Bản tin Kiểm sát ngày 22/6

22/06/2018 20:06

(kiemsat.vn)
Các hoạt động của VKSND các tỉnh Điện Biên, Bình Thuận, Tiền Giang, Sóc Trăng là những nội dung chính của bản tin ngày hôm nay

* VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn

Vừa qua, VKSND tỉnh Điện Biên phối hợp với Công an tỉnh tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn kỹ năng hỏi cung bị can, lấy lời khai; khoa học về dấu vết. Tham dự Hội nghị tập huấn có đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh; Đại tá Lê Công Bính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh; Đại tá Đoàn Tất Kỉnh, Phó Cục trưởng C44, Bộ Công an - Báo cáo viên; tham dự Hội nghị còn có Lãnh đạo các ngành, lãnh đạo các đơn vị, các Phòng nghiệp vụ, và trên 200 cán bộ, KSV, ĐTV hai cấp của Công an tỉnh, VKSND tỉnh.

Lớp tập huấn được học tập 03 nội dung chính: Kỹ năng hỏi cung bị can, lấy lời khai; Khoa học về dấu vết; Kỹ năng THQCT, kiểm sát KNHT, KNTT dành riêng đối với cán bộ, KSV.

Các đại biểu và cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên tham dự Hội nghị tập huấn

Phát biểu tại Hội nghị tập huấn, đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh: Công tác lấy lời khai, hỏi cung bị can; Khoa học về dấu vết là những hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xác định sự thật khách quan của vụ án, đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, không oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Trong giai đoạn hiện nay, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, không những gia tăng về số lượng mà phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt; đối tượng phạm tội đa dạng, nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự rất ngoan cố hoặc có những đối tượng có trình độ, kiến thức rất giỏi che dấu hành vi phạm tội khi bị bắt, khởi tố thường không khai báo, quanh co chối tội nên rất khó khăn trong việc xác định sự thật khách quan của vụ án,…. từ đó đòi hỏi các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có VKSND phải không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nói chung cũng như kỹ năng, nghiệp vụ trong việc lấy lời khai, hỏi cung bị can nói riêng cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Viện trưởng đề nghị các đồng chí tham gia lớp tập huấn phải chấp hành nghiêm túc nội quy lớp học; phát huy tinh thần, trách nhiệm, tập trung tiếp thu; chủ động nghiên cứu tài liệu; đồng thời tích cực trao đổi, thảo luận, nêu lên các khó khăn, vướng mắc trong thực tế công tác tại đơn vị để các đồng chí báo cáo viên giải đáp. Các đồng chí trong Ban quản lý và chỉ đạo lớp học quản lý lớp nghiêm túc đúng theo nội quy lớp học đề ra.

Đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn
 

Duy Hiếu

VKSND tỉnh Điện Biên

* VKSND tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến

Sáng ngày 20/6, VKSND tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến 2 cấp công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018 tới 10 điểm cầu cấp huyện nhằm đánh giá kết quả công tác, các chỉ tiêu nghiệp vụ đã đạt được trong thời gian qua và đề ra giải pháp hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lại Văn Loan, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe thông báo kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018, Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận, trao đổi, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và những kinh nghiệm, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.

Đồng chí Lại Văn Loan, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Viện trưởng Lại Văn Loan ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của các đơn vị trong thời gian qua, đồng thời nêu ra những hạn chế, những vấn đề cần rút kinh nghiệm của một số đơn vị và yêu cầu khắc phục ngay trong thời gian tới để hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu theo Kế hoạch đã đề ra, đặc biệt chú trọng chất lượng để làm tốt hơn nữa chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ của Ngành và phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương.

Nguyễn Hồng Hiệp

VKSND tỉnh Bình Thuận

* Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra công tác tại VKSND tỉnh Tiền Giang

Chiều ngày 20/6, Đoàn Thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018 của VKSND tỉnh Tiền Giang. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm trưởng đoàn và các Ủy viên Ban Pháp chế. Về phía VKSND tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Viện trưởng cùng các đồng chí trong Ban Lãnh đạo Viện và phòng nghiệp vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại buổi làm việc

Ban Lãnh đạo VKSND tỉnh Tiền Giang

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Anh, Phó Viện trưởng đại diện Ban Lãnh đạo VKSND tỉnh báo cáo kết quả công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó, VKSND tỉnh tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Nghị quyết của Quốc hội trong đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; xây dựng, mở Hội nghị sơ kết Quy chế phối hợp và ký kết Quy chế phối hợp sửa đổi, bổ sung trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm giữa các cơ quan Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Bộ đội Biên phòng, Thanh tra, Hải quan, Kiểm lâm, Quản lý thị trường, Cục Thuế tỉnh; Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa Công an, Viện kiểm sát và Tòa án tỉnh.

Tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 06/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra trong ngành KSND; tập trung kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố, nâng cao trách nhiệm trong việc phê chuẩn quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, đảm bảo việc bắt, tạm giữ, xử lý có căn cứ, đúng pháp luật, kết quả bắt giữ xử lý hình sự đạt 99%; tổ chức 46 phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử về hình sự, trong đó VKSND tỉnh đã phối hợp với TAND tỉnh tổ chức 02 phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử về hình sự, được truyền hình trực tuyến đến cấp huyện, sau phiên tòa tổ chức nhận xét đánh giá, rút kinh nghiệm chung;... tăng cường công tác kiểm sát xét xử, qua đó, chất lượng kiểm sát xét xử được nâng lên, số lượng, chất lượng kháng nghị của Viện kiểm sát trên số án bị cấp trên hủy, sửa vượt chỉ tiêu đề ra.

Đồng chí Trần Văn Anh, Phó Viện trưởng  VKSND tỉnh báo cáo kết quả công tác của đơn vị

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những nỗ lực, kết quả đạt được của VKSND tỉnh và đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy vai trò, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ ngành KSND, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyễn Việt Phương

 VKSND tỉnh Tiền Giang

* VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 06 tháng đầu năm

Ngày 20/6, VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hôi nghị trực tuyến sơ kết công tác kiểm sát 06 tháng đầu năm 2018 đến 11 điểm cầu VKSND cấp huyện để kiểm điểm đánh giá những mặt đã làm được cũng như những hạn chế còn tồn tại. Dự và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Đinh Gia Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh.

Toàn cảnh Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm, VKSND hai cấp không ngừng nâng cao chất lượng công tác kiểm sát và thực hiện quyền công tố.  Đã thụ lý kiểm sát giải quyết 462 tin báo, đạt 75% (khởi tố 272 vụ án hình sự). Đồng thời, hai cấp kiểm sát đã thực hiện chặt chẽ việc bắt, tạm giữ, tạm giam; đã giải quyết 99 người tạm giữ, đạt 98%; giải quyết 204 người tạm giam theo đúng quy định. Bên cạnh đó, Viện kiểm sát đã giải quyết 145 vụ/164 vụ (đạt 88%), trong đó đã truy tố 143 vụ; Cơ quan điều tra đã giải quyết 250 vụ/381 vụ, đạt 66% (tăng 02 %), trong đó đã đề nghị truy tố 161 vụ; Tòa án đã giải quyết 178 vụ/223 vụ, đạt 80% (tăng 11%), trong đó Tòa án đã xét xử hình sự 177 vụ… Qua công tác thực hiện quyền công tố và kiểm sát, VKSND hai cấp đã phát hiện các vi phạm trong thực hiện công tác của các cơ quan tư pháp nên đã ban hành kiến nghị, kháng nghị kịp thời.

Đồng chí Đinh Gia Hưng phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu tại hôi nghị, đồng chí Đinh Gia Hưng đề nghị các đơn vị cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và đẩy mạnh tiến độ giải quyết án. Đặc biệt, cần quan tâm đến công tác kháng nghị, kiến nghị nhất là chất lượng của các kháng nghị, kiến nghị phải đạt được hiệu quả cao. Đồng thời, xem xét các chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành đã hoàn thành các chỉ tiêu nào, các chỉ tiêu nào chưa đạt, chưa hoàn thành phải có giải pháp thực hiện để hoàn thành trong thời gian tới. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị cần tuân thủ nội quy, quy chế của ngành và quy định của pháp luật.

                                                                                      Trần Việt Tuấn

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 21/6

Bản tin Kiểm sát ngày 20/6

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang