Thầy giáo dâm ô học sinh: Hình phạt nào đền bù được nỗi đau trẻ thơ?

20/04/2018 08:59

(kiemsat.vn)
Dư luận mong mỏi cơ quan chức năng cần vào cuộc rốt ráo, xử lý nghiêm hành vi thú tính của một “người thầy” đã gieo nỗi đau, ám ảnh cho tuổi thơ của những đứa trẻ.

Khi "thầy giáo" trở thành nỗi khiếp sợ của trẻ

Những ngày qua, vụ việc thầy giáo N.Đ.L. (44 tuổi, giáo viên Trường Tiểu học An Thượng A, Hoài Đức, Hà Nội) bị phụ huynh tố dâm ô học sinh khiến dư luận phẫn nộ. Bước đầu, tại Cơ quan Công an huyện Hoài Đức, thầy L đã thừa nhận hành vi dâm ô với một số học sinh lớp 3- lớp do thầy chủ nhiệm.

Trường Tiểu học An Thượng A, Hoài Đức, Hà Nội (Ảnh: Lao động)

Theo phản ánh của ANTT, ngày 16/4, nhiều học sinh trường Tiểu học An Thượng A, Hoài Đức, Hà Nội tố cáo thầy L có hành vi ôm hôn, sờ ngực, vùng kín ngay ở trường và trong lớp học thêm tại nhà riêng của thầy. Sự việc này đã xảy ra trong một thời gian dài. Xót xa thay, những đứa trẻ đang ở độ tuổi hồn nhiên, trong trẻo bị xâm hại liên tục nhưng không thể kêu ca, phản ứng, chống cự. Sợ hãi, không có cháu nào dám nói cho bố mẹ vì thầy dọa sẽ cho đúp. Cứ thế, mỗi lần đến lớp học là một nỗi ám ảnh với các em. Chỉ gần đây một phụ huynh phát hiện con gái có biểu hiện hoảng loạn, sợ đi học, thậm chí bỏ đi lang thang, phụ huynh khác có con kêu đau bụng dưới, hay nôn mửa phải nhập viện điều trị, khi gặng hỏi thì mới biết việc bị thầy L lạm dụng.

Khi cơ quan điều tra gọi thầy L và một số học sinh nữ của lớp thầy chủ nhiệm lên làm việc, nhiều em vừa nhìn thấy thầy đã hoảng sợ, chạy tán loạn tìm chỗ trốn.

Trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, chưa hoàn thiện về mặt thể chất và tâm sinh lý. Trẻ bị xâm hại tình dục sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Tổn thương về thể xác là một chuyện, nhưng, nỗi đau đớn về mặt tinh thần mà các em phải mang theo suốt cuộc đời, biết bao giờ mới nguôi ngoai? 

Điều đáng nói trong vụ việc này là đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là một người thầy. Không ai có thể ngờ, người được các cháu gọi là thầy, được phụ huynh hết sức tin tưởng gửi gắm dạy dỗ con cái, lại có thể dở trò đồi bại với bọn trẻ. Hành động dâm ô của y không những xâm hại nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của các em mà còn đi ngược lại những giá trị cao quý của người thầy mà cả xã hội tôn vinh, gây hoang mang lo lắng cho các phụ huynh đang cho con theo học tại các cơ sở giáo dục.

Hình phạt nào cho "thầy giáo" dâm ô?

Hiện chỉ có 9 gia đình ở xã ký vào đơn tố cáo thầy L, còn nhiều gia đình khác cũng đang sống trong đau khổ, dằn vặt vì đã giao trứng cho ác, nhưng không dám lên tiếng.

Trả lời báo Lao Động, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi của thầy L đã phạm vào Điều 37 Hiến pháp 2013, Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 “Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín” và Điều 6 “Luật trẻ em 2016 quy định các hành vi bị nghiêm cấm”.

Để có căn cứ xác định đối tượng có hành vi dâm ô, ngoài lời khai của các cháu bị xâm hại, cần thiết trưng cầu giám định giám định cơ chế hình thành các tổn thương bộ phận sinh dục, các mẫu vật AND, thu giữ các vật chứng như quần, áo,..

Theo luật sư Thơm, nếu qua các tài liệu, chứng cứ thu thập chứng minh được hành vi của đối tượng đã cấu thành tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, thì tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 146 BLHS 2015. Ngoài ra, nếu kết quả giám định xác định hành vi dâm ô của đối tượng gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên thì đối tượng phải chịu trách nhiệm hình sự đến 12 năm tù.

Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm minh những đối tượng xâm hại trẻ em, kết hợp với tuyên truyền giáo dục pháp luật để mọi người nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ trẻ em.

Điều để lại sau vụ việc này, là tiếng chuông cảnh tỉnh đối với các bậc phụ huynh và những người làm quản lý giáo dục. Hãy quan tâm sát sao đến con trẻ, tăng cường giáo dục giới tính cũng như các kỹ năng sống cần thiết cho trẻ nhỏ để các em biết bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Xem thêm >>>

Xâm hại tình dục trẻ em: Đánh giá đúng để có giải pháp phù hợp

Xâm hại tình dục trẻ em: Dạy trẻ những điều tế nhị

(1) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang