Cảm nhận của cán bộ trẻ qua cuộc họp rút kinh nghiệm phiên tòa

30/03/2018 02:34

Về nhận công tác tại Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hải Hà, một sinh viên mới tốt nghiệp ĐH Luật như tôi không khỏi bỡ ngỡ với công việc và cuộc sống nơi đây. Lần đầu được trực tiếp cầm trên tay những hồ sơ vụ án, được dự các phiên toà xét xử đã để lại trong tôi nhiều cảm nhận khó quên.

Trong cuộc đời mỗi người đều, có nhiều dấu ấn, kỷ niệm. Mỗi kỷ niệm trong từng giai đoạn sẽ để lại những kinh nghiệm và bài học, từ đó giúp ta trưởng thành hơn. Đối với tôi, kết thúc giai đoạn sinh viên, bước vào nghề Kiểm sát, quả thực là một hành trình mới mẻ với những dấu ấn khó quên và nhiều trải nghiệm thú vị.

Phiên toà đầu tiên tôi được tham dự đó là vụ án Bùi Văn Hậu cùng đồng bọn phạm tội “Trộm cắp tài sản”, xét xử tại Hội trường Toà án nhân dân huyện Hải Hà vào sáng ngày 19/3/2014. Phiên xét xử có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hà và Toà án nhân dân huyện. Tôi được biết đây là hoạt động thường xuyên giữa hai đơn vị nhằm mục đích rút kinh nghiệm cho nhau trong công tác thực hành quyền công tố và công tác xét xử án hình sự; đồng thời, cũng là một trong những hoạt động nhằm xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên giỏi của ngành.

Chiều cùng ngày, cuộc họp rút kinh nghiệm phiên toà được diễn ra tại Hội trường Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hà. Tham dự cuộc họp có các đồng chí lãnh đạo và cán bộ hai đơn vị, với đồng chủ trì của đồng chí Tống Văn Hiện, Viện trưởng và đồng chí Hoàng Văn Tiền, Chánh án Toà án nhân dân huyện.

Tại cuộc họp, các Thẩm phán, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thư ký, Chuyên viên đã thảo luận sôi nổi. Các ý kiến đều tập trung phân tích những kết quả đạt được, đồng thời nêu một số hạn chế thiếu sót cần khắc phục như: Đối với Thẩm phán còn có sơ suất trong việc điều hành phiên tòa, trong việc xét hỏi làm rõ vai trò của các bị cáo; Kiểm sát viên tham gia xét hỏi chưa chọn đúng điểm mấu chốt để khai thác làm bật lên hành vi phạm tội của các bị cáo…

Những vấn đề trên không chỉ nhằm rút kinh nghiệm cho Thẩm phán và Kiểm sát viên trực tiếp tham gia xét xử vụ án mà còn rút kinh nghiệm trong hoạt động phối hợp giữa hai ngành. Đối với cán bộ trẻ như tôi, đây là dịp đặc biệt quý báu để học hỏi và lĩnh hội những kinh nghiệm trong công việc của lớp đàn anh đi trước. Đó là những kiến thức được tích luỹ qua thực tiễn công tác của các Kiểm sát viên và Thẩm phán mà lớp trẻ chúng tôi cần nỗ lực cố gắng rất nhiều mới có thể đạt được.

Cảm nhận của cán bộ trẻ qua cuộc họp rút kinh nghiệm phiên tòa

Cuộc họp rút kinh nghiệm phiên toà giữa Viện kiểm sát và Toà án huyện Hải Hà

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Tống Văn Hiện, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hải Hà đã nêu rõ: Để nâng cao hiệu quả hoạt động công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, hai ngành Kiểm sát – Tòa án cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai, thực hiện tốt nội dung Quy chế phối hợp trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng ngành. Trên tinh thần đó, các bên cùng nhìn nhận thẳng thắn, khách quan những tồn tại trong hoạt động của cả hai cơ quan. Các ý kiến nhận xét, đánh giá đều mang tính xây dựng trên tinh thần hợp tác.

Kết thúc cuộc họp, Lãnh đạo hai ngành thống nhất chỉ đạo phải tăng cường việc phối hợp để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình giải quyết án, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của hai ngành; tiếp tục đôn đốc thực hiện Quy chế phối hợp một cách chặt chẽ hiệu quả; Nâng cao ý thức trách nhiệm của cả lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, chuyên viên trong thực hiện quy chế phối hợp; Kịp thời biểu dương khen thưởng các tổ, bộ phận, cá nhân thực hiện tốt Quy chế phối hợp và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với trường hợp để xảy ra vi phạm, thiếu sót.

Đây thực sự là buổi sinh hoạt nghiệp vụ bổ ích, nhất là đối với cán bộ trẻ như tôi. Nếu chỉ tham gia phiên tòa thì cán bộ trẻ chúng tôi không thể nhận ra được hết những ưu, khuyết điểm của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Nhưng nhờ có cuộc họp rút kinh nghiệm, với những ý kiến phát biểu thẳng thắn của mọi người đã giúp tôi cảm nhận và thấy được những mặt tích cực cần phát huy và những hạn chế cần phải sửa chữa; đồng thời qua đó, tôi cũng tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm để làm tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm trong thời gian tới.

Mai Liên

Theo Cổng TTĐT VKSND tỉnh Quảng Ninh

lên đầu trang