Bản tin Kiểm sát ngày 18/12

19/12/2018 09:22

(kiemsat.vn)
Các tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Quảng Trị và VKSND một số địa phương là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

VKSND tỉnh Lạng Sơn: Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8, khóa XII

Sáng ngày 17/12, Đảng bộ cơ sở VKSND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các nội dung Hội nghị Trung ương 8, khóa XII của Đảng. Đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở, Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn trực tiếp triển khai nội dung nghị quyết, kết luận và quy định đến toàn thể đảng viên, quần chúng ưu tú trong đơn vị.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã được nghe về quan điểm, mục tiêu, những điểm mới, các nhiệm vụ, giải pháp đột phá, nội dung cơ bản các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XII của Đảng, gồm: Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 về Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; Kết luận số 37-KL/TW, ngày 17/10/2018 về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019.

Đồng chí Hồ Thị Lan Anh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư BCH Đảng bộ cơ sở, Viện trưởng VKSND tỉnh quán triệt Nghị quyết

Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở Hồ Thị Lan Anh nhấn mạnh: Mỗi cán bộ, đảng viên của VKSND tỉnh Lạng Sơn phải nắm vững mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đề cao trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục thực hiện quy định của các cấp Ủy Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. 

Kim Thoa

VKSND tỉnh Lạng Sơn

VKSND tỉnh Thanh Hóa: Tổ chức Đại hội Chi hội Luật gia

Vừa qua, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Huyên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh; đồng chí Vũ Duy Hòa, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Thanh Hóa dự và chỉ đạo Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Huyên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh tặng hoa chúc mừng BCH Chi hội Luật gia VKSND tỉnh nhiệm kỳ 2018 - 2023

Theo Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2013 - 2018, trong nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành, các phân hội và từng hội viên đã có nhiều cố gắng, hăng hái trong hoạt động công tác, tích cực học tập rèn luyện phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác chuyên môn và nhiệm vụ của Chi hội đề ra; thực hiện tốt các quy chế dân chủ, xây dựng sự đoàn kết thống nhất cao trong cơ quan, đơn vị; góp phần xây dựng Đảng, xây dựng ngành trong sạch, vững mạnh. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hóa, hoạt động của Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã thường xuyên được duy trì; tổ chức hội và hội viên từng bước được kiện toàn, củng cố và phát triển. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của Chi hội nhiệm kỳ vừa qua còn bộc lộ một số tồn tại hạn chế. Ban Chấp hành Chi hội đã nghiêm túc kiểm điểm, đồng thời đề ra phương hướng phấn đấu trong nhiệm kỳ tới để hoạt động của Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Thanh Hóa không ngừng được duy trì, củng cố và phát triển.

Đại hội cũng đã bầu ra Ban chấp hành Chi hội luật gia nhiệm kỳ 2018-2023 gồm 5 đồng chí với 100% đại biểu có mặt nhất trí thông qua. Tại Kỳ họp thứ nhất, Ban chấp hành Chi hội luật gia nhiệm kỳ 2018-2023 đã bầu đồng chí Lê Đức Tùng, Trưởng phòng 7 là Chi hội trưởng, đồng chí Vũ Hà, Trưởng phòng 15 là Phó Chi hội trưởng.

Văn Phòng

VKSND tỉnh Thanh Hóa

 

Đại học Kiểm sát Hà Nội: Phối hợp với VKSND tỉnh Quảng Trị tổ chức khóa bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ kiểm sát

Thực hiện Kế hoạch của VKSND tối cao về đào tạo, bồi dưõng công chức, viên chức năm 2018, mới đây, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phối hợp với VKSND tỉnh Quảng Trị tổ khóa lớp bồi dưỡng kỹ năng chuyên sâu về nghiệp vụ kiểm sát. Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Thị Hồng Vân, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã đến dự lễ khai mạc khóa học.

Toàn cảnh Khóa bồi dưỡng

Trên cơ sở đề nghị của VKSND tỉnh Quảng Trị, nội dung của khóa học là trang bị một số kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về nghiệp vụ kiểm sát như: Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự; Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chinh, đặc biệt là vụ án hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai; Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; Kỹ năng đề ra yêu cầu kiểm tra, xã minh trong kiểm sát việc giải quyết quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; Kỹ năng đề ra yêu cầu điều tra trong thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự.

Đối tượng tham gia khóa học là lãnh đạo, Kiểm sát viên các ngạch trung cấp và sơ cấp, Kiểm tra viên, Chuyên viên nghiệp vụ thuộc Viện kiểm sát hai cấp của tỉnh Quảng Trị. Thời gian khóa học là 4 ngày, từ ngày 11/12 đến ngày 14/12/2018.

     Trần Văn Dũng

VKSND tỉnh Quảng Trị 

Quảng Ninh: Phối hợp hướng dẫn triển khai một số quy định mới về công tác thi hành án hình sự

Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với VKSND huyện Hoành Bồ tổ chức Hội nghị “Sơ kết 3 năm thực hiện Luật thi hành án hình sự đối với cấp xã. Hướng dẫn triển khai một số quy định mới trong công tác thi hành án hình sự và quản lý người đã chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương”.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Tô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ; các đồng chí lãnh đạo Viện kiểm sát, Cơ quan Thi hành án hình sự, Tòa án, Phòng Tư pháp, Ban pháp chế HĐND, Mặt trận Tổ quốc huyện và hơn 150 đồng chí là Lãnh đạo UBND, Công an, Khu trưởng, thôn trưởng của 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoành Bồ.

   Đồng chí Đỗ Văn Hải, Trưởng phòng 8 VKSND tỉnh Quảng Ninh, báo cáo viên tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Hải, Trưởng phòng 8 Viện kiểm sát tỉnh đã hướng dẫn, triển khai thực hiện một số quy định mới về công tác thi hành án hình sự trong Bộ luật Hình sự 2015, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, Luật đặc xá; quy định của pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã đối với công tác thi hành án hình sự và quản lý người đã chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương đặc biệt là đối tượng được tha tù trước thời hạn có điều kiện. Đồng chí nhấn mạnh và đặc biệt lưu ý đến những quy định về việc: Buộc người được hưởng án treo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo nếu trong thời gian thử thách mà cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên; hướng dẫn UBND cấp xã tăng cường xác minh việc chấp hành tại địa phương của người chấp hành án treo để làm căn cứ xử lý khi có vi phạm. Bên cạnh đó, hướng dẫn thực hiện việc quản lý người đã chấp hành xong hình phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; những trường hợp hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù cư trú tại địa phương theo các chế định mới của BLHS năm 2015.

Đồng chí Tô Quốc Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện đánh giá cao vai trò của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát thi hành án hình sự cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác này. Đồng thời, đồng chí đề nghị trong thời gian tới cần tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn đối với UBND các xã, thị trấn trong công tác thi hành án hình sự, đặc biệt là công tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ, người chấp hành xong hình phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng.

                                                       Lương Ngọc Anh - Đỗ Phúc Thu Hằng

                                              VKSND tỉnh Quảng Ninh

* Nằm trong các hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức  xây dựng nông thôn mới”, vừa qua, Công đoàn VKSND huyện Ba Chẽ và Công ty Nam Huy (có trụ sở tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) đã phối hợp với UBMT Tổ Quốc, Liên đoàn lao động huyện Ba Chẽ tổ chức thăm hỏi và tặng áo ấm cho các cháu học sinh tại các điểm trường học ở thôn, bản của huyện Ba Chẽ có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Với mục đích giúp cho các cháu học sinh ở những vùng khó khăn có thêm áo ấm để đến trường trong mùa đông lạnh giá, Công đoàn VKSND huyện Ba Chẽ đã cùng Công ty Nam Huy đã tổ chức vận động, quyên góp từ các nhà hảo tâm mua mới hơn 300 chiếc áo ấm, trị giá 50.000.000 đồng (Trong đó Công đoàn VKSND huyện Ba Chẽ quyên góp 20.000.000đ) tặng cho các cháu học sinh tại 03 điểm trường Mầm non và Tiểu học tại các xã Đồn Đạc, xã Minh Cầm và xã Đạp Thanh. Đây là hoạt động thường niên của Công đoàn VKSND huyện Ba Chẽ trong các hoạt động thiện nguyện tại địa phương, qua đó thể hiện tình cảm, nghĩa cử cao đẹp và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên đối với phong trào xây dựng nông thôn mới.

                                              Vi Đức Kiên

VKSND huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh

* Ngày 17/12, tại trụ sở VKSND huyện Phong Thổ diễn ra hội nghị tổng kết thi đua, khen thưởng các cơ quan thuộc khối Nội chính huyện Phong Thổ năm 2018. Tham dự hội nghị có các đồng chí là đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên Khối Nội chính huyện gồm: VKSND, Công an, Toà án, chi cục Thi hành án dân sự, phòng Thanh tra, phòng tư pháp, Chi cục kiểm lâm, Ban chỉ huy Quân sự, Đoàn kinh tế - quốc phòng 356 và đại diện lãnh đạo 5 đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện.

Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo, công tác thi đua khen thưởng khối Nội chính huyện Phong Thổ năm 2018 phát triển cả bề rộng và chiều sâu với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nội dung phong trào thi đua đã lồng ghép và gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua khác do huyện uỷ, HĐND, UBND và ngành dọc phát động. 

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Kết thúc mỗi đợt thi đua, các đơn vị đều tổ chức sơ kết, đánh giá, biểu dương khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc, thông báo gương điển hình tiên tiến để nhân rộng, đồng thời rút kinh nghiệm những vấn đề còn tồn tại. Do đó, các phong trào thi đua của các cơ quan trong Khối được duy trì và phát triển sâu rộng, thực sự là động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội huyện Phong Thổ.

Đồng chí Lê Đình Thăng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Sì Lờ Lầu, Trưởng khối thi đua năm 2018 trình bày báo cáo tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2018

Hội nghị cũng đã tiến hành bình xét đề nghị đối với 08 đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc của Khối, đề nghị tặng giấy khen của chủ tịch UBND huyện Phong Thổ gồm: Công an, VKSND, TAND, Ban chi huy quân sự, phòng tư pháp, Đồn biên phòng Sin Suối Hồ, Đồn biên phòng Dào San và đồn biên phòng Sì Lờ Lầu.

Lương Gia Khánh

VKSND huyện Phong Thổ, Lai Châu

* Trước tình hình hiện nay, nhất là những ngày gần tết nguyên đán Kỷ Hợi, xác định tình hình vi phạm tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn có nhiều diễn viến phức tạp, mới đây, tại hội trường Công an huyện Hương Khê, liên ngành Công an - Viện Kiểm sát - Tòa án huyện Hương Khê họp và thống nhất chọn vụ án Đinh Minh Đối - Phạm tội Vận chuyển hàng cấm, làm án trọng điểm để góp phần vào công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

Nội dung vụ án: Vào lúc 11 giờ ngày 13/12/2018 tại khu vực đường Hồ Chí Minh thuộc thôn Đông Trà, xã Hương Trà, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Hương Khê bắt quả tang Đinh Minh Đối - sinh năm 1973 trú tại thôn Lâm Hóa, xã Hợp Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình điều khiển xe mô tô nhãn hiệu SYM SHARK màu đỏ xám, biển kiểm soát 59D1-078.47 có hành vi vận chuyển 01 bì xác rắn bên trong đựng 07 khối hình hộp, kích thước mỗi khối 15cm x 15cm x12,5cm, trên bao vỏ có ký hiệu 36UN, trên mặt bao vỏ có chữ “CHONG KOL” C0835. Kết quả giám định 07 khối hình hộp có khối lượng 9,8kg là pháo hoa nổ, có đầy đủ đặc tính của pháo nổ.

Liên ngành đã xác định việc giải quyết vụ án trọng điểm đòi hỏi phải nhanh chóng, kịp thời, chính xác, nên sau khi chọn án trọng điểm, Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán được phân công phải tiến hành điều tra, truy tố, xét xử khẩn trương, giải quyết nhanh gọn và phải đạt được yêu cầu phòng ngừa cao, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của địa phương.  

                                                                                            Việt Dũng

VKSND huyện Hương Khê, Hà Tĩnh

* Nhằm bồi đắp, giáo dục giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ, vừa qua, Chi đoàn VKSND thành phố Hà Tĩnh đã tổ chức buổi sinh hoạt chủ điểm với chủ đề hướng tới Kỷ niệm 240 năm Ngày sinh (19/12/1778 - 19/12/2018) Tưởng niệm 160 năm Ngày mất (07/12/1858-07/12/2018) của Uy Viễn Tướng Công Nguyễn Công Trứ.

Buổi sinh hoạt đã diễn ra với các nội dung trọng tâm như: Chiếu phóng sự, phim tài liệu tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp của của Uy Viễn Tướng Công Nguyễn Công Trứ; tuyên truyền đề cương Kỷ niệm do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành; thi hỏi đáp về cuộc đời và sự nghiệp của của Uy Viễn Tướng Công Nguyễn Công Trứ. Với sự tham gia nhiệt tình, nghiêm túc của toàn thể đoàn viên chi đoàn VKSND thành phố Hà Tĩnh, buổi sinh hoạt đã thể hiện được lòng biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay đối với những đóng góp to lớn của Danh nhân Nguyễn Công Trứ đối với lịch sử - văn hoá Việt Nam và quê hương Hà Tĩnh. Từ đó góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc.

 Thương Huyền

VKSND thành phố Hà Tĩnh

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 17/12

Bản tin Kiểm sát ngày 13/12                                                                                                                                                                                             

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang