Bắc Kạn: Tổ chức tập huấn, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học 2021 – 2022

21/05/2022 12:40

(kiemsat.vn)
Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với Viện Nghiên cứu và Ứng dụng phòng chống ma túy PSD (Viện PSD) tổ chức chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học cho hơn 800 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và gần 3000 học sinh các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX của tỉnh.

Trong những năm qua, công tác phòng, chống ma túy trong trường học đã được chính quyền cũng như các ban ngành của tỉnh Bắc Kạn quan tâm đầu tư đồng bộ nhẳm kiềm chế sự xâm nhập của tệ nạn ma túy vào môi trường giáo dục. 

Một trong những hoạt động thiết thực đó là triển khai công tác tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm cho học sinh các cấp năm học 2021 – 2022. Đây cũng là hoạt động tiếp nối thực hiện 5 nhiệm vụ theo kế hoạch 599 của Bộ Giáo dục và Đào tạo giao Viện PSD trực tiếp triển khai trên 63 tỉnh thành trong cả nước.

Chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm trong trường học được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Chia sẻ về chương trình tập huấn, Đại tá, Bác sĩ Tạ Đức Ninh, Phó Viện trưởng - Viện PSD cho biết: “Đây là dịp để các giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh Bắc Kạn trau dồi kiến thức về ma túy và kỹ năng phòng chống ma túy. Trong các năm học, các thầy cô được giao nhiệm vụ lồng ghép các nội dung tuyên truyền phòng chống ma túy vào các môn học. Đây là một nhiệm vụ khó khăn với các thầy cô nếu các thầy cô không được tập huấn và trang bị đầy đủ kiến thức. 

Khi tuyên truyền cho học sinh, các thầy cô mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp kiến thức về ma túy, vẫn còn thiếu về kỹ năng nhận biết các loại ma túy, kỹ năng xử lý tình huống phòng chống ma túy… Sau khóa tập huấn này, các giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có thêm kỹ năng nhận biết ma túy bằng giáo cụ trực quan, để từ đó có kiến thức toàn diện về ma túy để tuyên truyền cho các học sinh của mình. Mặt khác, bộ sách Kỹ năng phòng chống ma túy do Viện PSD biên soạn cũng là một kho dữ liệu bổ ích cho giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh.”

Sau khi tham gia khóa tập huấn, các giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được trang bị đầy đủ kiến thức về ma túy, tác hại của ma túy và có kỹ năng xử lý tình huống phòng chống ma túy. Từ đó, mỗi giáo viên chính là một chuyên gia phòng chống ma túy cho các em học sinh, chủ động phòng ngừa ma túy hiệu quả ngay tại trường học. 

Qua chương trình tập huấn, gần 3000 học sinh của Bắc Kạn đã được trau dồi thêm kiến thức đầy đủ về ma túy, tác hại của ma túy và có thêm kỹ năng để xử lý tình huống, tự bảo vệ bản thân khỏi hiểm họa ma túy.

Để công tác tuyên truyền phòng chống ma túy trong trường học đạt được nhiều hiệu quả, trong thời gian tới, Bắc Kạn nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung cần đẩy mạnh tổ chức các chương trình với những cách làm hay, mới, sáng tạo và thiết thực, đi vào chiều sâu, góp phần đẩy lùi dần tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022

(Kiemsat.vn) - Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 từ ngày 01/6 đến ngày 30/6 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn".
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang