Cứu người nhưng gây hậu quả nghiêm trọng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

04/11/2016 02:11

(kiemsat.vn)
Trong thực tế cuộc sống, có rất nhiều trường hợp cứu giúp người khi thấy người đó đang trong tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, có trường hợp vì lý do khách quan, hành động cứu người lại vô tình gây thương tích nghiêm trọng cho người được cứu. Trong trường hợp này, liệu người thực hiện hành vi cứu người nhưng gây hậu quả nghiêm trọng có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Vấn đề này có cần quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 hoặc trong văn bản hướng dẫn thi hành hay không?

Ví dụ như sau: Chị M và anh H đang đứng chờ xe buýt ở điểm đón, thấy có khách đứng đợi, tài xế cho xe tấp vào lề để đón khách. Tuy nhiên, do tài xế cua gấp, biên độ cua rộng nên góc cua của xe không ở phía trước mặt hành khách mà lại theo hướng đâm thẳng vào hành khách. Nhận thấy khả năng nguy hiểm có thể xảy ra tức thì, anh H theo phản xạ nhảy tránh đồng thời đẩy cả chị M theo. Xe buýt kịp dừng lại đúng vị trí đón khách, nhưng hành động đẩy chị M của anh H lại vô tình gây thương tích nghiêm trọng cho chị M, có thể là do tư thế ngã hoặc do chị M bị va đập vào vật cứng, mặt đường. Nghiêm trọng nữa là hậu quả tử vong.

Trong tình huống trên, anh H cố ý về hành vi, vô ý về hậu quả. Về hành vi, anh H đẩy chị M với mục đích cứu người nhằm giúp chị M tránh được nguy hiểm có thể xảy ra ngay lập tức. Tuy nhiên, ngoài dự tính là hành động cứu người của anh H đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho chị M.

Như vậy, trong tình huống trên, hành vi của anh H có thuộc trường hợp “tình thế cấp thiết” được quy định trong BLHS hay không? Nếu không thì anh H có bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” hoặc tội “Vô ý làm chết người” không?

Những trường hợp như trên có cần quy định trong BLHS hoặc trong văn bản hướng dẫn thi hành hay không? Đây có thể xem là vấn đề mới, tác giả rất mong nhận được sự quan tâm, đóng góp ý kiến từ bạn đọc./.

Nguyễn Thị Thanh Thủy
VKSQS khu vực 43

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang