Bản tin Kiểm sát ngày 16/4

16/04/2018 22:50

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm các tin mới nhận về một số hoạt động của VKSND các tỉnh Hòa Bình, Đắk Nông, Hà Tĩnh, Bình Định, Tiền Giang.

VKSND tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn một số nội dung BLTTHS năm 2015

Ngày 12/4, VKSND tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị trực tuyến tập huấn một số nội dung Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đến 11 điểm cầu cấp huyện, thành phố trong toàn tỉnh. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Cao Viết Lực, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình.

Toàn cảnh Hội nghị

Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh đã truyền đạt 04 nội dung: Một số quy định mới liên quan đến việc bắt, tạm giữ, tạm giam, thời hạn điều tra vụ án và người bào chữa; nhiệm vụ, quyền hạn mới của Viện kiểm sát theo quy định của BLTTHS năm 2015 từ giai đoạn khởi tố đến giai đoạn truy tố; những điểm mới về xét xử hình sự và những vấn đề liên quan đến thủ tục rút gọn trong BLTTHS năm 2015.

Đồng chí Cao Viết Lực, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị đã tiến hành thảo luận sôi nổi và VKSND tỉnh đã giải đáp tương đối thỏa đáng các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện BLTTHS năm 2015 của các VKSND cấp huyện.

Kết thúc Hội nghị, cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp đã được trang bị kỹ, chuyên sâu hơn về một số khâu trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát án hình sự, nhằm góp phần thực hiện hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành kiểm sát nhân dân; hoàn thành suất sắc Kế hoạch công tác năm 2018 của VKSND tỉnh Hòa Bình.

Bùi Hùng Cường

VKSND tỉnh Hòa Bình

*VKSND tỉnh Đắk Nông phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Ngày 12/4, VKSND và TAND tỉnh Đắk Nông phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với vụ án Phạm Đình Dũng, Đinh Văn Triều và Nguyễn Thế Nga về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999.

Theo cáo trạng: Công ty TNHH MTV LN Đức Hòa là doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND tỉnh Đắk Nông được UBND tỉnh giao 10.651,12 ha rừng tự nhiên để sử dụng vào mục đích phát triển nông lâm nghiệp kết hợp. Tuy nhiên do buông lỏng công tác quản lý bảo vệ rừng trong nhiều năm nên trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2017, Công ty TNHH LN Đức Hòa đã để mất 247, 2 ha diện tích rừng tự nhiên tại các tiểu khu 1107 và 1097 thiệt hại được xác định bằng tiền là: 43.639.957.240 đồng. Đây là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây ra thiệt hại lớn cho nhà nước, ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước trong công tác bảo vệ, quản lý rừng.  

Tại phiên tòa, các bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình, thừa nhận việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Sau khi xem xét, cân nhắc đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, căn cứ vào tính chất, mức độ, vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Triều 3 năm tù; bị cáo Phạm Đình Dũng 2 năm 6 tháng tù; bị cáo Nguyễn Thế Nga 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo hai ngành Kiểm sát và Tòa án đã đồng chủ trì cuộc họp để cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm phán, thư ký tòa án của hai cấp tham gia rút kinh nghiệm đối với phiên tòa với nhiều ý kiến đóng góp xây dựng, tham gia tranh luận sôi nổi.

                                                Phòng 3

VKSND tỉnh Đăk Nông

* Huyện Năm Căn đưa ra xét xử vụ án sà lan va đập làm sập cầu Cái Trăng

Ngày 12/4, Tòa án huyện Năm Căn đưa vụ án: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy, bị cáo là Hà Trung Tín ra xét xử theo trình tự sơ thẩm.

Theo cáo trạng của VKS: Vào đêm ngày 12/01/2017, rạng sáng ngày 13/01/2017, Hà Trung Tín – là Thuyền trưởng tàu sông hạng nhì, điều khiển sà lan Đức Thịnh I, trọng tải 499 tấn, số đăng ký CM.23922 chở khoảng 400m3 cát từ Đồng Tháp đến neo đậu cách Cầu Cái Trăng khoảng 200 mét về phía thương lưu thuộc ấp Xóm Lớn Ngoài, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn để chờ đến lượt bơm cát phục vụ công trình, việc neo đậu để chờ bơm cát Tín không xin phép cơ quan có thẩm quyền. Đến khoảng 7 giờ 30 phút cùng ngày, do thủy triều nước ròng chảy siết làm sà lan bị nghiêng nên Tín điều khiển sà lan cho cân bằng lại thì bị đứt dây neo, dây cột làm sà lan trôi theo dòng nước dẫn đến va đập làm gãy trụ cầu T2 và sập 02 nhịp cầu Cái Trăng; đứt hệ thống cấp nước, đứt cáp thuê bao VNPT đoạn qua cầu, cùng lúc này trên cầu có 03 xe mô tô đang điều khiển đi qua cầu trên xe có 06 người cũng bị rơi xuống cầu gây thương tích 06 người, làm hư hõng 03 xe mô tô. Trên cơ sở kết quả giám định thiệt hại về người tổng tỉ lệ là 45%, về tài sản là 953,857.049 đồng

Toàn cảnh phiên xét xử

Căn cứ vào tính chất mức độ, hành vi và hậu quả của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hà Trung Tín 03 năm tù về tội “Vi phạm quy định về tội điều khiển phương tiện giao thông đường thủy” quy định tại điểm g, khoản 2 điều 272 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đồng thời buộc bị cáo và chủ phương tiện sà lan là ông Nguyễn Hà Anh Kiệt có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho UBND huyện thiệt hại cầu Cái Trăng là 868.016.605 đồng, bồi thường cho Công ty cấp nước Cà Mau là 85.840.444 đồng; tiếp tục bồi thường cho bị hại Nguyễn Thị Mai là 3.550.000 đồng và bà Trần Thị Lài đại diện bị hại Thúy và Hòa là 72.962.000 đồng…

Việc kịp thời đưa vụ án ra xét xử không chỉ mang tính chất răn đe đối với riêng bị cáo Tín, mà còn mang tính chất giáo dục pháp luật cho tất cả mọi người, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều sẽ bị xử lý thích đáng, đúng quy định pháp luật mà còn góp phần ổn định chính trị trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 

                                                                         Phạm Thị Hồng Yến

                                                                   VKSND huyện Năm Căn, Cà Mau

Tin vắn

Sáng ngày 13/4, Hội đồng thi đua, khen thưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức bình xét phong trào thi đua ngắn hạn do VKSND tỉnh phát động từ đầu năm 2018, với nội dung thi đua lập thành tích trong triển khai thực hiện Chỉ thị công tác kiểm sát năm 2018 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2018 của VKSND tỉnh Hà Tĩnh; chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Kết thúc cuộc họp, Hội đồng Thi đua khen thưởng VKSND tỉnh đã tiến hành bình xét, thống nhất đề nghị Viện trưởng VKSND tỉnh tặng Giấy khen cho 08 tập thể và 38 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc, nỗi bật trong thực hiện phong trào thi đua này. (Nguyễn Văn Hợi/VKSND tỉnh Hà Tĩnh)

* Sáng ngày 14/4, VKSND huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại Làng Kon Mon, xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn. Tại buổi tuyên truyền, VKSND huyện Tây Sơn phổ biến một số nội dung liên quan đến Bộ luật hình sự, Bộ luật dân sự, Luật giao thông đường bộ, Luật hôn nhân và gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng, chống bạo lực gia đình, nhất là thực trạng tự sát trong đồng bào dân tộc... Nhân dịp này, với tinh thần “tương thân tương ái”, VKSND huyện Tây Sơn đã trao tặng 15 suất quà cho những em học sinh làng Kon Mon có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã có nhiều cố gắng trong học tập, qua đó góp phần động viên tinh thần, tạo động lực để các em vươn lên học giỏi. (Văn Lê Hoài Khiêm/ VKSND huyện Tây Sơn, Bình Định)

* Nhằm tổ chức các hoạt động thiết thực có hiệu quả trong phong trào công tác đoàn năm 2018, với ý thức thể hiện tinh thần nhân đạo và nghĩa cử cao đẹp của thanh niên “Vì cuộc sống cộng đồng”, “mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”; đồng thời nhằm hưởng ứng lời kêu gọi “Giọt máu nghĩa tình” của Huyện đoàn Tân Phú Đông, vừa qua, các bạn đoàn viên của Chi đoàn Viện kiểm sát, Tòa án huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang đã tích cực hăng hái tham gia hiến máu đợt 1 với 05 đơn vị máu. (Nguyễn Thanh Toàn/VKSND huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang)

Xem thêm>>>

Các biện pháp VKS được áp dụng khi kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

Trường ĐHKS Hà Nội: Bổ sung, cập nhật và hoàn thiện giáo trình là nhiệm vụ hàng đầu

Sơn La: VKSND huyện Mai Sơn kiến nghị phòng ngừa tội phạm dưới 18 tuổi

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang