Bản tin Kiểm sát ngày 07/9

08/09/2018 11:51

(kiemsat.vn)
Bản tin ngày hôm nay gồm những tin mới nhận từ VKSND các tỉnh Hòa Bình, Nghệ An và VKSND huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang.

* Nhằm trang bị và nâng cao các kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ Kiểm sát viên VKSND hai cấp trong việc thực hiện chức năng Kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; sáng ngày 06/9, VKSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu chuyên đề về "Kỹ năng kiểm sát thu thập, đánh giá chứng cứ trong kiểm sát các vụ án dân sự" và "Kỹ năng kiểm sát giải quyết việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án". Hội nghị được truyền hình trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 21 điểm cầu VKSND cấp huyện. Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Dương Thị Liên, Phó Viện trưởng phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Dương Thị Liên, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh: Thông qua việc tổ chức hội nghị tập huấn sẽ giúp các cán bộ, Kiểm sát viên của VKS hai cấp tỉnh Nghệ An nắm chắc các quy định của pháp luật để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn; nâng cao năng lực công tác kiểm sát án dân sự, áp dụng biện pháp xử lý hành chính của Tòa án; đồng thời, đồng chí yêu cầu hội nghị trao đổi, thảo luận, nêu ra những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong quá trình áp dụng pháp luật để cùng đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, kiểm sát áp dụng các biện pháp xử lý hành chính bảo đảm đúng pháp luật, góp phần giữ vững kỷ cương pháp luật, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.        

Hội nghị đã được nghe trình bày nội dung chuyên đề "Kỹ năng kiểm sát thu thập, đánh giá chứng cứ trong kiểm sát các vụ án dân sự", "Kỹ năng kiểm sát giải quyết việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án". Các đồng chí báo cáo viên đã tập trung lựa chọn các nội dung quan trọng liên quan thực tiễn giải quyết án các vụ việc dân sự, thực tiễn áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án để trao đổi, đồng thời nhấn mạnh những phương pháp, kỹ năng như kỹ năng yêu cầu thu thập chứng cứ hay kỹ năng xét hỏi tại phiên tòa và trình bày những nội dung trong bài phát biểu...; kỹ năng kiểm sát việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án đặc biệt kỹ năng kiểm sát về thời hạn, trình tự, thủ tục lập hồ sơ xem xét quyết định biện pháp xử lý hành chính; từ đó nâng cao chất lượng thực hiện quyền năng kiến nghị, kháng nghi của VKS cùng cấp...

VKSND thành phố Vinh trình bày tham luận thông qua hệ thống trực tuyến

Thảo luận tại Hội nghị, các VKSND cấp huyện đã trình bày về những kinh nghiệm trong quá trình công tác cũng như nêu cụ thể những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác kiểm sát và đã được giải đáp, hướng dẫn cụ thể; đối với những vướng mắc do Văn bản pháp luật quy định chưa rõ ràng, chồng chéo VKS tỉnh tổng hợp và có văn bản báo cáo VKSND tối cao.    

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Dương Thị Liên yêu cầu tất cả các đơn vị nỗ lực nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy những thành tích đạt được, khắc phục tồn tại nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, góp phần bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương và khẳng định vị thế của Viện kiểm sát trong Tố tụng dân sự, Tố tụng hành chính.

                                                                             Nguyễn Thị Hải

VKSND tỉnh Nghệ An

* Phát huy truyền thống đoàn kết “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam, mới đây, đồng chí Cao Viết Lực, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Công đoàn VKSND tỉnh Hòa Bình và một số đồng chí đại diện cho các tổ chức đoàn thể thay mặt cho công chức, viên chức và người lao động của ngành KSND tỉnh đã đến thăm và tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước ngày khai giảng năm học mới tại Trường tiểu học cơ sở xã Thượng Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Chương trình văn nghệ do các cháu học sinh trường THCS xã Thượng Bì, huyện Kim Bôi biểu diễn

Đại diện VKSND tỉnh Hòa Bình trao tặng quà cho các cháu học sinh

Tại lễ khai giảng, Đoàn đã trao 50 suất quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường tiểu học cơ sở xã Thượng Bì, huyện Kim Bôi, mỗi suất trị giá 310.000đ. Ngoài ra đồng chí Bạch Thị Hương Thủy, Đại biểu Quốc hội khóa 14, 15, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ VKSND tỉnh cũng đã trao 50 suất quà tặng của cá nhân đến các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, khích lệ các cháu trước khi bước vào năm học mới.

                                                                               Bùi Hùng Cường

 VKSND tỉnh Hòa Bình

* Ngày 06/9/2018, tại hội trường trụ sở Công an huyện, VKSND huyện Mường Ảng phối hợp cùng Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện tổ chức Hội nghị tập huấn công tác thi hành án hình sự và tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố cho 10 UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đồng chí Bế Thị Kim Hoa, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo VKSND huyện, CQTHAHS Công an huyện; Chủ tịch, trưởng, phó công an, cán bộ tư pháp 10 UBND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Ảng và cán bộ Đội HTTP & THAHS, cán bộ Công an huyện phụ trách xã, Đồn Công an Búng Lao.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bế Thị Kim Hoa Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Ảng khẳng định: Hội nghị tập huấn công tác thi hành án hình sự và tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tổ chức nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các nhiệm vụ của các UBND xã, thị trấn trong công tác thi hành án hình sự và tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, đặc biệt là những quy định mới về tha tù trước thời hạn có điều kiện; Qua đó không ngừng nâng cao trách nhiệm, thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác thi hành án hình sự và tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố của UBND xã, thị trấn. Nhằm đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm của các Cơ quan, tổ chức đúng pháp luật, có căn cứ, khách quan và triệt để; qua đó góp phần khắc phục việc bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội; mọi bản án, quyết định của Tòa án nhân dân được thi hành kịp thời, đảm bảo đúng quy định.

Tại Hội nghị các đồng chí Ngô Hoài Ngân, Phạm Duy Thanh Kiểm sát viên VKSND huyện Mường Ảng và đồng chí Nguyễn Hữu Bằng, Đội phó Đội HTTP & THAHS Công an huyện Mường Ảng giới thiệu đến các đại biểu dự Hội nghị 03 chuyên đề về nhiệm vụ của UBND xã, thị trấn trong công tác giám sát, giáo dục người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ và án treo; công tác quản lý, giám sát và giáo dục người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Các chuyên đề đã tập trung vào những nội dung mới, nhiệm vụ cụ thể của UBND xã, thị trấn trong các thi hành án hình sự và tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được quy định trong BLHS, BLTTHS, Luật THAHS và các quy định khác của pháp luật.

* Vừa qua, tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, Chi đoàn Khối Nội chính thành phố Mỹ Tho kết hợp với Thành đoàn Mỹ Tho tổ chức “Phiên tòa giả định” lần V năm 2018. Đến dự phiên tòa có sự tham gia của các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể thành phố cùng trên 700 đoàn viên, thanh niên và học sinh trên địa bàn thành phố Mỹ Tho.         

Hình ảnh tại phiên tòa giả định.

 Đây là dịp đoàn viên, thanh niên và học sinh được xem diễn biến một phiên tòa giả định về bạo lực học đường dựa trên một vụ án “Cố ý gây thương tích” có thật xảy ra tại trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Mỹ Tho đã được đưa ra xét xử trước đây.

Với mục đích, ý nghĩa to lớn phiên tòa đã truyền tải những thông điệp vô cùng ý nghĩa đến toàn thể đoàn viên, thanh niên và đặc biệt tuyên truyền đến học sinh tại các điểm trường trên địa bàn thành phố Mỹ Tho về nạn bạo lực học đường ngày càng gia tăng.

* Trước đó, hòa chung không khí tươi vui chào đón ngày khai trường của các em học sinh trong cả nước, sáng 05/9, đồng chí Nguyễn Thành Phúc - Viện trưởng VKSND thành phố Mỹ Tho đến dự Lễ khai giảng năm học 2018-2019 tại trường Trung học cơ sở Phước Thạnh tại xã Phước Thạnh, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Nhân dịp năm học mới, đại diện Thành ủy, UBND và VKSND thành phố Mỹ Tho, đồng chí Viện trưởng đã phát tặng 154 phần quà cho các em học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn nhưng cố gắng vươn lên học tốt.

Đồng chí Nguyễn Thành Phúc, Viện trưởng VKSND thành phố Mỹ Tho tặng quà cho các em học sinh.

Lê Văn Tân - Nguyễn Tỉnh

VKSND tp Mỹ Tho

* Ngày 05/9, VKSND huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang tiến hành trực tiếp kiểm sát việc thực hiện chế độ thăm gặp đối với người bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Vĩnh Thuận Quý III năm 2018. Đoàn Kiểm sát do đồng chí Cao Thế Lĩnh, Phó Viện trưởng VKSND huyện được phân công làm Trưởng đoàn.

Nội dung trực tiếp kiểm sát gồm việc thực hiện chế độ thăm gặp đối với người bị tam giam từ ngày 01/6 đến ngày 15/8/2018, kể cả số tồn trước ngày 01/6/2018 chuyển sang.

Đồng chí Nguyễn Hải Hoàn, Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện báo cáo tình hình thực hiện chế độ thăm gặp đối với người bị tam giam

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm sát đã nghe đồng chí Nguyễn Hải Hoàn, Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện báo cáo tình hình thực hiện chế độ thăm gặp đối với người bị tam giam. Đồng thời, Đoàn trực tiếp nghiên cứu sổ sách, báo cáo, văn bản, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác thực hiện chế độ thăm gặp đối với người bị tạm giam; kiểm sát tại buồng thăm gặp và những nơi khác có liên quan; gặp hỏi một số người bị tạm giam về việc thực hiện chế độ thăm gặp.                 

Kết quả trực tiếp kiểm sát cho thấy, Nhà tạm giữ Công an huyện đã thực hiện tốt các quy định về thực hiện chế độ thăm gặp đối với người bị tam giam theo quy định tại Thông tư số 34/TT-BCA ngày 19/9/2017 quy định việc tổ chức cho người bị tạm giữ; người bị tạm giam gặp thân nhân; nhận quà; gửi, nhận thư, sách, báo, tài liệu. Tuy nhiên, qua trực tiếp kiểm sát, Nhà tạm giữ còn tồn tại vi phạm trong việc bố trí phòng thăm gặp. Phòng thăm gặp không có treo biển "Phòng thăm gặp", không niêm yết Nội quy cơ sở giam giữ,  không có thùng thư góp ý (vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 7 Thông tư số 34/TT-BCA). Đoàn kiểm sát kiến nghị lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện khắc phục vi phạm, thực hiện đúng quy định của pháp luật về thăm gặp người bị tạm giam trong thời gian tới.

                                                                           Diệu Hiền

                                                                      VKSND huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang

Xem thêm>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 05/9

Bản tin Kiểm sát ngày 04/9

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang