Hàng loạt cây xanh bị chặt để ‘giành lại vỉa hè’ cho người đi bộ

23/03/2017 11:08

Kiemsat.vn – Trong quá trình ra quân 'giành lại vỉa hè' cho người đi bộ, chính quyền xã Cẩm Yên (huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) đã quyết liệt chặt hạ toàn bộ các cây xanh trên vỉa hè hai bên đường liên thôn.

Theo một số người dân ở xã Cẩm Yên, ngày 15/3 vừa qua, chính quyền xã Cẩm Yên đã huy động ô tô tải, máy cưa điện đi chặt toàn bộ cây xanh của người dân trồng ven đường liên thôn gồm Yên Lỗ, Cẩm Đào, Kinh Đạ dài khoảng 3 km. Sau khi những cây xanh ở hai bên đường liên thôn bị chặt hạ thì bóng mát không còn. Hơn nữa, cây xanh được trồng dọc hai bên đường thuộc phần đất công nhưng không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường liên thôn, hoàn toàn không lấn ra phần đường bê tông rộng khoảng 3,5 m. Trong số những cây bị hạ, có nhiều cây trên mười năm tuổi nhiều năm che mát cho người đi bộ, cho lũ trẻ nô đùa buổi chiều, khiến người dân địa phương không khỏi tiếc nuối, xót xa…

 

Những cây bị chặt không lấn ra đường bê tông 3,5 m

Trao đổi với phóng viên vào chiều 22/3, ông Nguyễn Doãn Hoàn, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất (Hà Nội) cho biết, việc địa phương tiến hành chặt hạ các cây xanh ven đường liên thôn này là nhằm lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè theo chủ trương của thành phố từ đợt ra quân ngày 10/3 vừa qua.

“Các cây xanh này nằm ở giữa đường và mép đường, ảnh hưởng đến hành lang giao thông nên chính quyền xã Cẩm Yên đã cho tiến hành giải tỏa theo chỉ đạo của thành phố. Tôi nghĩ việc này có liên quan đến quy hoạch của thành phố nên chắc sẽ phải tiến hành trồng lại cây khác cho phù hợp. Còn tôi sẽ cho kiểm tra lại việc này xem có vấn đề gì không rồi thông tin sau”, ông Hoàn nói.

 

Cây nằm ven ao cũng bị chặt

Còn ông Khuất Quang Ngoãn, Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên cho biết, việc chặt cây là nhằm thực hiện chủ trương của thành phố về việc lập lại trật tự lòng đường thông thoáng.

“Thực tế, đường liên thôn, liên xã của chúng tôi rất hẹp trong khi các cây mà người dân trồng đều trên đất công, cạnh mép, hành lang đường, gây ảnh hưởng đến giao thông nên phải tiến hành chặt bỏ nhằm đảm bảo an toàn lưu thông cho người dân”, ông Ngoãn cho hay. Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên cũng cho biết thêm, hiện, xã cũng chưa có thống kê cụ thể về số lượng cây bị chặt trong đợt này.

 

Những con đường trống trải thiếu bóng mát cây xanh

“Trước mắt chúng tôi mới tiến hành chặt cây còn tới đây chúng tôi sẽ tiến hành vận động các hộ dân dẹp bỏ mái che, mái vẩy, bậc lên xuống nhà gây ảnh hưởng đến giao thông. Nếu hộ nào không thực hiện chúng tôi sẽ tiến hành giải tỏa”, ông Ngoãn cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi về việc người dân thấy “xót” những cây cổ thụ bị đốn hạ cùng cả những cây xanh mới trồng, ông Ngoãn cho hay: “Chúng tôi cho chặt những cây xanh nằm trong hành lang bảo vệ an toàn giao thông nên có cả cây được trồng 1 đến 2 năm, có cả cây đến 10 năm và lâu hơn. Việc chặt toàn bộ cây xanh này bởi đường rất hẹp và chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của thành phố”.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên: Người dân đồng thuận chặt cây

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Ngọc Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho biết, trong quá trình kiểm tra, xã thấy cây trồng ảnh hưởng tuyến đường liên thôn, liên xã nên đã chặt bỏ. Việc chặt cây là thực hiện chủ trương giải tỏa hành lang giao thông.

“Để thực hiện việc này, chúng tôi đã thông báo với các hộ dân, lấy ý kiến tại hội nghị đại biểu nhân dân. Sau khi thống nhất các nội dung, cơ bản người dân đều đồng thuận. Vì đường này không có vỉa hè, chỉ có lề đường, cây chủ yếu là cây sấu, tuổi đời 5 – 7 năm, do người dân tự ý trồng lấn ra lề đường”, ông Kỳ cho hay.

Sơn Tùng (Tổng hợp)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang