Giả danh cán bộ Bộ Giáo dục, lừa đảo gần 29 tỷ đồng

06/11/2018 16:33

Ngọ Thị Hoa tự giới thiệu là Phó phòng công tác ở Bộ Giáo dục Đào tạo và thu tiền "chạy việc" của 11 trường hợp lên đến gần 29 tỷ đồng.

Ngày 5/11, VKSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố Ngọ Thị Hoa (44 tuổi, quê quán Thanh Hoá, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng xác định, từ năm 2012 đến năm 2016, Ngọ Thị Hoa tự giới thiệu là Kiểm định viên, Phó phòng Hành chính tổng hợp – Trung tâm đảm bảo chất lượng, Bộ Giáo dục Đào tạo (trụ sở đặt tại Đại học Quốc gia Hà Nội), kiêm Chủ nhiệm lớp Đào tạo Kiểm định viên Bộ Quốc phòng nên có khả năng xin học, xin việc vào các ngành Công an, Quân đội. Tin lời Hoa, có 11 “đầu mối” đã nộp gần 29 tỷ đồng để nhờ xin việc cho 167 trường hợp, sau đó bị Hoa chiếm đoạt.

Trong số này, có chị Trần (trú tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà). Từ tháng 9 đến tháng 10/2014, chị Trần đã “gom” hơn 7,7 tỷ đồng của 4 người để chuyển cho Hoa nhờ xin việc cho 34 trường hợp. Đến khi sự việc vỡ lở, Hoa trả lại cho chị Trần được 6,2 tỷ đồng.

Mắc bẫy lừa nặng nhất là trường hợp chị Nguyễn (trú tại Biên Hoà, Đồng Nai). Từ tháng 10/2014 đến tháng 12/2015, chị Nguyễn đã đứng ra nhận hơn 12 tỷ đồng của 30 người có nhu cầu xin cho 59 trường hợp học, xin việc rồi chuyển 9,8 tỷ đồng cho Hoa. Sau khi nhận tiền, Hoa không xin việc, xin học cho bất kỳ trường hợp nào. Bị chị Nguyễn làm đơn tố giác, đến nay Hoa mới trả lại 1,6 tỷ đồng…

Quá trình điều tra, Hoa khai sau khi nhận tiền của các trường hợp nêu trên đã chuyển cho một số cá nhân để nhờ “chạy việc”. Tuy nhiên, cơ quan tố tụng xác định các cá nhân này không liên quan đến hành vi phạm tội của Hoa.

Vụ án được VKSND tối cao phân công VKSND TP. Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm theo quy định của pháp luật./.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang