Quyết định mới của Hà Nội về cấp “sổ đỏ” tháo gỡ nhiều vướng mắc

17/04/2017 12:47

(kiemsat.vn)
Từ 10/4, UBND TP. Hà Nội áp dụng Quyết định số 12/2017/QĐ–UBND với nhiều điểm mới, giải quyết nhiều vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ của người dân.

Nhiều năm nay, vấn đề cấp sổ đỏ (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho người dân luôn phức tạp, mất nhiều thời gian và công sức.  Nhiều vụ kiện về đất đai đông người, kéo dài, đã diễn ra. Điển hình tại quận Hoàng Mai, Hà Nội, trong năm 2016, có khoảng 20 dự án nhà ở kinh doanh đưa vào diện thanh tra như dự án Ao Mơ, Gamuda, bệnh viện đa khoa Quang Trung, Sky Garden… gây bức xúc dân sinh. Quận Hoàng Mai cũng đang tồn tại rất nhiều nhà chung cư, nhà tập thể mà thẩm quyền trách nhiệm lại thuộc Công ty quản lý nhà Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở TN-MT.

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh, Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, chia sẻ tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai 2016 về khó khăn vướng mắc với người dân ở các khu tập thể, chung cư trong việc làm giấy chứng nhận Quyền sử đất, nhà ở, cho biết: “Quá trình thực hiện có rất nhiều khó khăn vướng mắc như các phường ở quận Hai Bà Trưng trước đây, nay thuộc quận Hoàng Mai đang tồn tại rất nhiều nhà chung cư, nhà tập thể mà thẩm quyền trách nhiệm lại do Công ty quản lý nhà Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên – Môi trường thụ lý và giải quyết theo quy trình”.

Vấn đề về cấp sổ đỏ ngày càng trở nên bức thiết trong xã hội và cần được UBND TP. Hà Nội giải quyết nhanh chóng. Mới đây, ngày 31/3/2017 UBND TP. Hà Nội  đã ban hành Quyết định số 12/2017/QĐ–UBND (thay thế cho Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND) về việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài; liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư sang đất ở.

Đáng chú ý, tại quy định mới này, TP đã tháo gỡ khá nhiều vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ, nhằm tạo mọi điều kiện cho người dân và đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp sổ đỏ tại các địa phương. Đối với trường hợp chủ sở hữu bán, cho thuê mua, tặng cho, để thừa kế căn hộ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, quyền sử dụng đất ở gắn với nhà ở sẽ thuộc quyền sử dụng chung của các đối tượng đã mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế căn hộ đó.

Theo Quyết định số 12/2017/QĐ–UBND của UBND TP. Hà Nội, người mua nhà chung cư do hộ gia đình, cá nhân xây dựng nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà chung cư theo quy định thì sẽ được cấp sổ đỏ. Đối với công trình xây dựng không phép hoặc xây dựng sai phép, TP sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý. Sau khi xử lý, nếu như công trình đó được phép tồn tại và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì sẽ được xét cấp sổ đỏ. Cũng theo quy định này, TP sẽ xử lý, khắc phục những vướng mắc khi cấp sổ đỏ cho người mua nhà đất trong dự án phát triển nhà ở mà chủ đầu tư có vi phạm. Theo đó, trong vòng 30 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc từ ngày hết hạn thuê mua, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, sổ hồng cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp sổ đỏ. Nếu chủ đầu tư vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP. Đặc biệt, với chủ đầu tư có vi phạm pháp luật trong khi người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, việc cấp sổ đỏ, sổ hồng vẫn được tiến hành song song với việc thanh tra, xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư.

Đối với trường hợp đang sử dụng đất thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất trước ngày 1/7/2004 do vi phạm pháp luật đất đai, đến nay quyết định thu hồi đất chưa được thực thi mà sử dụng đất ổn định, phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp khiếu kiện, UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát, đề xuất Sở Tài nguyên – Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét bãi bỏ quyết định thu hồi đất và chỉ đạo việc xét cấp sổ đỏ.

TP quy định đối với những trường hợp sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trường hợp đang sử dụng đất thuộc khu vực phải thu hồi đất (trừ khu vực thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, để xây dựng đường giao thông, công trình kết cấu hạ tầng, công trình công cộng), đã có thông báo và quyết định thu hồi đất, đến nay đã quá 03 năm không thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì cùng các ngành, trình UBND TP xem xét điều chỉnh hoặc hủy bỏ quyết định thu hồi đất để có cơ sở xem xét cấp số đỏ.

Quyết định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/4/2017.

Lê Cường

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang