Phú Thọ sẵn sàng cho Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm 2018

23/04/2018 15:31

(kiemsat.vn)
Từ sáng 21/4/2018, tại khu Di tích Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã bắt đầu diễn ra các hoạt động trong chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2018. Đến nay, công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho khai hội.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay do Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ tổ chức và có sự tham gia góp giỗ của 4 tỉnh là Bình Dương, Kiên Giang, Thái Nguyên và Quảng Nam. Dự kiến Lễ hội diễn ra trong 5 ngày (từ hôm nay 21/4 đến ngày 25/4, tức ngày mùng 6 đến ngày 10/3 âm lịch) với nhiều hoạt động văn hóa, xã hội quy mô lớn. Cụ thể:

Phần lễ gồm: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng diễn ra từ 6 giờ 30 phút ngày 20/4; Lễ giỗ Đức quốc Tổ Lạc Long Quân diễn ra từ 6 giờ -7 giờ 45 phút ngày 21/4; Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ diễn ra từ 8 giờ 15 phút - 9 giờ 30 phút ngày 21/4; Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường vùng ven Khu di tích lịch sử Đền Hùng diễn ra từ 7 giờ - 8 giờ 30 phút ngày 23/4.

Đặc biệt, Lễ giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức tại Đền Thượng từ 6 giờ 30 phút ngày 25/4/2018 (tức 10/3 âm lịch). Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Phú Thọ.

Các địa phương nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương dâng hương cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng lúc 6 giờ 30 phút ngày 10/3 âm lịch theo nghi lễ truyền thống.

Ảnh minh họa (Internet)

Về phần hội: Không gian Lễ hội năm nay được trải rộng từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến thành phố Việt Trì gồm: Lễ hội văn hóa dân gian đường phố được tổ chức tại khu vực sân khấu quảng trường của Công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì. Chương trình Lễ hội đường phố năm nay có quy mô mở rộng với sự tham gia của các xã, phường trên địa bàn thành phố Việt Trì và một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trong khuôn khổ chương trình còn diễn ra nhiều hội thi văn hóa thể thao truyền thống; Hội thi bơi chải Việt Trì mở rộng trên hồ Công viên Văn Lang; Hội bơi chải truyền thống trên sông Lô, Chương trình Hát Xoan làng cổ gắn liền với điểm du lịch văn hóa được tổ chức tại miếu Lãi Lèn, đình Hùng Lô; trưng bày tư liệu về Di sản Hát Xoan tại miếu Lãi Lèn; Liên hoan hát Xoan thanh thiếu nhi thành phố Việt Trì lần thứ V…

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đồng bào và du khách thập phương về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018, tỉnh Phú Thọ cam kết thực hiện “5 không”: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá cả “chặt chém”; không có người ăn xin, không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, với mục tiêu tổ chức lễ hội trang nghiêm, trọng thể, thành kính và mang tính cộng đồng, tỉnh Phú Thọ quyết tâm xây dựng Lễ hội Đền Hùng năm 2018 trở thành một trong những lễ hội mẫu mực của cả nước, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng đồng bào, du khách thập phương khi về với đất Tổ cội nguồn.

Từ năm 2007, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương trở thành một ngày lễ chính thức của Việt Nam. Sự kiện lớn này nhằm tôn vinh các Vua Hùng đã có công dựng nước. Theo ghi chép lịch sử và truyền thống Việt, các vua Hùng là những người lập nên nước Việt Nam. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được hướng đến đề tài lòng hiếu thảo, thờ cúng tổ tiên và lòng yêu nước. Ngày lễ này được thực hiện trong nhiều ngày nhưng ngày quan trọng nhất là ngày mồng 10 tháng 3 âm lịch. Đối với nhiều người, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là một dịp để sum vầy nhằm đề cao các giá trị và văn hóa truyền thống của người Việt.

 Xem thêm >>>

Đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 được tính lương thế nào?

Mở bán thêm 15.000 vé tàu dịp 30/4

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang