Trách nhiệm hình sự đối với hành vi mua bán người

03/09/2017 03:11

(kiemsat.vn)
Tội phạm mua bán người đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, trở thành một vấn nạn mang tính thời sự và gây bức xúc trong toàn xã hội.

Buôn bán người mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ khiến nhiều kẻ mờ mắt, sẵn sàng bán rẻ lương tâm để làm giàu. Nạn buôn người ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, nhiều trường hợp có tổ chức và có tính xuyên quốc gia.

Hám tiền bán cả người thân

Theo Báo Nguoiduatin đưa tin, ngày 9/8/2017, đối tượng Ven Văn Hiệp bị cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An bắt khẩn cấp về hành vi mua bán người sang Trung Quốc. Hiệp dùng lời ngon ngọt “sang Trung Quốc làm việc nhẹ lương cao” dụ dỗ cháu ruột mình là Hùng Thị H. để bán sang Trung Quốc. Trước đó, Hiệp đã điện thoại cho anh Mong P. X., trú tại bản La Ngan, xã Bảo Nam, nói muốn thuê cháu Mong Thị X. đi làm rẫy cho mình và sẽ trả tiền công hậu hĩnh. Sau khi đưa cháu X. ra khỏi nhà, Hiệp đã lừa gạt nạn nhân đi Trung Quốc để thực hiện âm mưu của mình.

Ven Văn Hiệp và đồng bọn (nguồn: Internet)

Ngày 30/8/2017, theo Báo VOV, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Toán (SN 1992, trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) và Moong Thị Búa (SN 1994, trú tại xã Nậm Căn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) về tội “Mua bán trẻ em” vào năm 2013. Theo hồ sơ vụ án, vào khoảng tháng 8/2013, Toán đến nhà M. T. Q (SN 1998) trú cùng xã và cho Q. xem ảnh nhà cửa và cuộc sống bên Trung Quốc. Toán nói với Q. nếu muốn sang Trung Quốc lấy chồng thì Toán đưa đi và sẽ được nhận 35 triệu đồng.

Báo mới đưa thông tin công an tỉnh Yên Bái đã triệt phá đường dây mua bán trẻ em quy mô lớn. Hờ Thị M. và Hờ Thị T. (17 tuổi, học sinh lớp 9 ở Mù Cang Chải) bị người yêu bán sang Trung Quốc với giá 1,8 vạn Nhân dân tệ. Các đối tượng dùng tên giả, địa chỉ giả lừa yêu các cô gái để bán sang biên giới lấy tiền ăn chơi.

Hay vụ ông trùm Lê Đình Luận (Hải Phòng) và Lê Văn Việt dùng thủ đoạn lên mạng, gạ gẫm, tán tỉnh 2 cô gái mới lớn, đưa họ qua biên giới Lạng sơn mua đồ Trung Quốc. Do tin tưởng, Lan và Liên (cùng trú tại Hải Phòng) trốn nhà theo Việt và Luận lên biên giới rồi bị bán sang Trung Quốc để bán dâm cho các nhà chứa hoặc vợ lẽ.

Theo thông tin từ báo Công an nhân dân điện tử, công an Tây Ninh triệt phá đường dây bán người sang Malaysia làm gái mại dâm do Nguyễn Thanh Nhàn (37 tuổi) ở Xã Tân Bình, huyện Tân Biên, Tây Ninh chủ mưu.

Giải pháp nào hạn chế tội phạm mua bán người

Tội phạm buôn người thường dùng các chiêu bài như tuyển dụng làm việc tại các công ty, tuyển nhân viên bán hàng, tuyền lao động nữ đi làm thuê, rủ đi buôn bán chung với mức thù lao cao ngất ngưởng.

Các đối tượng thường bị dụ dỗ là những cô gái nhẹ dạ cả tin, đa số là phụ nữ từ 14 đến 30 tuổi, những cô gái có tư tưởng thoát ly ở những vùng có trình độ dân trí thấp hoặc người thiếu việc làm.

Để hạn chế tối đa nhất nạn mua bán người qua biên giới, cơ quan chức năng địa phương nên đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức giúp người dân nâng cao nhận thức và phòng chống nạn buôn người.

Công an, chính quyền các địa phương, đặc biệt là tại các địa bàn nhức nhối về tệ nạn mua bán người nên tập trung khảo sát tình hình tội phạm mua bán người, lập danh sách các nạn nhân bị bán và những đối tượng có tiền án về tội mua bán người, đồng thời dựng lên các đường dây, ổ nhóm có biểu hiện nghi vấn phạm tội mua bán người để có kế hoạch đấu tranh, triệt xoá.

Điều 119 Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về tội mua bán người như sau: 1. Người nào mua bán người thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến hai mươi năm: a) Vì mục đích mại dâm; b) Có tổ chức; c) Có tính chất chuyên nghiệp; d) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; đ) Để đưa ra nước ngoài; e) Đối với nhiều người; g) Phạm tội nhiều lần. 3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Đan Thanh

   (Tổng hợp)

Phạm tội khi say rượu có được giảm nhẹ TNHS không?

(Kiemsat.vn) - Theo quy định pháp luật Việt Nam, phạm tội khi đang say rượu không được coi là tình tiết giảm nhẹ TNHS. Trái lại, đây còn là tình tiết định khung tăng nặng đối với một số tội danh.

Mối lo bạo hành học sinh đến từ giáo viên

(Kiemsat.vn) – Bạo lực học đường những năm gần đây làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông. Bạo hành học đường đâu chỉ diễn ra giữa học sinh, mà xảy ra bởi những người được xã hội tôn vinh là “mẹ hiền”, đó là hiện tượng giáo viên bạo hành học sinh.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang