Viện trưởng VKSND tối cao ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Cuba 

04/04/2018 07:45

(kiemsat.vn)
Ngày 29/3/2018, tại Cung Cách mạng, trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Cuba Raul Castro Ruz, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao và bà Maria Esther Reus Gonzalez, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hòa Cuba đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Cuba.

Nhận lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro Ruz, từ ngày 28 - 30/3/2018, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Cuba. Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao tham gia Đoàn.

Trong thời gian ở Cuba, đồng chí Viện trưởng đã tham gia các hoạt động chính thức trong chương trình làm việc của Tổng Bí thư; ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Cuba; hội đàm với Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao Cuba.

Lễ đón chính thức Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam

Ngày 29/3/2018, tại Cung Cách mạng, trước sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro Ruz, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao và bà Maria Esther Reus Gonzalez, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cộng hòa Cuba thay mặt hai Nhà nước đã tiến hành ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Cuba. Hiệp định gồm Lời nói đầu và 22 điều quy định chi tiết về thẩm quyền, trình tự, thủ tục thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự giữa các cơ quan có thẩm quyền hai nước.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Cuba Maria Esther Reus Gonzalez ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Cuba

Sau khi được cấp có thẩm quyền phê chuẩn, Hiệp định sẽ là khung pháp lý trực tiếp áp dụng trong quá trình lập, gửi và thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự giữa cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Cuba, từ đó giải quyết có hiệu quả các vụ án hình sự liên quan đến hai nước; đồng thời cũng là công cụ pháp lý để bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của công dân mỗi nước.

Trước đó, Đoàn đại biểu VKSND tối cao đã có buổi hội đàm với đồng chí Dario Degaldo Cura, Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao nước Cộng hòa Cuba. Tại buổi hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về kết quả hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước thời gian qua; thảo luận và thống nhất các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Viện kiểm sát hai nước trên cơ sở Chương trình hợp tác giai đoạn 2017 - 2018. Theo đó, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi đoàn các cấp sang thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm công tác; tăng cường hợp tác trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Kiểm sát; tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia trong phạm vi thẩm quyền của hai bên; thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền hai bên hoàn thiện thủ tục trong nước để Hiệp định sớm có hiệu lực.

Nhân dịp này, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí mời Viện trưởng Cuba Dario Degaldo Cura sang thăm và làm việc tại Việt Nam vào thời gian thích hợp.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang