4 Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ

25/10/2018 10:50

(BVPL) - VKSND tỉnh Phú Thọ sẽ cử 4 kiểm sát viên giữ quyền công tố và 01 Kiểm sát viên dự bị tham gia phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam cầm đầu.

Ông Đoàn Minh Hương, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết: Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến các cựu lãnh đạo ngành công an dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 11/2018. HĐXX gồm 5 người: hai Thẩm phán chính, ba Hội thẩm nhân dân và một Thẩm phán dự khuyết. Về phía đại diện Viện kiểm sát sẽ có 4 Kiểm sát viên giữ quyền công tố, 01 Kiểm sát viên dự bị.

Ông Đoàn Minh Hương cho biết thêm, hồ sơ, bút lục liên quan đến vụ án đã được chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ. Lượng hồ sơ của vụ án rất nhiều nên phải để trong nhiều tủ sắt, đại diện VKS và thư ký tòa sang kiểm đếm bút lục mất tới 2 ngày, với nhiều cán bộ chuyên môn làm việc. Tại giai đoạn truy tố, VKS đã làm việc với gần 70 luật sư đại diện cho các bị cáo. Số luật sư tham gia bào chữa tại phiên tòa có thể sẽ có thay đổi theo nguyện vọng của các bị cáo. Cho đến thời điểm hiện nay, luật sư đều được các cơ quan chức năng tạo điều kiện để sao chụp hồ sơ, giúp cho việc bảo vệ quyền lợi cho các bị can.

Hình ảnh thi công khu vực dự kiến diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án

Hiện nay, công tác chuẩn bị đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, khu vực xét xử sẽ có sức chứa tới khoảng 2.000 người sẽ được thiết kế thành phòng xử án lưu động với đầy đủ khu vực trang nghiêm dành cho HĐXX, bục khai báo, khu dành riêng cho các bị can, người tham gia tố tụng... Toà dành riêng một phòng rộng chừng 50 m2 với các trang thiết bị cần thiết để phục vụ phóng viên tác nghiệp.Theo thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ: Vụ án có số bị can đông nhất từ trước tới nay tại Phú Thọ nên khu vực xét xử đang được chuẩn bị để hoàn thành theo đúng lịch xét xử. Dự kiến, địa điểm diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm sẽ mở  tại sân trụ sở TAND tỉnh Phú Thọ, có diện tích 1.000 m2, sức chứa khoảng 2000 người.

Các bị can: Phan Văn Vĩnh, Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương, Nguyễn Thanh Hóa

Các bị cáo bị truy tố 06 nhóm tội danh khác nhau, gồm: sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc; đánh bạc; mua bán trái phép hóa đơn; rửa tiền; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.Trước đó, báo BVPL đã thông tin, sau 28 tháng vận hành, đường dây đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp I và gần 6.000 đại lý cấp II để cung cấp dịch vụ chuyển đổi điểm ảo trong game ra tiền thật và ngược lại. Các bị can, bị cáo buộc đã lôi kéo được gần 43.000 tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến, tổng thu lời bất chính hơn 9.850 tỷ đồng. Cơ quan chức năng xác định Nguyễn Văn Dương (chủ tịch Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao - CNC), Phan Sào Nam (chủ tịch VTC Online) và các đồng phạm đã lợi dụng công nghệ cao để tổ chức đánh bạc qua mạng. Việc này có sự trợ giúp của ông Vĩnh và Hoá là những người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan nhà nước được giao đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao.

Nhóm PV

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang