Thẩm phán Mỹ dừng lệnh hạn chế nhập cư của Trump

04/02/2017 10:30

Một thẩm phán liên bang ở Seattle, bang Washington, đã yêu cầu tạm ngưng thực hiện sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Donald Trump trên toàn quốc.

James Robart. Ảnh: Patent Law Conference Munich International.
Thẩm phán James Robart ngày 3/2 ra phán quyết ủng hộ đơn kiện của ông Bob Ferguson, Tổng chưởng lý Washington, trong đó đề nghị bác bỏ các điều khoản chính của sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump. Phán quyết lập tức có hiệu lực.
Ông Robart nói việc tạm ngừng thực hiện sắc lệnh được áp dụng trên phạm vi toàn nước Mỹ.
“Hiến pháp đã thắng thế. Không ai ở trên luật pháp, kể cả tổng thống”, ông Ferguson vui mừng nói.
Thống đốc bang Jay Inslee viết trên Twitter rằng “một chiến thắng lớn lao cho bang Washington” và kêu gọi những người phản đối sắc lệnh quyết tâm hơn trong việc bãi bỏ quy định này.
Thẩm phán Robart khuyến khích bang Washington cần xúc tiến vụ kiện “một cách vững vàng”, gợi ý cần đưa ra bằng chứng cho thấy sắc lệnh của Tổng thống Trump có tác hại ngay lập tức. Ông đề cao khả năng vụ kiện có thể thành công khi nhấn mạnh đến khía cạnh sắc lệnh thách thức Hiến pháp.
Bộ Ngoại giao Mỹ ngay sau đó làm việc với Cơ quan An ninh Nội địa (DHS) và các nhóm pháp lý để xác định xem phán quyết của Robart ảnh hưởng thế nào đến hoạt động của hai bộ. Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ thông báo cho các hãng hàng không cho những hành khách bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh của Tổng thống Trump được phép lên máy bay.
Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ này chưa đệ đơn xin đình chỉ khẩn cấp với phán quyết của thẩm phán liên bang liên quan đến lệnh hạn chế nhập cảnh.
Phóng viên Alan Yuhas cho biết phán quyết của thẩm phán liên bang tạm ngưng lệnh hạn chế nhập cảnh mở ra cơ hội để các bang kiện Nhà Trắng. Các bang Virginia, Washington, Minnesota, New York và Massachusetts đã nộp đơn kiện lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Trump.
Trong khi đó tổng chưởng lý của 16 bang cùng đại diện của thủ đô Washington đầu tuần này đã ra tuyên bố chung, gọi sắc lệnh hạn chế nhập cư là “vi phạm hiến pháp, không đại diện cho người Mỹ và bất hợp pháp”.
Tổng chưởng lý bang Washington vui mừng với chiến thắng ban đầu trước sắc lệnh của Trump. Ảnh: AP
Trong tuyên bố đầu tiên, Nhà Trắng miêu tả phán quyết tạm dừng thực hiện lệnh hạn chế nhập cảnh là “thái quá”. Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bỏ từ này trong tuyên bố thứ hai, cho thấy có sự thay đổi cách diễn đạt, theo Guardian. Nhà Trắng cũng khẳng định lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump là “hợp pháp và thích đáng”.
Sắc lệnh, được Tổng thống Trump ký ngày 27/1, tạm thời cấm người tị nạn nhập cảnh Mỹ trong 120 ngày và 90 ngày đối với người đến từ 7 nước gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.
Quyết định của thẩm phán Robart được đánh giá là bước lùi lớn trong chính sách của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chính quyền của ông vẫn có thể khiếu nại để xóa bỏ phán quyết và đưa sắc lệnh có hiệu lực trở lại. Trong lúc các cơ quan liên quan của Mỹ rối loạn bởi phán quyết tạm dừng lệnh hạn chế nhập cư, ông Trump đang nghỉ cuối tuần cùng vợ ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida.
Biểu tình tại sân bay Mỹ sau khi Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh:
Theo VNE
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang