Nguy cơ virus gia cầm A/H7N9 và các chủng virus cúm khác xâm nhiễm vào Việt Nam

21/02/2017 03:20

(kiemsat.vn)
Vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có công điện khẩn gửi tới các Bộ, ngành liên quan về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn vi rút gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm khác xâm nhiễm vào Việt Nam.

Theo nội dung Công điện số 1475/CĐ-BNN-TY, trong tháng 01/2017, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Nông nghiệp – Lương thực – Liên hiệp quốc (FAO) và Tổ chức Thú y thế giới (OEI) đã ghi nhận hàng trăm trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9, trong đó, đã có hơn 400 người tử vong và phát hiện nhiều ổ dịch có độc lực cao như cúm gia cầm A/H5N2, A/H5N8 và A/H5N6 tại Trung Quốc.

Như vậy, nguy cơ vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút độc lực cao khác (A/H5N2, A/H5N8) chưa có Việt Nam và có nguy cơ xâm nhiễm vào nước ta rất cao, thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Nhằm ngăn chặn có hiệu quả sự xâm nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng vi rút gia cầm khác từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam, gây lây lan dịch bệnh, thiệt hại kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ NN&PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các tỉnh biên giới và các Bộ, ngành liên quan tập trung triển khai công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm, cụ thể:

Nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, kể cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới.

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến từng hộ dân khu vực biên giới, chính quyền cấp xã, huyện và các tổ chức đoàn thể tại khu vực biên giới về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm, các dấu hiệu nhận biết gia cầm nghi mắc bệnh cúm; đồng thời hướng dẫn, tổ chức giám sát cụ thể về các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm một cách có hiệu quả.

Đặc biệt, cần tuyên truyền để nhân dân giám sát phát hiện, đấu tranh, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu vào trong nước tiêu thụ. Vận động người chăn nuôi chỉ mua gia cầm giống từ các cơ sở có uy tín ở trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; tuyên truyền cho người tiêu dùng chỉ mua gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm soát thú y để sử dụng làm thực phẩm.

Khẩn trương rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh động vật các cấp để tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm có hiệu quả nhất.

Chỉ đạo UBND các cấp, các ban, ngành địa phương, các lực lượng chức năng, đặc biệt là Bộ đội biên phòng, Hải quan, Công an, Quản lý thị trường, Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với lực lượng thú y, y tế tổ chức giám sát chặt chẽ tại các thôn, bản, các khu vực tập kết, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm, nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, không rõ nguồn gốc.

Đồng thời, chỉ đạo chính quyền các cấp chủ động áp dụng các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo quy định; lập kể hoạch chủ động bố trí lực lượng kiểm soát cố định và cơ động, nhân lực, vật tư, kinh phí nhằm ứng phó kịp thời khi có dịch cúm gia cầm xảy ra, không để dịch lây lan sang người và xảy ra trên diện rộng.

Giao Cục Thú ý tiếp tục chỉ đạo lực lượng thú y các tỉnh biên giới phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thú y vùng, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng tăng cường kiểm soát các hoạt động vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới. Đồng thời triển khai các hoạt động giám sát lưu hành, phát hiện kịp thời sự xâm nhiễm của chủng vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút cúm gia cầm khác trên đàn gia cầm trong nước, gia cầm nhập lậu qua biên giới để xét nghiệm các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm, nhằm cảnh báo cho người tiêu dùng về nguy hiểm, tác hại của gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới.

Các bộ, ngành liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo quy định.

Loan Bảo

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang