Kẻ cướp ngân hàng Vietcombank Trà Vinh đối diện mức án nào?

09/05/2017 10:31

(kiemsat.vn)
Thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh vốn là nơi có tình hình an ninh trật tự khá ổn định, vì thế vụ cướp táo tợn xảy ra tại ngân hàng Vietcombank, chi nhánh thị xã Duyên Hải vào chiều ngày 26/4, khiến dư luận địa phương hết sức bàng hoàng.

Kẻ cướp ngân hàng Vietcombank Trà Vinh đối diện mức án nào?

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Chiều ngày 27/4, tại TP.HCM, một cuộc họp khẩn trương do lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) và Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – Cục trưởng cục Cảnh sát Hình sự (C45 Bộ Công an) chủ trì. Tại đây, lãnh đạo Bộ Công an đã nghe Công an tỉnh Trà Vinh báo cáo để xem xét hồ sơ vụ án, chỉ đạo công tác nghiệp vụ và phối hợp điều tra, truy bắt đối tượng dùng súng gây ra vụ cướp ngân hàng nói trên.

Sau 10 ngày vào cuộc điều tra, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, kẻ gây ra vụ cướp ngân hàng chính là Lê Lâm Hưng (29 tuổi). Tại cơ quan công an, Hưng khai, cướp tiền xong cất tài sản cướp được ở phòng tập thể và trả nợ.

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet) Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Cũng theo lời khai của Hưng: “Trước khi xảy ra vụ cướp khoảng 1 tháng, trong 1 lần đi chợ ở TP.HCM, em mua khẩu súng giả, bắn đạn bi. Lúc đó, em cũng có nảy ý định là đi cướp ngân hàng nhưng cũng chưa xác định chính xác cướp ngân hàng nào. Cho đến khi cách đó khoảng 1 tuần thì em mới có ý định cướp ngân hàng Vietcombank Duyên Hải. Vì ngân hàng này mới đi vào hoạt động được mấy tháng, công tác bảo vệ còn chưa được chặt chẽ, lại gần nhà, cách nhà trọ của em khoảng 400m, hàng ngày em vẫn đi qua nên nảy ý định cướp ngân hàng này. Khẩu súng hôm đó là khẩu súng giả”.

Đối tượng cũng thừa nhận: “Sau khi cướp về, em có sử dụng ngay 140 triệu đồng trong chiều hôm đó. Trong đó, 130 triệu đồng em trả tiền vay bạn, 10 triệu đồng là để chuộc xe, số tiền còn lại cất ở khu tập thể”.

Trao đổi với phóng viên Kiemsat.vn, Ths/Luật sư Vũ Thị Thanh Nga (Giám đốc Công ty luật Anh Minh, Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, trong vụ cướp ở ngân hàng Vietcombank, chi nhánh thị xã Duyên Hải, hành vi của tên cướp đã thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội cướp tài sản theo quy định tại Khoản 4 Điều 133, Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 1999, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009. “Người nào chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên sẽ bị phạt tù từ 18 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình”.

Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet) Ảnh mang tính minh họa (nguồn internet)

Như vậy, theo BLHS hiện hành thì hành vi cướp số tiền trên 2,5 tỷ đồng (gần 1,6 tỷ đồng và 35.900 USD) thì tên cướp sẽ đối mặt với mức án thấp nhất là 18 năm tù, nặng nhất là tử hình. Tuy nhiên, theo BLHS năm 2015 (đang được sửa đổi, bổ sung) đã bỏ hình phạt tử hình đối với tội Cướp tài sản.

Ngoài hình phạt tù, tên cướp còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm theo Điều 133 Bộ luật Hình sự”, luật sư Nga nói.

Với hành vi sử dụng súng bắn đạn bi để làm công cụ gây án, đối tượng phạm tội còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ” theo quy định tại Điều 233 Bộ luật Hình sự. Với hành vi này, người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cứ trú từ 1 năm đến 5 năm theo Điều 233 Bộ luật Hình sự.

Anh Nga

Đi đòi nợ rồi vướng vòng lao lý

(Kiemsat.vn) - Thời gian gần đây, nhiều vụ án cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản được đưa ra xét xử và đặc điểm chung của các vụ án này là các bị cáo bị nợ tiền, đi đòi nợ tiền rồi vướng vòng lao lý.

Kẻ bịt mặt cướp hơn 2 tỷ trong ngân hàng bị bắt

Kẻ dùng súng cướp hơn 2 tỷ đồng của ngân hàng Vietcombank ở Trà Vinh là kỹ sư làm việc tại công trình trung tâm nhiệt điện Duyên Hải.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang