39 năm tù cho những kẻ chủ mưu làm thuốc chữa bệnh ung thư từ bột than tre

19/04/2019 08:01

Ngày 18/4, TAND TP Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Xuân Thu (Tổng giám đốc Công ty TNHH Vinaca) và đồng phạm Nguyễn Văn Tuấn (Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong) về hành vi sản xuất hàng giả là dùng bột than tre làm thuốc điều trị bệnh ung thư.

 
 Thuốc chữa ung thư được làm từ bột than tre.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hải Phòng, ngày 15/1/2018, lực lượng chức năng TP Hải Phòng kiểm tra cơ sở gia công thực phẩm chức năng của bà Đào Thị Chúc (tại tổ dân phố Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, TP Hải Phòng) và phát hiện tại đây có sản phẩm chức năng mang tên Vinaca ung thư Co 3.2, trên ghi đơn vị sản xuất là Công ty TNHH Vinaca (địa chỉ số 17b/40 Cự Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng nhiều nguyên liệu không rõ nguồn gốc.

Qua xác minh tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cơ sở của Đào Thị Chúc chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện để sản xuất sản phẩm thực phẩm Vinaca ung thư Co 3.2. Sản phẩm này cũng chưa đăng ký công bố chất lượng và không đủ điều kiện lưu hành. Làm việc với cơ quan chức năng, Đào Thị Chúc cho biết đã nhập tro đốt từ tre, nứa... của Công ty TNHH Hồng An Phong (trụ sở xã Hồng Phong, huyện An Dương, TP Hải Phòng, do Nguyễn Văn Tuấn làm giám đốc) về nghiền thành bột rồi hòa với nước hoặc đóng thành viên nang để làm thành Vinaca ung thư Co 3.2  và các sản phẩm nhãn hiệu Vinaca khác.

Nguyễn Xuân Thu - kẻ chủ mưu làm thuốc chữa ung thư từ bột than tre khai tại tòa. Ảnh Tr.Đức

Ngày 13/4/2018, Sở Y tế Hải Phòng có công văn yêu cầu các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trên địa bàn không được kinh doanh sản phẩm Vinaca ung thư Co 3.2, vốn được Vinaca quảng cáo là có thể chữa ung thư.

Ngày 20/4/2018, Công an TP Hải Phòng tiến hành khởi tố để điều tra vụ "thực phẩm chức năng có thể chữa ung thư" làm từ bột than tre của Công ty TNHH Vinaca. Đến ngày 2/5/2018, Nguyễn Xuân Thu - Giám đốc Công ty TNHH Vinaca, chủ mưu sản xuất "thực phẩm chức năng có thể chữa ung thư" và là chồng của Đào Thị Chúc bị bắt. Nguyễn Văn Tuấn cũng bị bắt ngày 24/5/2018.

Sau một ngày xét xử, HĐXX nhận định: Hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Thu và Nguyễn Văn Tuấn là nghiêm trọng, làm mất niềm tin và thiệt hại không nhỏ cho những người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân ung thư.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thu 22 năm tù giam, đồng thời yêu cầu nộp phạt số tiền 50 triệu đồng. Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn phải chịu mức án 17 năm tù giam và bồi thường số tiền 20 triệu đồng.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang