Bản tin Kiểm sát ngày 15/8

16/08/2018 07:59

(kiemsat.vn)
Những tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Hòa Bình, Sóc Trăng, VKSQS khu vực 2 Quân chủng Hải quân và VKSND huyện Phú Quốc, Kiên Giang; huyện Đắk Pơ, Gia Lai là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

* Vừa qua, VKSND tỉnh Hòa Bình tổ chức Hội nghị công chức, người lao động 6 tháng đầu năm 2018. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh cùng các đồng chí Phó Viện trưởng: Đinh Thế Hệ; Cao Viết Lực, Chủ tịch Công đoàn và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động VKSND tỉnh Hòa Bình.

Đồng chí Hồ Đức Anh, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2018, VKSND tỉnh Hòa Bình đã quán triệt đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, Chỉ thị của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh và Kế hoạch công tác năm của đơn vị, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; Công đoàn có nhiều đổi mới trong hoạt động, đã làm tốt vai trò bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên; tổ chức được nhiều hoạt động sôi nổi, qua đó nhằm động viên tinh thần của cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị.

Một số ý kiến phát biểu thảo luận trong Hội nghị

Đã có 10 ý kiến thảo luận tại Hội nghị về các biện pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành cũng như các chỉ tiêu công tác đã đề ra theo Kế hoạch công tác năm; đã tiến hành đối thoại với cán bộ, công chức về những nội dung theo đúng quy định về thực hiện dân chủ trong cơ quan. 

Hội nghị đã thông qua Báo cáo kết quả thực hiện công tác chuyên môn; báo cáo kết quả hoạt động phong trào thi đua Công đoàn; báo cáo kết quả hoạt động công tác thanh tra nhân dân và báo cáo tài chính công khai của cơ quan 6 tháng đầu năm 2018.

Đồng chí Hồ Đức Anh đã giải đáp các ý kiến, thắc mắc của cán bộ, công chức nêu ra trong Hội nghị, đồng thời chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới. Qua đó, đề nghị cán bộ, công chức, người lao động nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức năng của ngành; nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng cơ quan đoàn kết, trong sạch, vững mạnh.       

                                                                        Thảo Hiền

VKSND tỉnh Hòa Bình

* Nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố, kỹ năng xét hỏi, tranh luận của Kiểm sát viên tại phiên tòa, vừa qua, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với TAND tỉnh tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm rút kinh nghiệm vụ án Lê Văn Ri, sinh năm 1947, không có nơi đăng ký thường trú, phạm tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Quá trình điều tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa xác định: Lê Văn Ri và chị Võ Thị Bảnh sống với nhau như vợ chồng. Do phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống, nên chị Bảnh bỏ đi. Ri nhiều lần đến nhà bà Nguyễn Thị Năm (mẹ ruột chị Bảnh) để tìm chị Bảnh nhưng chỉ gặp chị Võ Thị Phương (em ruột chị Bảnh), lời qua tiếng lại thì giữa Ri và chị Phương cự cãi nhau. Ri nghi ngờ chị Phương che giấu chị Bảnh không cho Ri gặp, nên nảy sinh ý định giết chị Phương để trả thù.

Vào khoảng 15 giờ ngày 05/01/2018, Ri mua một cuộn dây bằng kim loại, một đoạn dây điện màu vàng, một chuôi ghim điện màu vàng. Khoảng 21 giờ, Ri đi vào căn chòi bỏ hoang cặp sát bên nhà bà Năm chuẩn bị đấu nối điện nhằm mục đích chích điện giết chị Phương. Khoảng hơn 23 giờ, Ri đi đến giường của chị Phương đang nằm ngủ để chích điện nhưng thấy chị Phương không bị điện giật, Ri rút cây dao thái lan giấu sẵn ở sau lưng đâm nhiều nhát trúng vào vùng ngực, vai và lưng của chị Phương. Bà Năm đang ngủ ở giường bên cạnh nghe la hét chạy ra ôm Ri và la lên thì bị Ri đâm liên tiếp nhiều nhát trúng vào vùng đầu, cổ, vai và tay của bà Năm. Anh Nguyễn Thanh Đời (chồng chị Phương) đang ngủ trong nhà chạy đến nắm lưng Ri kéo ra, bị Ri đâm trượt nên chạy ra ngoài la lên. Ri bỏ chạy, Chị Phương và bà Năm tử vong tại chỗ.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Đinh Hữu Trí, Phó trưởng phòng 2 VKSND tỉnh đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm chung. Tại phiên họp, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu ý kiến làm rõ những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa về tiêu chí lựa chọn vụ án, công tác chuẩn bị, công tác phối hợp với Tòa án cũng như tư thế, tác phong, các kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa nhằm nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, đưa ra các lý lẽ, chứng cứ buộc tội, phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, tích cực đối đáp, tranh luận một cách chặt chẽ, có căn cứ pháp luật. Trên cơ sở xem xét toàn diện tài liệu, chứng cứ của hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi tại phiên tòa cũng như đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Ri mức án Tử hình về tội Giết người.

Lê Thị Bích Ngọc

VKSND tỉnh Sóc Trăng

* Để đánh giá kết quả toàn diện công tác kiểm sát 08 tháng và đề ra nhiệm vụ cho những tháng còn lại của năm 2018, ngày 14/8, VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến trong hai cấp Kiểm sát.

Dự và chỉ đạo Hội nghị đồng chí Đinh Gia Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Trưởng phòng, Phó trưởng phòng trực thuộc và Lãnh đạo VKSND cấp huyện, cùng cán bộ công chức của 11 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng tham dự.

Đồng chí Đinh Gia Hưng, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu chỉ đạo

Báo cáo đã đánh giá những mặt làm được như đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ theo đúng kế hoạch, chương trình công tác đã đề ra, trong đó có một số chỉ tiêu vượt; triển khai thực hiện nghiêm túc các chuyên đề nghiệp vụ; các cán bộ, công chức và người lao động thực hiện tốt Chỉ thị 05/CT-VKSTC-TTr ngày 31/3/2014 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong ngành KSND.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải nghiêm túc khắc phục như: Tỷ lệ giải quyết án của một số lĩnh vực chưa đạt; một số Kiểm sát viên chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc nên còn để xẩy ra sai sót về nghiệp vụ, chất lượng kiến nghị, kháng nghị một số đơn vị chưa cao,… Tại Hội nghị có nhiều ý kiến phát biểu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong thực tiễn công tác và nêu lên những khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất phương hướng nhiệm vụ trong những tháng còn lại của năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Gia Hưng đề nghị các đơn vị cần đẩy mạnh tiến độ giải quyết án trong những tháng tới và tiến hành rà soát lại các chỉ tiêu, tập trung giải quyết những chỉ tiêu đạt tỉ lệ còn thấp. Hai cấp kiểm sát phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan trong giải quyết án. Bên cạnh đó, VKSND cấp huyện nên báo cáo kịp thời các vụ việc nóng, phức tạp xảy ra trên địa bàn.

Trần Việt Tuấn

VKSND tỉnh Sóc Trăng

* Vừa qua, VKSQS khu vực 2 Quân chủng Hải quân đã chủ trì phối hợp với Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 3 Quân chủng Hải quân, Công an và VKSND huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị Sơ kết 03 năm thực hiện quy chế giữa 04 cơ quan về Công tác nắm, trao đổi thông tin, chuyển giao tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố theo thẩm quyền có liên quan đến lực lượng Hải quân đóng quân trên địa bàn huyện Phú Quốc (Quy chế này đã được 04 cơ quan ký kết vào năm 2015). Cùng tham dự Hội nghị còn có Đại diện và các đơn vị trực thuộc của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân.

Tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSQS khu vực 2 Quân chủng Hải quân đã thay mặt cho 04 cơ quan đánh giá về tình hình, kết quả đạt được qua 03 năm thực hiện Quy chế. Theo đó, trên cơ sở các nội dung đã ký kết và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, việc phối hợp giữa các bên đã đi vào nề nếp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả cao. Ngay sau khi tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố có liên quan đến lực lượng Hải quân xảy ra trên địa bàn, VKSND và Cơ quan CSĐT - Công an huyện Phú Quốc đã kịp thời giải quyết ban đầu và chuyển giao cho Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 Hải quân giải quyết đảm bảo kịp thời, đúng thẩm quyền. Sau khi giải quyết xong, CQĐT khu vực 3 Hải quân và VKS quân sự khu vực 2 Hải quân đã thông báo cho các cơ quan pháp luật của địa phương biết kết quả giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Toàn cảnh Hội nghị

Các ý kiến phát biểu thảo luận tại Hội nghị đã nêu rõ tầm quan trọng của việc duy trì thực hiện có nề nếp, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan. Đặc biệt, trong thời gian tới, khi Luật đặc khu kinh tế được Quốc hội thông qua, huyện đảo Phú Quốc sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh về kinh tế. Lực lượng Hải quân trên địa bàn được Đảng, Nhà nước, Quân đội ưu tiên phát triển về cả lực lượng và phương tiện vũ khí, khí tài; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và liên quan đến lực lượng vũ trang Hải quân nói riêng dự báo có chiều hướng phức tạp… Các ý kiến cũng đã đề ra phương hướng tiếp tục thực hiện việc phối hợp trong thời gian tới, trong đó cần phải sửa đổi, bổ sung thêm một số nội dung mới trong Quy chế để phù hợp với quy định mới của Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền điều tra của Cơ quan điều tra Quân đội và Thông tư liên tịch số 01/2017 của liên ngành Trung ương thay thế Thông tư liên tịch 06/2013 hướng dẫn về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Trên cơ sở kết quả thảo luận, lãnh đạo 04 cơ quan đã thống nhất phương hướng thực hiện trong thời gian tới và ký bổ sung một số nội dung mới vào Quy chế, đảm bảo việc phối hợp giữa các bên được chặt chẽ, thống nhất, nâng cao chất lượng, hiệu quả nắm, giải quyết tố giác tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội của địa phương và giúp các đơn vị Hải quân trên địa bàn huyện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Nguyễn Trường Giang

VKSQS khu vực 2 QC Hải quân

* Nhằm đánh giá quá trình thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, vào các ngày 08 và 14/8, VKSND huyện Đắk Pơ, tỉnh Gia Lai đã phối hợp Công an huyện tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm và Thi hành án hình sự tại Công an thị trấn Đak Pơ và Công an xã Ya Hội, huyện Đắk Pơ.

Qua kiểm sát việc tiếp nhận, xử lý nguồn tin về tội phạm đã phát hiện các đơn vị để xảy ra một số thiếu sót, vi phạm như: Thời hạn chuyển tố giác, tin báo tội phạm cho Cơ quan điều tra; quá trình bàn giao hồ sơ không lập biên bản; chưa bố trí cán bộ trực để tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm; không xác định nhân thân của đối tượng vi phạm... Đặc biệt trong công tác thi hành án hình sự, các đơn vị ban hành quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục các bị án khi Bản án chưa có hiệu lực pháp luật.

Những vi phạm và thiếu sót này, Đoàn đã ban hành kiến nghị để các đơn vị khắc phục và yêu cầu không tái diễn trong thời gian tới.                                        

  Mạc Thị Thu Thủy

VKSND huyện Đắk Pơ

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 14/8

Bản tin Kiểm sát ngày 13/8           

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang