Mũ bảo hiểm thông minh sắp được tung ra thị trường để chống tai nạn giao thông

04/09/2016 11:06

Mũ bảo hiểm thông minh có bộ cảm biến nhắc nhở người đội giữ đúng nguyên tắc an toàn khi lái xe. Mũ còn có khóa chống trộm

Đội mũ bảo hiểm đúng cách. Ảnh minh họa

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hiện nay tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. Thống kê cho thấy có tới 70% số vụ tai nạn có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10-30%, làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và TNGT. Ông Hùng cho biết thêm.

Số liệu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ủy ban khảo sát 18.000 nạn nhân TNGT trong bệnh viện các tỉnh phía Bắc cho thấy, liên quan đến rượu bia chiếm 36,9% (nam giới chiếm 36,2% và nữ giới là 0,7%). Bên cạnh đó, thiệt hại về kinh tế cũng không nhỏ khi thế giới mất đi 1.500 tỷ USD/năm, con số này tại Việt Nam là 250 tỷ đồng/ngày và mỗi năm TNGT gây thiệt hại 2,9% GDP/năm.

Để giảm thiểu TNGT liên quan đến bia rượu, ông Hùng cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan chức năng cũng cần có chế tài xử phạt nghiêm đủ mức răn đe.

Từ những biện pháp đó, các cơ quan chức năng gửi tới thông điệp mọi người nên tự bảo vệ mình. Việc không uống rượu bia, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông … là cách mỗi người tự bảo vệ tính mạng cho mình.

Sắp tới trên thị trường sẽ có sản phẩm “mũ bảo hiểm thông minh” do em Trần Đăng Khoa học sinh lớp 12 trường THPT Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) phát minh.

Những tính năng ưu việt của sản phẩm thông minh này là tự động phát hiện và ngăn chặn người say rượu lái xe, buộc người lái xe phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Trần Đăng Khoa học sinh lớp 12A1 trường THPT Phú Bài (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) bên cạnh chiếc mũ bảo hiểm thông minh. (Itcnews.vn)

Đặc biệt, sau khi được kết nối hệ thống, tài xế có nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép đội mũ bảo hiểm của Khoa đều không thể nổ xe máy như thường lệ.

Chiếc mũ bảo hiểm thông minh gồm bộ cảm biến đo nồng độ cồn, bộ phận thu phát sóng RF, các Module cảm biến và bảng mạch điện tử liên kết với mũ bảo hiểm và một số bộ phận của xe máy.

Trên xe có gắn cảm biến nồng độ cồn, giống như của lực lượng cảnh sát giao thông có thể tự động phát hiện nồng độ cồn qua hơi thở của lái xe.

Còn khi người lái xe có nồng độ cồn vượt quá ngưỡng 40mg/lít khí thở thì bộ cảm biến gắn trên chiếc mũ bảo hiểm thông minh sẽ tự động ngắt mạch điện được nối với bình ắc-quy, khiến xe tắt máy không hoạt động.

Đồng thời, hệ thống này được nhập sẵn số điện thoại của người thân để gửi tin nhắn đã soạn sẵn, đồng thời người thân sẽ xác định được vị trí người đội “chiếc mũ bảo hiểm thông minh” để hỗ trợ. Đặc biệt, Module cảm biến này còn có các chức năng ngăn không cho tài xế chạy quá tốc độ 30km/h nếu có hơi men.

Ngoài ra, mũ bảo hiểm còn gắn thiết bị chống mất cắp; tự động bật đèn hậu vào ban đêm để cảnh báo mọi người xung quanh; Module âm thanh sẽ “nhắc nhở người say không nên tham gia lái xe”.

Để hoàn thiện sản phẩm này, Khoa phải mất hơn 1 năm nghiên cứu và sáng chế. Khó khăn lớn nhất là nguồn thiết bị, linh kiện điện tử không có sẵn ở Huế mà phải đặt mua từ TP.HCM qua mạng.

Chi phí cho 1 chiếc mũ bảo hiểm khoảng 800.000 đồng. Nếu với số lượng lớn thì chỉ khoảng 500.000 đồng.

Một sản phẩm hết sức sáng tạo sẽ sớm tung ra thị trường để đảm bảo an toàn giao thông cho mọi người.

Đức Mậu (T/h)/vietq.vn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang