Bóng cười “thổi – hít” và “hít – thổi” lơ tơ mơ rồi… ngơ ngơ

23/02/2017 03:41

(kiemsat.vn)
"Bóng cười" (funkyball) không phải là một loại thuốc hay trò chơi nó thực chất chỉ là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide và công việc của người dùng chỉ là "thổi - hít" và "hít - thổi", khí trong bóng là khí gây cười, tên hóa học là Đinitơ monoxit hay nitrous oxide, là hợp chất hóa học với công thức N2O.

Mới du nhập vào Việt Nam không lâu, nhưng bóng cười đã nhanh chóng trở thành trào lưu được giới trẻ yêu thích thậm chí coi nó như một thú vui mỗi khi đi cafe, karaoke hoặc quán bar, hít một hơi bạn sẽ cười không ngừng nghỉ.

Ảnh minh họa

Bóng cười lơ tơ mơ rồi… ngơ ngơ
Khi hít “bóng cười”, người chơi mô tả là có cảm giác lơ mơ, sau đó sảng khoái, phấn khích, cười ngả nghiêng gần như mất kiểm soát, sau đó hoàn toàn chìm đắm trong ảo giác, ngơ ngơ về mọi thứ xung quanh.
Tổ chức y học thế giới cũng từng cảnh báo rằng, việc hít bóng cười hay khí cười ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất nếu lạm dụng là dẫn tới trầm cảm hoặc thiệt mạng. Hít khí này vào cảm giác tê tê, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích, cười ngả nghiêng.
Gây ảo nhưng hệ lụy thật
Với một số quán cà phê, karaoke hay quán Bar ở Hà Nội, “bóng cười” được xem như một mặt hàng không thể thiếu để câu khách, nhất là các nam thanh nữ tú thích khám phá cảm giác “ảo”. Tuy nhiên, những hệ lụy đằng sau nó khiến “bóng cười” đang trở thành một mối lo trong cộng đồng xã hội.
Một chủ quán karaoke ở Phú Diễn (xin được giấu tên) giải thích: “nếu không có bóng cười, vắng khách ngay, giới trẻ rất thích chơi, bởi nó “phê” và không bị ai xử lý, khách đến đây có những hôm tiêu thụ đến trăm quả một buổi tối, với giá 70 nghìn đồng quả to, 45 nghìn đồng quả bé”. P trọc, bảo vệ quán cho hay “thổi hít cái này cảm giác khó tả lắm, hay hay và phê không kém”… Mua không khó, giới trẻ thường ra điểm bán bóng cười ở phố Mã Mây, Tạ Hiện, Hàng Buồm, những người bán bóng sử dụng dụng cụ là bình khí nén nhỏ, những hộp nhựa đựng bóng và một số ống sắt để bơm.
Vậy bóng cười là gì, có tác hại thế nào đối với sức khỏe của người chơi và người kinh doanh bóng cười có vi phạm pháp luật không? Funkyball (hay còn gọi là bóng cười) là một trong những trào lưu đang được giới trẻ ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam thịnh hành nhất hiện nay, họ coi đây là một thú vui dùng để xả stress. Bóng cười không phải là một loại thuốc hay trò chơi nó thực chất chỉ là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide và công việc của người dùng chỉ là “thổi – hít” và “hít – thổi”. Những quả bóng cười này được người bán bơm khí ga bằng một dụng cụ bơm chuyên dụng. Sau đó người mua sẽ cầm bóng để hít hà, khí hết cũng là lúc quả bóng lép xẹp. Khí nitrous oxide lan tỏa, ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác gây cười cho người sử dụng.
Trao đổi với PV, Bác sĩ Đinh Văn Thắng – Trưởng khoa thần kinh Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết “hít bóng cười hay khí cười ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh, nguy hại là nếu lạm dụng chất gây ảo giác lâu ngày sẽ rất dễ đi đến sử dụng thuốc gây nghiện thật sự, thậm chí là sử dụng ma túy. Bởi vì, khi đã quen cảm giác phê với ảo giác, các bạn trẻ rất dễ tìm đến thứ tạo cảm giác phê mạnh hơn”. Hiện nay, khí cười thường được sử dụng trong nha khoa như một chất gây tê, giảm đau yếu. Sử dụng khí cười với tần suất lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ thể, nhất là hệ thần kinh. Nếu hít nhiều sẽ gây ra nôn ói, rối loạn chuyển hóa cơ thể, thậm chí tạo cảm giác hưng phấn ảo, rất giống với cảm giác phê ma túy, sử dụng nhiều có thể sẽ gây nghiện. Ngay cả khi sử dụng ở nồng độ thấp, khí gây cười cũng sẽ ảnh hưởng đến nhận thức, làm giảm tầm nhìn và thính giác.
Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – giảng viên khoa Hóa, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, khí cười hay còn gọi là N2O vốn là một loại khí được sử dụng trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Đó là một hợp chất vô cơ không màu, vị ngọt nhẹ. Sở dĩ gọi N2O là khí cười bởi có giả thuyết cho rằng, nó tác động lên một điểm của hệ thống thần kinh gây cười.


Ảnh minh họa

Câu hỏi đặt ra là bóng cười có bị cấm hay không?
N20 không nằm trong danh mục hóa chất đặc biệt cần quản lý nghiêm ngặt, không phải là chất ma túy. N20 của bóng cười được nhiều công ty kinh doanh khí công nghiệp bán ngoài thị trường theo quy định pháp luật. Như vậy, bóng cười không bị cấm, nhưng hiện tại, CSĐT tội phạm ma túy, CATP Hà Nội đang tích cực kiểm tra các mẫu bóng cười xem liệu có bị pha thêm “chất cấm” vào hay không…
Qua bài viết này, hy vọng mọi người, nhất là giới trẻ ý thức và nhận biết bóng cười là gì, tác hại của bóng cười ra sao và hãy tự bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh bị cuốn vào những cuộc chơi thâu đêm để rồi phải hối hận thì đã muộn.

Anh Nga

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang