Bản tin Kiểm sát ngày 27/6

27/06/2018 20:00

(kiemsat.vn)
Bản tin Kiểm sát ngày hôm nay gồm các tin hoạt động của các VKSND tỉnh Nghệ An, Phú Yên và thành phố Cần Thơ.

* Nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác 6 tháng đầu năm và định hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018, chiều ngày 26/6/2018, Đảng ủy Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã có phiên làm việc định kỳ với các tổ chức, đoàn thể trong đơn vị. Chủ trì cuộc họp là đồng chí Tôn Thiện Phương, Bí thư BCS Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh cùng tập thể Đảng ủy và các Ban chấp hành Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Chi hội Luật gia, Chi đoàn Thanh niên.

Tại phiên làm việc, Trưởng các tổ chức, đoàn thể đã trình bày báo cáo tóm tắt những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế, nguyên nhân trong công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, giải pháp cùng các kiến nghị trong 6 tháng cuối năm 2018. Theo đó, các tổ chức, đoàn thể đã hoạt động nề nếp, đạt được nhiều kết quả tích cực; các đoàn viên, hội viên đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ được giao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, xây dựng các tổ chức, đoàn thể vững mạnh.

Toàn cảnh phiên họp

Với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí Đảng ủy viên đã có những phát biểu đóng góp ý kiến thẳng thắn, chi tiết và sâu sát vào các bản báo cáo của các tổ chức, đoàn thể; đánh giá, ghi nhận những nội dung công tác đã đạt được; nhấn mạnh những mặt còn tồn tại hạn chế; nguyên nhân, giải pháp khắc phục và định hướng những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận phiên làm việc, đồng chí Tôn Thiện Phương, Bí thư BCS Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng đánh giá cao kết quả đạt được của các tổ chức, đoàn thể, góp phần quan trọng xây dựng phong trào chung của đơn vị. Yêu cầu các tổ chức, đoàn thể tiếp tục phát huy, khắc phục hạn chế, khuyết điểm; đồng thời, đồng chí đã giải đáp đầy đủ các kiến nghị, đề xuất tạo điều kiện tốt nhất để các tổ chức, đoàn thể phát huy được vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần quan trọng để xây dựng Đảng bộ, Cơ quan, Ngành trong sạch, vững mạnh toàn diện trong thời gian tới.

Nguyễn Thị Hải

Phòng 10 VKSND tỉnh Nghệ An

* Vừa qua, VKSND tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị tập trung và trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018, Hội nghị về công tác tổ chức cán bộ và Hội nghị tổng kết 10 năm ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành KSND. 

Đồng chí Lê Trung Hưng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên, cán bộ, công chức và Viện trưởng VKSND cấp huyện; tại điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí Phó Viện trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên.

Đồng chí Lê Trung Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh Phú Yên phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện công tác kiểm sát của VKSND tỉnh và các VKSND huyện, thị xã, thành phố trong 6 tháng đầu năm 2018 và một số nhiệm trọng tâm trong thời gian tới…; đồng thời đánh giá kết quả 01 năm triển khai thực hiện 03 Kế hoạch của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý của VKSND tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2021; về thực hiện việc bố trí Viện trưởng VKSND cấp huyện không phải là người địa phương; về chuyển đổi vị trí công tác cán bộ, công chức VKSND tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2017-2021; tổng kết 10 năm ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành KSND (2007-2017); góp ý xây dựng “Đề án sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy làm việc cấp phòng thuộc VKSND tỉnh” để trình VKSND tối cao phê duyệt...

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Trung Hưng, Viện trưởng yêu cầu các đơn vị phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra trong năm 2018, hoàn thành tốt các nội dung công tác đột phá. Cụ thể tập trung vào các nội dung sau: Các phòng VKSND tỉnh phải đồng hành cùng các đơn vị VKSND cấp huyện trong quản lý, theo dõi, nắm chắc các vụ, việc có khó khăn, vướng mắc để kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp; xây dựng kế hoạch thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra đối với các vụ án, vụ việc trong danh mục quan tâm, theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc...; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc tồn đọng, án bị hủy để điều tra lại kéo dài nhiều năm liền chưa được giải quyết; tăng cường công tác phối hợp giải quyết án đối với các cơ quan tố tụng trên cơ sở đoàn kết, thống nhất, đúng nguyên tắc theo tinh thần pháp luật.

Tổ chức cuộc thi tìm hiểu BLHS, BLTTHS năm 2015, Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự, Luật thi hành tạm giữ, tạm giam (bằng hình thức cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”) trong tháng 7/2018. Đồng thời, trong quá trình thực hiện BLHS, BLTTHS năm 2015, các đơn vị có khó khăn, vướng mắc tổng hợp lại để tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại qua 9 tháng thực hiện BLTTHS, BLHS năm 2015.

Các điểm cầu trực tuyến qua màn hình

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là thanh tra đột xuất việc thực thi công vụ và việc tuân thủ pháp luật của Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự, dân sự, là kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo Viện sắp xếp, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường công tác; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác nghiệp vụ; đồng thời xác định đây là công tác trọng tâm, thường xuyên, là mũi nhọn tiên phong trong các giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành...

Bích Trâm - Nguyễn Hiếu

* Chiều ngày 27/6, VKSND thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018. Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ chủ trì hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự hội nghị đã được nghe ban lãnh đạo Viện thông qua báo cáo kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018 của 02 cấp kiểm sát thành phố Cần Thơ và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2018. Bên cạnh đó, các Phòng nghiệp vụ, Viện kiểm sát các quận, huyện đã trình bày tiến độ thực hiện các chỉ tiêu nghiệp vụ, những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyên môn, nguyên nhân tồn tại và đề xuất các giải pháp khắc phục, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu trong 6 tháng cuối năm 2018.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Huỳnh Văn Ri yêu cầu các đơn vị trong 6 tháng cuối năm 2018, cần  tiếp tục tăng cường chức năng công tố của Viện kiểm sát, chủ động phối hợp với cơ quan điều tra và các cơ quan có liên quan, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, đảm bảo kết quả, chất lượng; mặt khác các Phòng nghiệp vụ và Viện kiểm sát cấp huyện, thành phố cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, công vụ đối với các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị, đề cao tác phong; không được phát ngôn và đăng tải những thông tin không chính thống, có ý xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước trên mạng xã hội; phải kịp thời báo cáo lãnh đạo Viện những vụ việc phức tạp, dễ gây ra kích động, trở thành điểm nóng trong xã hội để được chỉ đạo giải quyết; đối với các kiến nghị phòng ngừa phải nêu rõ giải pháp, cụ thể, thiết thực; nghiên cứu sửa đổi các quy chế với các ban ngành có liên quan cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, tổng hợp, đánh giá kết quả đơn vị đã đạt được, đối chiếu với hệ thống chỉ tiêu của Ngành, tập trung vào những khâu công tác, các chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt, từ đó đề ra biện pháp thực hiện, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu mà Ngành và Quốc hội giao.

Hoài Thương

VKSND tp Cần Thơ

* Địa bàn thị xã Cai Lậy nằm trên tuyến đi các tỉnh phía nam đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh có quốc lộ 1A đi ngang qua, bên cạnh đó vào khoảng tháng 8/2016 tuyến tránh thị xã Cai Lậy bắt đầu được thông xe nên lưu lượng giao thông đi ngang qua ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê từ tháng 8/2016 đến tháng 6/2018 trên địa bàn thị xã Cai Lậy xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông đường bộ do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy tiếp nhận và giải quyết, làm chết 44 người, bị thương 15 người. Trong đó, riêng về tuyến tránh thị xã Cai Lậy dài chỉ có 12km đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông (tỉ lệ 25,5%), làm chết 12 người (tỉ lệ 27,2%), bị thương 05 người (tỉ lệ 33%).

Từ số liệu thống kê trên cho thấy, số vụ tai nạn xảy ra trên tuyến tránh chiếm tỉ lệ rất cao, thường xảy ra vào ban đêm. Nguyên nhân, điều kiện để xảy ra tai nạn là ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, sử dụng bia rượu khi điều khiển xe, chạy quá tốc độ cho phép, phóng nhanh vượt ẩu, số lượng xe lưu thông tại đây tăng, đa phần là các xe ô tô trọng tải lớn, đường không có đèn chiếu sáng, số lượng đèn, biên báo chưa bảo đảm... Hậu quả các vụ tai nạn giao thông là rất nghiêm trọng, mang đến những thiệt hại rất lớn về vật chất, đặc biệt là tính mạng con người, còn là nổi đau tinh thần vô cùng to lớn cho mọi người mọi nhà, ảnh hưởng nặng nề đến xã hội.

Để kéo giảm tình hình tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương trên địa bàn thị xã Cai Lậy nói chung và trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy nói riêng, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã ban hành kiến nghị đến Ban an toàn giao thông thị xã Cai Lậy có biện pháp chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền pháp luật, nhất là Luật giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. Chỉ đạo cho các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và cho lắp đặt các biển cảnh báo nguy hiểm tại những nơi chưa lắp đặt biển báo như các đoạn có đường nhánh cắt ngang tuyến tránh và các đoạn đường nguy hiểm khác thường xảy ra tai nạn nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Diệu Nương

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang