần chủ động, năng nỗ, nhiệt quyết với ý thức trách nhiệm cao. Tránh vì mục đích riêng tư mà khi phát hiện bản án có vi phạm nghiêm trọng nhưng không kháng nghị, kiến nghị.

Bốn là, không ngừng nâng cao kiến thức pháp luật, năng lực nghiệp vụ.

Cán bộ, Kiểm sát viên làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử án hình sự phải không ngừng nghiên cứu, học hỏi, cập nhật kịp thời pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để nâng cao kiến thức pháp luật, năng lực, trình độ nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

Năm là, khi thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự, Kiểm sát viên phải thực hiện nghiêm túc Quy chế nghiệp vụ của ngành, phải ghi chép đầy đủ, chính xác, khách quan diễn biến phiên tòa và ghi âm phần tuyên án của Hội đồng xét xử, để phục vụ tốt cho công tác kiểm sát bản án và kháng nghị.

Toàn cảnh Hội nghị chuyên đê

Sáu là, ngay sau khi tiếp nhận bản án, Kiểm sát viên tiến hành ngay việc kiểm sát và phải đối chiếu với bút ký phiên tòa để kịp thời phát hiện sai sót, vi phạm của bản án. Phải kiểm sát chặt chẽ tất cả các bản án không nên bỏ sót một bản án nào. Có như thế mới phát hiện hết các bản án có vi phạm. Vi phạm của bản án đến mức kiến nghị, kháng nghị thì cương quyết kiến, kháng nghị để khắc phục vi phạm, tránh nể nan mà vô hình dung “bao che” cho vi phạm pháp luật.

Bảy là, tăng cường sơ, tổng kết nghiệp vụ

VKS cấp huyện và Phòng 7 VKSND tỉnh chú trọng sơ, tổng kết công tác kiểm sát bản án và kháng nghị phúc thẩm án hình sự để rút kinh nghiệm, qua đó đề ra giải pháp khắc phục những hạn chế nhằm nâng cao chất lượng của công tác này trong thời gian tới.

Tám là, phân công những Kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, nắm vững pháp luật và có tinh thần trách nhiệm cao làm công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự.

Chín là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết án hình sự. Chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ.

Mười là, thực hiện tốt công tác phối hợp giữa VKSND hai cấp. Viện kiểm sát cấp huyện kịp thời trao đổi, thỉnh thị VKS tỉnh khi có vướng mắc khó khăn mà không thệ tự giải quyết; đồng thời VKS cũng phải tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, trả lời thỉnh thị cho VKS cấp huyện đảm bảo kịp thời, để cùng hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ./.

Trần Văn Minh

 VKSND tỉnh Tiền Giang

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 01/11

Bản tin Kiểm sát ngày 31/10

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang