Vấn đề - sự kiện nổi bật tuần qua (09-13/4/18)

14/04/2018 20:59

(kiemsat.vn)
Tuần qua, VKSNDTC tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ lần thứ XI, UBTVQH khai mạc phiên họp thứ 23, Thủ tướng yêu cầu siết chặt quản lý các loại tiền ảo, Mỹ tấn công Syria gây chấn động thế giới là những tin tức đáng chú ý.

1. Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ VKSND tối cao lần thứ XI

Chiều 10/4, tại trụ sở VKSNDTC, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSNDTC đã dự và chủ trì Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ VKSNDTC lần thứ XI.

Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu tại Hội nghị

Theo Báo cáo kết quả công tác quý I năm 2018 do đồng chí Trần Văn Lợi, Phó Bí thư Trường trực Đảng uỷ trình bày: Những tháng đầu năm 2018,  Đảng uỷ VKSNDTC đã chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện Chỉ thị 01/CT-VKSTC của Viện truởng VKSDNTC về công tác của Ngành năm 2018; thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Quốc hội về các mặt công tác, phát huy tinh thần trách nhiệm của mỗi tổ chức đảng, các đoàn thể, đảng viên, đoàn viên, hội viên đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Chất lượng, hiệu quả” quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm đánh giá cao kết quả công tác quý I/2018 của Đảng bộ VKSNDTC, đồng thời yêu cầu tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trong tâm công tác quý II năm 2018 được Đảng ủy VKSNDTC xác định như: Chủ động, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; tăng cuờng chỉ đạo và kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xây dựng kế hoạch, hành động cá nhân của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phù hợp với chức trách, nhiệm vụ đuợc giao. Các cấp ủy trực thuộc chủ động tổ chức, quán triệt và kiểm tra việc thực hiện các Nghị quyết về công tác xây dựng đảng, đặc biệt là quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, đồng thời đưa các nội dung trên lồng ghép vào chuyên đề sinh hoạt tại các chi bộ…

Ngoài ra, tiếp tục kiện toàn bổ sung Uỷ viên Ban chấp hành đảng bộ, Ban Thường vụ đảng ủy; chỉ đạo hoàn thành ký quy chế phối hợp công tác giữa Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy khối với Thanh tra VKSNDTC.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm đã trao Huy hiệu 30 năm tuổi đảng cho các đồng chí Nguyễn Văn Nông, Nguyễn Văn Hải và Phạm Văn Cường.

2. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí làm việc với Trường ĐHKS Hà Nội

Tại buổi làm việc với trường ĐHKS Hà Nội vào sáng 12/4/2018, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo cần phải bổ sung, cập nhật và hoàn thiện giáo trình cho phù hợp với thực tiễn.

Toàn cảnh buổi làm việc

Sau khi nghe Báo cáo công tác của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và những kiến nghị, đề xuất của các đồng chí cán bộ, giảng viên, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí nhấn mạnh: Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của tập thể Lãnh đạo VKSND nói riêng và của toàn ngành Kiểm sát nhân dân nói chung. Với khối lượng công việc Nhà trường được giao đảm nhiệm, đòi hỏi tập thể Ban giám hiệu, các giảng viên, công chức, viên chức Nhà trường phải có trách nhiệm và quyết tâm cao; phát huy vai trò lãnh đạo của cá nhân, tập thể trong sự nghiệp phát triển trường đại học duy nhất của ngành Kiểm sát nhân dân.

Với đề xuất xây dựng đề án mở mã ngành sau đại học, văn bằng hai, liên kết đào tạo sau đại học của Trường, về cơ bản đồng chí Viện trưởng VKSNDTC đồng ý với chủ trương, nhưng yêu cầu cần có văn bản nêu rõ những cơ sở pháp lý, phương án, lộ trình cũng như tính khả thi của đề án. 

Đối với công tác giảng dạy, đồng chí Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu: Nhà trường cần tăng cường đổi mới phương pháp dạy và học tập, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất đội ngũ giảng viên, đổi mới phương pháp quản lý; đồng thời Nhà trường phải trở thành cơ sở đào tạo chất lượng cao, công tác nghiên cứu khoa học, hội thảo, giải quyết được các vấn đề về lý luận và thực tiễn về công tác kiểm sát của Ngành; bên cạnh đó, cần tăng cường quan hệ, phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy để truyền tải, lồng ghép những kinh nghiệm thực tiễn vào trong bài giảng.

3. Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 23

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ 23. Dự kiến phiên họp sẽ kéo dài đến ngày 19/4.

Theo chương trình đã được thông qua, tại phiên họp lần này, UBTVQH sẽ cho ý kiến về một loạt các dự án luật quan trọng như: Luật Đầu tư công, Luật Công an nhân dân (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật: Dược, An toàn thực phẩm, Phòng, chống tác hại thuốc lá, Điện lực, Hóa chất, Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Khoa học và Công nghệ, Trẻ em, Công chứng, Đầu tư.

Ảnh minh họa (Nguồn: Chính Phủ)

Đồng thời, UBTVQH xem xét, thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội, UBTVQH năm 2019 và việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 tới của Quốc hội.

Bên cạnh đó, UBTVQH sẽ cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2016”; báo cáo của Chính phủ về việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017; xem xét quyết định việc thành lập TX.Phú Mỹ và các phường thuộc TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và TT.Phước Cát thuộc H.Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

Trong ngày cuối cùng của phiên họp (19.4), UBTVQH sẽ cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 5 của QH diễn ra trong tháng 5; chương trình giám sát của QH, UBTVQH năm 2019 cũng như chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019.

4. Tổng Bí thư: “Chống tham nhũng, ai nhụt chí thì dẹp sang bên để người khác làm”

Sáng ngày 10/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghe báo cáo tổng hợp kết quả kiểm tra của 5 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư, kiểm tra 10 tỉnh và 5 cơ quan Trung ương về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Ban Bí thư Trung ương Đảng họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc thành lập các đoàn kiểm tra, cho rằng đây là việc làm rất cần thiết. Qua kiểm tra cho thấy công tác xây dựng Đảng trên thực tế đã được coi trọng hơn, việc triển khai Nghị quyết 04 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc, bài bản và theo đúng kế hoạch.

Thời gian qua cho thấy, công tác xây dựng Đảng được coi trọng hơn, ý thức toàn Đảng, toàn dân chăm lo xây dựng Đảng nhiều hơn, đặc biệt vai trò của người đứng đầu thấy được trách nhiệm của mình, trách nhiệm của cấp ủy Đảng. Tất cả điều này đã làm cho vai trò, vị trí, uy tín của Đảng được nâng lên rõ rệt, được thể hiện ở cả trong nước và trên trường quốc tế. Bên cạnh đó, Đảng cũng có thêm kinh nghiệm để làm tốt hơn, đó là việc kết hợp giữa xây và chống, xây phải cơ bản, chống cũng phải quyết liệt.

Về những hạn chế, Tổng Bí thư cho rằng vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, sự chuyển biến chưa toàn diện, chưa đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các lĩnh vực. Vẫn chưa phát huy hết vai trò của nhân dân, của Mặt trận Tổ quốc, công tác tự kiểm tra còn yếu, phê bình và tự phê bình còn nể nang, kiểm soát quyền lực chưa tốt, nhất là kiểm soát bằng cơ chế, chính sách. Phần tư tưởng chính trị và nội hàm tự diễn biến, tự chuyển hóa đang có phần nhẹ hơn so với phần khác.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, việc xét xử hàng loạt vụ án vừa qua đa phần là các vụ án về kinh tế, làm ăn thất thoát, nhưng phần sâu xa hơn là sự tuyệt đối trung thành với Đảng, kiên định với chế độ cần phải tăng cường hơn nữa.

Tổng Bí thư giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổng hợp, thông báo công khai, phổ biến cho các nơi từ kết quả kiểm tra 10 tỉnh và 5 cơ quan Trung ương, để thấy được phương hướng chỉ đạo để tiếp tục kiểm tra thời gian tới.

5. Bộ Chính trị kỷ luật ông Trần Quốc Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Trong cuộc họp ngày 11 và 12/4 do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, Bộ Chính trị vừa quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Trần Quốc Cường - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ Đắk Lắk, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Chính trị - Hậu Cần (B41), Tổng cục tình báo, Bộ Công an (giai đoạn 2009 - 2012).

Ông Trần Quốc Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk (Ảnh: Vnxpress)

Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục B41, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V, Bộ Công an, đồng chí Trần Quốc Cường  đã vi phạm Quy chế làm việc; ký giấy ủy quyền và bản cam kết cho phép doanh nghiệp được huy động vốn cho dự án nhà ở Đại Kim không đúng quy định pháp luật, đã tạo sơ hở để cán bộ cấp dưới trực tiếp lợi dụng phạm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Đồng thời, ký duyệt chi không đúng mục đích tiền đóng góp mua nhà của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Bộ Chính trị xác định, những vi phạm, khuyết điểm của ông Trần Quốc Cường là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của ngành Công an và cá nhân. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Trần Quốc Cường bằng hình thức cảnh cáo.

6. Thủ tướng yêu cầu siết chặt quản lý các loại tiền ảo

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 10/CT-TTg yêu cầu tăng cường quản lý các hoạt động liên quan tới Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự.

Hoạt động đầu tư, mua bán tiền ảo, huy động vốn qua phát hành tiền ảo (ICO), đặc biệt là hoạt động sử dụng tiền ảo để huy động vốn theo phương thức đa cấp ngày càng diễn biến phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tài chính, trật tự an toàn xã hội và có thể gây rủi ro rất lớn đối với tổ chức, cá nhân tham gia.

Người dân tố cáo công ty Modern Tech lừa đảo thông qua hình thức mua tiền ảo iFan với số tiền lên tới 15 nghìn tỷ đồng (Ảnh: Lao động)

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không được thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo trái pháp luật; chỉ đạo các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường rà soát, báo cáo kịp thời các giao dịch đáng ngờ liên quan tới tiền ảo theo quy định của pháp luật.

7. Trump ra lệnh tấn công Syria

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

"Tôi vừa ra lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tấn công chính xác vào các mục tiêu liên quan đến năng lực vũ khí hoá học của Basha al-Assad", Reuters dẫn lời Tổng thống Donald Trump phát biểu trước truyền hình từ Nhà Trắng lúc 21h, giờ Washington, (8h sáng 14/4 theo giờ Hà Nội). 

Ông Trump cho biết chiến dịch phối hợp với các lực lượng vũ trang Pháp và Anh, nhằm "ngăn chặn mạnh mẽ việc sản xuất, lan truyền và sử dụng vũ khí hoá học". "Phản ứng hỗn hợp giữa Mỹ, Anh, Pháp nhằm chống lại sự hung bạo này sẽ tận dụng mọi công cụ của sức mạnh quốc gia: quân sự, kinh tế và ngoại giao", Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump gợi ý các cuộc tấn công sẽ tiếp diễn cho tới khi chính quyền Syria dừng sử dụng vũ khí hoá học. "Chúng tôi sẵn sàng duy trì phản ứng này chừng nào chính quyền dừng sử dụng các chất hoá học bị cấm". 

Tuyên bố được đưa ra một tuần sau khi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad bị phương Tây cáo buộc tấn công hoá học tại thành phố Douma, ngoại ô Damascus hôm 7/4 làm khoảng 70 người chết. Syria đã bác bỏ các cáo buộc dính líu đến vụ tấn công.

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang