Audio: Tổ chức bộ máy Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới
(kiemsat.vn) Tạp chí Kiểm sát xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc những nội dung chính của bài viết: “Tổ chức bộ máy Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới” của đồng chí Hồ Đức Anh, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, được biên tập bởi Biên tập viên Thu Hải, được đăng trên TCKS số 14/2025.
Để thể chế hóa các chủ trương của Đảng liên quan đến sắp xếp, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân tại các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân các cấp, ngành Kiểm sát nhân dân đã hoàn thành việc xây dựng thể chế, hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy 27 đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao, 34 Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh (sau hợp nhất), 355 Viện kiểm sát nhân dân khu vực; kết thúc hoạt động đối với 03 Viện kiểm sát nhân dân cấp cao và 693 Viện kiểm sát nhân dân huyện; bước đầu bố trí địa điểm, trụ sở và các điều kiện làm việc của Viện kiểm sát nhân dân các cấp để chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo đúng lộ trình, kế hoạch yêu cầu.
1. Chủ trương của Đảng về tổ chức bộ máy Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới
Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc “cách mạng” về tinh gọn tổ chức bộ máy, xây dựng, hoàn thiện, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong kỷ nguyên mới, ngày 24/01/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Kết luận số 121-KL/TW về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, theo đó yêu cầu: “Tiếp tục đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Tòa án nhân dân (TAND), Viện kiểm sát nhân dân (VKSND), các Cơ quan điều tra, thi hành án, bổ trợ tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp”.
Quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025, Kết luận 127-KL/TW ngày 28/02/2025 về một số nội dung tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 giao nhiệm vụ cho Đảng ủy các cơ quan Đảng Trung ương lãnh đạo, chỉ đạo Đảng ủy TAND tối cao, Đảng ủy VKSND tối cao nghiên cứu, tham mưu về mô hình cơ quan (Tòa án, Viện kiểm sát) theo định hướng bỏ cấp trung gian (cấp huyện) và đề xuất bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan; tiếp tục đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của TAND, VKSND đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới và giao Đảng ủy TAND tối cao, Đảng ủy VKSND tối cao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng các đề án, tờ trình Bộ Chính trị về hệ thống Tòa án, Viện kiểm sát ở địa phương theo định hướng không tổ chức cấp huyện.
Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao đã khẩn trương nghiên cứu xây dựng Đề án: “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy VKSND theo định hướng không tổ chức cấp huyện” trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đảng cho ý kiến. Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã có Kết luận số 136-KL/TW ngày 28/3/2025 thông qua chủ trương đề án và Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025 thông qua đề án, đồng ý chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy VKSND. Theo đó, VKSND được tổ chức thành 03 cấp là: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, VKSND cấp tỉnh, VKSND cấp khu vực. Kết thúc hoạt động của VKSND cấp cao và VKSND cấp huyện.
2. Mô hình tổ chức bộ máy Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới
Để thể chế hóa các chủ trương của Đảng liên quan đến sắp xếp, tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của TAND, VKSND tại các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong tổ chức và hoạt động của VKSND các cấp, ngành KSND đã hoàn thành việc xây dựng thể chế, chủ trì xây dựng và được Quốc hội thông qua các đạo luật quan trọng, như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức VKSND, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, Nghị quyết VKSND thực hiện thí điểm tố tụng dân sự công ích - nhiệm vụ mới của ngành Kiểm sát nhân dân và các nghị quyết của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, ngành Kiểm sát nhân dân đã tinh gọn bộ máy và được tăng thêm nhiệm vụ mới (tố tụng dân sự công ích). Đặc biệt, VKSND đã hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy 27 đơn vị thuộc VKSND tối cao, 34 VKSND cấp tỉnh (sau hợp nhất), 355 VKSND khu vực; kết thúc hoạt động đối với 03 VKSND cấp cao và 693 VKSND huyện; bước đầu bố trí địa điểm, trụ sở và các điều kiện làm việc của VKSND các cấp để chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo đúng lộ trình, kế hoạch yêu cầu.
Đồng thời, tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 15 đã thông qua các luật tố tụng và luật khác có liên quan, cụ thể: (1) Hệ thống tổ chức TAND, VKSND có 3 cấp là TAND và VKSND tối cao, cấp tỉnh, cấp khu vực; kết thúc hoạt động của TAND, VKSND cấp cao và TAND, VKSND cấp huyện; (2) Ngành Công an không tổ chức Công an cấp huyện, Cơ quan điều tra chỉ còn 02 cấp là cấp Trung ương và cấp tỉnh.
Đối với hệ thống VKSND sau khi sắp xếp, về nhiệm vụ, thẩm quyền của VKSND các cấp cơ bản giữ nguyên như trước. Khi kết thúc VKSND cấp cao, chuyển nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp tỉnh cho VKSND tối cao, chuyển nhiệm vụ giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực của TAND cấp huyện cho VKSND cấp tỉnh. Đồng thời, chuyển nhiệm vụ kiểm sát việc giải quyết theo thủ tục sơ thẩm tất cả các vụ án hành chính, vụ việc dân sự cho VKSND khu vực. Đồng thời, VKSND khu vực tiếp nhận và kế thừa toàn bộ nhiệm vụ, thẩm quyền của VKSND cấp huyện.
3. Một số yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra để thực hiện tốt tổ chức bộ máy Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới
Thứ nhất, tiếp tục bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng; sự giám sát của cơ quan dân cử; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu VKSND mỗi cấp.
Để bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng, hệ thống tổ chức đảng trong ngành Kiểm sát nhân dân cũng cần được thành lập ở 03 cấp: Viện kiểm sát nhân dân tối cao, VKSND cấp tỉnh, VKSND khu vực. Cụ thể: Đảng bộ VKSND tối cao là Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ các cơ quan Đảng Trung ương; Đảng bộ VKSND cấp tỉnh là tổ chức đảng trực thuộc đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh; chịu sự lãnh đạo của Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh về định hướng chính trị, những nội dung quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ tại địa phương và của Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao về công tác cán bộ, chuyên môn nghiệp vụ; Đảng bộ (chi bộ) VKSND khu vực là đảng bộ bộ phận (chi bộ cơ sở) trực thuộc đảng bộ VKSND cấp tỉnh. Về sự giám sát của cơ quan dân cử, hoạt động của VKSND tiếp tục chịu sự giám sát của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận theo quy định của pháp luật.
Với mô hình tổ chức mới, trong bối cảnh sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, đối với các VKSND cấp tỉnh (23 tỉnh sau hợp nhất) và 355 VKSND khu vực, hầu hết đều có quy mô, biên chế, khối lượng công việc lớn hơn trước, điều này đặt ra yêu cầu cao hơn đối với vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của VKSND mỗi cấp. Người đứng đầu phải chủ động xây dựng phương án tổ chức phù hợp với thực tiễn, bảo đảm không gián đoạn hoạt động, đồng thời nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Trong bối cảnh đó, việc quản lý địa bàn lớn hơn, phức tạp hơn đòi hỏi người đứng đầu phải có năng lực chỉ đạo điều hành toàn diện, linh hoạt, quyết liệt và hiệu quả hơn. Đồng thời, cũng phải chủ động bảo đảm ổn định tổ chức, tư tưởng, quyền lợi chính đáng của cán bộ, tạo sự đồng thuận trong nội bộ. Trách nhiệm chính trị và pháp lý của người đứng đầu vì thế cũng cao hơn, gắn với yêu cầu đổi mới và cải cách tư pháp trong tình hình mới.
Thứ hai, tổ chức bộ máy của VKSND trong giai đoạn mới tiếp tục cần bảo đảm thuận lợi cho người dân dễ tiếp cận với Viện kiểm sát, “gần dân” để phục vụ Nhân dân tốt hơn, đồng thời, bảo đảm công tố thực chất, gắn với điều tra tới tận cấp xã, bảo đảm Tòa án ở đâu Viện kiểm sát ở đó.
Trong quá trình sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo mô hình 03 cấp, một yêu cầu quan trọng cần được đặc biệt quan tâm là: Bảo đảm người dân dễ dàng tiếp cận với Viện kiểm sát, duy trì, bảo đảm Viện kiểm sát “gần dân” để phục vụ Nhân dân tốt hơn, nhất là tại các địa bàn cơ sở. Việc tinh gọn tổ chức không đồng nghĩa với xa dân, trái lại, càng tinh gọn càng phải tăng tính chuyên nghiệp, chủ động và gần với Nhân dân.
Theo mô hình tổ chức mới của Cơ quan điều tra, khi không tổ chức Cơ quan điều tra cấp huyện, Điều tra viên được bố trí đến tận Công an cấp xã thì Kiểm sát viên phải tăng cường phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân khu vực thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, phân loại, xử lý nguồn tin về tội phạm của Công an cấp xã, Đồn Công an, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Điều tra viên là Trưởng Công an cấp xã theo Điều 37 Bộ luật Tố tụng hình sự và hoạt động thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Điều tra viên, Cán bộ điều tra thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh bố trí tại Công an cấp xã; đồng thời, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, tin báo về tội phạm của Công an cấp xã, Đồn Công an; hướng dẫn việc thực hiện thẩm quyền của Điều tra viên trung cấp, Điều tra viên cao cấp là Trưởng Công an cấp xã hoặc Phó Trưởng Công an cấp xã. Qua đó kịp thời phát hiện sai phạm, ngăn chặn oan sai và bỏ lọt tội phạm. Việc này đòi hỏi Kiểm sát viên nâng cao năng lực nghiệp vụ và kỹ năng phối hợp liên ngành. Đồng thời, cần xây dựng quy trình kiểm sát rõ ràng, minh bạch để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Cơ chế hỗ trợ, giám sát liên cấp cũng cần được tăng cường nhằm giúp Kiểm sát viên quản lý hiệu quả hoạt động điều tra ở cơ sở. Đây là yêu cầu quan trọng để đảm bảo tăng cường công tố gắn với điều tra theo mô hình tổ chức mới.
Trong bối cảnh mô hình mới, không tổ chức VKSND cấp huyện và sắp xếp lại thành VKSND khu vực, bảo đảm thẩm quyền theo lãnh thổ theo nguyên tắc: “Tòa án ở đâu - Viện kiểm sát tương ứng ở đó”; đồng thời, năng lực thực hành quyền công tố phải được nâng lên, gắn với hoạt động điều tra, truy tố ngay từ cấp xã - nơi xảy ra nhiều vụ việc dân sự, hình sự, sát với đời sống Nhân dân. Đặc biệt, trong điều kiện người dân ở vùng sâu, vùng xa, việc tiếp cận Viện kiểm sát phải thuận lợi, không tạo thêm khoảng cách về địa lý hay các thủ tục. Vì vậy, trong khi triển khai mô hình VKSND 03 cấp, cần có cơ chế linh hoạt trong tổ chức VKSND khu vực, phù hợp với điều kiện dân cư, địa bàn, giao thông...; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, để người dân dù ở đâu cũng có thể tiếp cận được Viện kiểm sát khi cần thiết. Chỉ khi “Viện kiểm sát gần dân”, thực hành công tố thực chất, giám sát chặt chẽ hoạt động tư pháp ngay tại cơ sở, thì mới thực sự đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp mà Đảng đã đề ra.
Thứ ba, toàn ngành tập trung thực hiện tố tụng dân sự công ích.
Nhằm triển khai có hiệu quả nhiệm vụ được giao theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng(1), Ban cán sự đảng VKSND tối cao đã lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất xây dựng đề án “Hoàn thiện quy định pháp luật về khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện” và được Bộ Chính trị nhất trí thông qua vào ngày 13/12/2024. Thực hiện Kết luận của Bộ Chính trị, VKSND tối cao đã xây dựng và được Quốc hội thông qua dự án Nghị quyết của Quốc hội về việc thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công tại một số tỉnh, thành phố, thời gian thí điểm là 03 năm, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hiện nay (các cơ quan, tổ chức không đủ nguồn lực, năng lực, kinh nghiệm tham gia tố tụng; pháp luật chưa quy định về cơ chế bảo đảm cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện tốt quyền khởi kiện vụ án dân sự trong các trường hợp này). Sau khi kết thúc thí điểm sẽ tiến hành tổng kết, đưa ra đề xuất, kiến nghị phù hợp.
Trước yêu cầu tổ chức lại bộ máy theo mô hình ba cấp và định hướng tăng cường chức năng công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn mới, toàn ngành Kiểm sát nhân dân cần tập trung chuẩn bị kỹ lưỡng, toàn diện để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mới được giao. Sự chuyển đổi mô hình không chỉ đơn thuần là việc sắp xếp lại tổ chức, mà là một bước nâng cao chất lượng thực thi quyền lực tư pháp, trong đó ưu tiên hàng đầu là bảo vệ lợi ích công, lợi ích quốc gia - dân tộc, và đặc biệt là lợi ích hợp pháp của người dân, nhất là các nhóm yếu thế trong xã hội.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phức tạp, tình trạng xâm phạm quyền lợi của người yếu thế như người nghèo, người chưa thành niên, phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số vẫn còn diễn ra, thì việc ngành Kiểm sát nhân dân tăng cường vai trò chủ động, trách nhiệm trong tố tụng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Tố tụng công ích không chỉ là nguyên tắc pháp lý mà còn là biểu hiện cụ thể của một nền tư pháp nhân văn, tiến bộ, vì dân.
Do đó, mỗi cấp VKSND cần chủ động rà soát, kiện toàn đội ngũ, nâng cao năng lực cán bộ, đặc biệt là kỹ năng thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ việc liên quan đến nhóm dễ bị tổn thương; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật một cách kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Đây là trách nhiệm chính trị, pháp lý và đạo đức của ngành trong giai đoạn phát triển mới.
Thứ tư, tăng cường chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần thực hiện mục tiêu trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa - xây dựng nền tư pháp liêm chính.
Để xây dựng nền tư pháp liêm chính, việc nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp là yếu tố then chốt. Vai trò kiểm sát hoạt động tư pháp đối với xây dựng nền tư pháp liêm chính là rất quan trọng, bởi vì đây là một trong những cơ chế giúp bảo đảm rằng các hoạt động tư pháp được thực hiện đúng pháp luật, khách quan, công bằng và không bị sai lệch. Nó không chỉ góp phần bảo vệ pháp luật và công lý, mà còn xây dựng lòng tin của người dân vào Nhà nước pháp quyền và hệ thống tư pháp.
Thứ năm, công tác cán bộ là yếu tố mấu chốt để triển khai thành công mô hình VKSND 03 cấp - tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 60-NQ/TW.
Để triển khai hiệu quả tổ chức VKSND 03 cấp theo Nghị quyết số 60-NQ/TW, công tác cán bộ cần được thực hiện đồng bộ, gắn với yêu cầu tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Trọng tâm là sắp xếp, bố trí cán bộ theo vị trí việc làm, bảo đảm đúng người, đúng việc, đúng năng lực. Cần đánh giá toàn diện đội ngũ hiện có, thực hiện luân chuyển, điều động hợp lý, ưu tiên cán bộ có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm; đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu theo lĩnh vực, đồng thời bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị. Bảo đảm công khai, minh bạch trong bổ nhiệm, quy hoạch, tạo đồng thuận trong nội bộ. Có cơ chế chính sách hỗ trợ, sử dụng hợp lý cán bộ dôi dư sau sắp xếp. Tăng cường giám sát, kỷ luật, không để lọt cán bộ yếu kém, suy thoái. Đây là giải pháp then chốt để nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần xây dựng nền tư pháp liêm chính.
Theo mô hình tổ chức bộ máy mới, tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, lấy đoàn kết là động lực, yêu cầu then chốt, là sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm kết quả công tác tốt hơn, năm sau cao hơn năm trước. Đây cũng là thước đo đánh giá cán bộ. Đối với Kiểm sát viên ở VKSND khu vực, đây là lực lượng đóng vai trò then chốt và có nhiều thay đổi so với mô hình cũ. Thay vì chỉ phụ trách một huyện như trước, Kiểm sát viên ở VKSND khu vực sẽ thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tố tụng trên phạm vi rộng hơn, bao gồm nhiều huyện hơn trước đây, nhiệm vụ cũng sẽ tăng lên. Điều này đòi hỏi Kiểm sát viên phải có trình độ chuyên môn cao hơn, kỹ năng xử lý vụ việc phức tạp và khả năng phối hợp liên vùng tốt.
Mỗi Kiểm sát viên cũng cần nâng cao năng lực quản lý, tổ chức công việc hiệu quả để đảm bảo tiến độ và chất lượng công tác kiểm sát trong điều kiện khối lượng công việc lớn hơn. Mô hình mới tạo điều kiện cho Kiểm sát viên chuyên sâu về nghiệp vụ, có thể tập trung phát triển chuyên môn ở các lĩnh vực như kinh tế, hình sự, dân sự. Tuy nhiên, thách thức cũng lớn hơn khi Kiểm sát viên phải thích ứng với phạm vi quản lý rộng, yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp khác trong khu vực.
Do đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng và kiến thức cho Kiểm sát viên cấp khu vực cần được chú trọng, đồng thời xây dựng cơ chế đánh giá, giám sát chặt chẽ nhằm phát huy tối đa năng lực của đội ngũ này trong mô hình tổ chức mới.
Thứ sáu, trong bối cảnh thực hiện mô hình tổ chức Viện kiểm sát 03 cấp theo Nghị quyết số 60-NQ/TW, chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm sát và vận hành bộ máy mới.
Ngành Kiểm sát cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý án, điều hành nghiệp vụ, lưu trữ hồ sơ điện tử và thực hiện tố tụng số. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, dùng chung, kết nối giữa các cấp VKSND, đặc biệt là VKSND khu vực - nơi mới thành lập. Áp dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn hỗ trợ phát hiện vi phạm, sai sót trong hoạt động tố tụng. Tăng cường tập huấn kỹ năng số cho cán bộ, Kiểm sát viên phù hợp với mô hình mới. Chuyển đổi số giúp tinh gọn quy trình, nâng cao minh bạch, hiệu lực và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.
Luật số 99/2025/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự đã bổ sung các quy định để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, theo đó, đã quy định về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ án hình sự, số hóa hồ sơ, sử dụng chữ ký số trên văn bản tố tụng, thông báo văn bản tố tụng qua nền tảng số, phần mềm ứng dụng dùng chung triển khai tại Trung tâm dữ liệu quốc gia... Ngành Kiểm sát cần khẩn trương tổ chức triển khai, đưa ra các hướng dẫn để triển khai thực hiện tốt quy định này.
(1) Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng giao Ban cán sự đảng VKSND tối cao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng Đề án: “Nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp luật về khởi kiện vụ án dân sự trong trường hợp chủ thể các quyền dân sự là nhóm dễ bị tổn thương hoặc trường hợp liên quan đến lợi ích công nhưng không có người đứng ra khởi kiện”.
-
1Audio: Sự lãnh đạo của Đảng đối với ngành Kiểm sát nhân dân qua 65 năm xây dựng và phát triển
-
2Audio: Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát nhân dân trong bảo vệ lợi ích công cộng, lợi ích Nhà nước
-
3Giới thiệu Tạp chí Kiểm sát số 14/2025
-
4Audio: Tổ chức bộ máy Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới
-
5Audio: Công tác hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự của Viện kiểm sát nhân dân trong giai đoạn mới
-
6Audio: Về biện pháp nhận dạng và nhận biết giọng nói trong bộ luật tố tụng hình sự năm 2015
-
7Audio: Đổi mới tổ chức và hoạt động của viện kiểm sát quân sự đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong quân đội
-
8Audio: Hoàn thiện quy định của pháp luật về các tội phạm liên quan đến động vật hoang dã
-
9Audio: Kết quả nổi bật trong công tác tổ chức xây dựng Đảng của Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2020 – 2025
Bài viết chưa có bình luận nào.