Cánh chim đầu đàn của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam

28/10/2018 10:48

(kiemsat.vn)
Một con người “Tâm huyết, trách nhiệm, bản lĩnh khi thực thi công lý, hết lòng phụng sự Đảng, Nhà nước và vì sự nghiệp phát triển của Ngành Kiểm sát nhân dân”, đó là lời nhận xét ngắn ngọn, chân tình mà bất kỳ ai khi được tiếp xúc, làm việc với đồng chí Viện trưởng Nguyễn Ngọc Tuyến đều có chung cảm nhận.

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Hà Nam, trong một gia đình có truyền thống “kiểm sát”, cụ ông thân sinh ra anh nguyên là Viện trưởng VKSND huyện Kim Thanh (nay là huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) từ những năm 1967, nên ngay từ bé anh đã được nghe và làm quen với các thuật ngữ của ngành, dù lúc đó chưa hiểu gì.

Là người ngay thẳng, yêu thích sự rõ ràng và có mong muốn tiếp bước theo nghề của cha nên với ý chí và nghị lực vượt qua khó khăn, anh đã theo học Trường cán bộ Kiểm sát thành phố Hồ Chí Minh (khóa học 1980 – 1981), nơi rất xa gia đình của mình. Ra trường anh được phân công công tác tại VKSND tỉnh Bến Tre. Do hoàn cảnh gia đình neo người, lại là con trai duy nhất trong nhà nên cuối năm 1982, anh được lãnh đạo VKSND tối cao tạo điều kiện điều động về công tác tại VKSND thị xã Hà Nam, tỉnh Hà Nam Ninh (nay là VKSND thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). 

Được kinh qua nhiều công việc ở nhiều đơn vị khác nhau, bằng tình yêu, sự đam mê và nhiệt huyết với nghề anh luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm sát điều tra án hình sự. Vì vậy, từ năm 1994 đến nay anh luôn được cấp trên tín nhiệm giao cho những trọng trách khác nhau: Phó Viện trưởng rồi Viện trưởng VKSND cấp huyện đến Trưởng phòng nghiệp vụ cấp tỉnh, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh và từ năm 2010 đến nay là Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Nam. Ở cương vị nào, anh cũng luôn là hạt nhân gương mẫu trong mọi nhiệm vụ, là trung tâm đoàn kết, cùng tập thể lãnh đạo Viện kiểm sát xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Vừa qua, một vinh dự đặc biệt của cá nhân anh và của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam đó là tại Đại hội Đảng bộ Tỉnh Hà Nam lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015 – 2020, anh được bầu là đại biểu chính thức đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2011 cho đơn vị VKSND tỉnh Hà Nam

Trong những lần trò chuyện, chúng tôi rất hào hứng khi được nghe anh kể lại những bài học kinh nghiệm trong công tác kiểm sát, nhất là kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự. Đó là những bài học, kinh nghiệm quý báu mà thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên chúng tôi sau này phải lưu tâm ghi nhớ để làm vốn kiến thức cho bản thân.

Một số vụ án hình sự điển hình do anh chỉ đạo giải quyết chúng tôi rất tâm đắc như vụ: Vũ Thị Nguyệt cùng đồng bọn phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra ở địa bàn huyện Thanh Liêm. Trong vụ án này, Viện kiểm sát truy tố 3 bị cáo về tội danh trên tuy nhiên Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm xét xử sơ thẩm đã tuyên 2 bị cáo phạm tội như Viện kiểm sát truy tố, còn một bị cáo không phạm tội. Trước tình hình đó, anh đã ngày đêm suy nghĩ trăn trở, chỉ đạo anh em nghiên cứu làm rõ đúng sai, nếu Viện kiểm sát truy tố sai thì phải chịu trách nhiệm bồi thường cho người bị oan, uy tín của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam sẽ ra sao? Bằng kinh nghiệm thực tiễn, với quyết tâm làm rõ trắng đen và bản lĩnh nghề nghiệp, anh đã quyết liệt chỉ đạo Phòng nghiệp vụ củng cố tài liệu chứng cứ, rồi quyết định ban hành kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đề nghị Tòa án tỉnh xét xử theo hướng hủy bản án sơ thẩm để xét xử sơ thẩm lạivới lý do Tòa án cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng về tố tụng. Cuối cùng kết quả đúng như kháng nghị của Viện kiểm sát, Tòa án cấp phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị hủy bản án sơ thẩm giao hồ sơ về cấp sơ thẩm xét xử lại. Phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đã tuyên bị cáo về tội danh như Viện kiểm sát đã truy tố.

Hay như vụ Nguyễn Hữu Liêm phạm tội “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại địa bàn huyện Thanh Liêm, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử tuyên phạt bị cáo 7 năm tù, quan điểm của VKS tỉnh tại cấp phúc thẩm đề nghị y án sơ thẩm nhưng Tòa án tỉnh tuyên sửa án sơ thẩm xử phạt bị cáo 3 năm tù cho hưởng án treo, anhcũng rất trăn trở và cương quyết chỉ đạo phòng nghiệp vụ xây dựng báo cáo đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy án bản án phúc thẩm; kết quả quyết định giám đốc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao đã hủy bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam để xét xử phúc thẩm lại…

Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao cờ thi đua
ngành Kiểm sát nhân dân năm 2012 cho VKSND tỉnh Hà Nam

Được làm việc dưới sự lãnh đạo, điều hành của Viện trưởng Nguyễn Ngọc Tuyến, chúng tôi nhận thấy ở con người anh luôn canh cánh nỗi niềm đó là phải hết lòng chăm lo cho lợi ích tập thể, phải đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên vì sự phát triển của Ngành. Quan điểm của anh trong công tác bổ nhiệm, đề bạt, cất nhắc cán bộ vào những vị trí lãnh đạo chủ chốt trong đơn vị không vì quan hệ tình cảm cá nhân mà luôn phải vì công việc để chọn người, vì thế trong những năm qua cơ bản các đồng chí được bổ nhiệm đều đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ được giao. 

Ngoài công việc chuyên môn của đơn vị, với vai trò là Tỉnh ủy viên, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, thành viên Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, anh đã tích cực tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND tỉnh xây dựng thể chế để lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan trong hệ thống chính trị về tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh và tham gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào chủ trương phát triển kinh tế xã hội ở địa phương được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Ví dụ như việc tham mưu ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 06/5/2014 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng đối với công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh”, Nghị quyết số 44/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 về “Tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm; phòng chống oan sai và nâng cao hiệu quả công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và thi hành án trên địa bàn tỉnh năm 2017 và các năm tiếp theo”...

Đồng chí Nguyễn Minh Đức – Vụ trưởng Vụ TCCB VKSND tối cao trao cờ thi đua
Ngành KSND năm 2013 cho VKSND tỉnh Hà Nam

Công việc ở cơ quan bận rộn là thế nhưng khi về với gia đình anh còn là người yêu lao động, dành thời gian chăm sóc vườn cây, ao cá nhưng cũng là lúc  anh tư duy, suy nghĩ về những công việc trong ngày và công việc của ngày hôm sau. Anh em trong đơn vị thường đều có chung một nhận xét anh là một người lãnh đạo rất nhạy bén, sắc sảo, lĩnh vực nào khi nghe anh em phụ trách báo cáo nội dung vướng mắc trong từng khâu công tác, anh cũng đều có ý kiến chỉ đạo rất sát, đúng và trúng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cấp dưới. Trong sinh hoạt thường ngày anh rất hiểu và thường xuyên quan tâm đến đời sống, vật chất tinh thần của cán bộ, Kiểm sát viên, tạo điều kiện để cán bộ, Kiểm sát viên phát huy hết năng lực, sở trường, cống hiến được nhiều nhất. 

Trần Công Phàn – Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao cờ thi đua
Ngành KSND năm 2014 cho đơn VKSND tỉnh Hà Nam

Gần 8 năm giữ cương vị Viện trưởng VKSND tỉnh, dưới sự chèo lái của anh, đơn vị VKSND tỉnh Hà Nam luôn được VKSND tối cao và Ủy ban nhân dân tỉnh ghi nhận, biểu dương những đóng góp của đơn vị vào sự phát triển chung của toàn ngành Kiểm sát và của tỉnh, trong đó 7 năm liên tục (2011 – 2017) VKSND tỉnh được tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân và Cờ thi đua Chính phủ.

Những cống hiến của anh đối với sự nghiệp của ngành Kiểm sát nhân dân đã được các cấp có thẩm quyền ghi nhận và khen thưởng với nhiều hình thức như: Huân chương lao động hạng nhì, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và rất nhiều Bằng khen của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam, nhiều năm liền được công nhận là Chiến sĩ thi đua cơ sở, Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân….

VKSND tỉnh Hà Nam đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2015

Phía sau những thành công của anh ngày hôm nay luôn có bóng dáng của người vợ đảm đang, chung thủy, những người con ngoan, thành đạt, ủng hộ chăm sóc. Trước tình yêu ngành, yêu nghề, sự tâm huyết của anh đã tiếp bước cho con trai anh sau khi tốt nghiệp trường Đại học Luật Hà Nội cũng đã đầu quân vào công tác trong ngành Kiểm sát.

Với chúng tôi, anh luôn là hạt nhân gương mẫu trong việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là tấm gương sáng để các thế hệ cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam noi theo. Xin chúc anh luôn mạnh khỏe để tiếp tục cống hiến, dìu dắt các thế hệ sau trong sự nghiệp xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam ngày càng phát triển./.

 Một số hình ảnh :

VKSND tỉnh Hà Nam đón nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2015

VKSND tỉnh Hà Nam đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì năm 2015

VKSND tỉnh Hà Nam đón nhận Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2016

VKSND tỉnh Hà Nam đón nhận Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2017

Đoàn đại biểu tỉnh Hà Nam dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII,
đồng chí Nguyễn Ngọc Tuyến đứng thứ tư từ phải sang trái

Xem thêm >>>

Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên qua học tập kinh nghiệm và phổ biến kinh nghiệm

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang