Hoạt động của tín dụng đen cũng là nguyên nhân đẩy tình hình tội phạm tăng cao

13/08/2018 22:44

(kiemsat.vn)
Đây là một trong những nội dung các Đại biểu Quốc hội đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trong phiên họp thứ 26 của Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều nay (13/8). Phiên họp dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ.

Toàn cảnh Phiên chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn)

Tình trạng xâm hại trẻ em diễn biến phức tạp, chủ yếu là xâm hại tình dục

Theo số liệu của Bộ trưởng, năm 2017 cả nước có 1.592 vụ xâm hại trẻ em bị phát hiện trong đó xâm hại tình dục chiếm 84% tổng số vụ và các nạn nhân chủ yếu là các bé gái, chiếm 80% số đối tượng bị xâm hại. Điều đáng nói, người phạm tội này chủ yếu chưa có tiền án, thường có mối quan hệ thân quen với nạn nhân như hàng xóm, họ hàng, thậm chí là cha đẻ.

Giải thích nguyên nhân khiến tình trạng xâm hại trẻ em ngày càng phức tạp và tăng cao, Bộ trưởng cho rằng nguyên nhân chủ yếu vẫn là công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về loại tội phạm này chưa cao, chưa sâu rộng; thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục; cha mẹ chưa quan tâm hoặc thiếu kiến thức để truyền dạy kỹ năng bảo vệ cho trẻ em gái,...

Bộ trưởng cho biết, việc phát hiện, xử lý vụ việc của các cơ quan chức năng trong vấn nạn này còn gặp nhiều khó khăn do việc tiếp nhận và xử lý thông tin tố cáo tội xâm hại trẻ em chưa kịp thời; kỹ năng xử lý thông tin còn hạn chế; nhiều trường hợp trình báo chậm nên việc tiếp cận hiện trường, thu thập chứng cứ khó khăn gây ảnh hưởng đến kết quả điều tra.

Bên cạnh các nguyên nhân trên, nguyên nhân chủ yếu khiến vấn nạn gia tăng là do các vụ xâm hại tình dục trẻ em rất nhạy cảm nên gia đình và nạn nhân ngại tố giác xảy ra trường hợp nạn nhân bị xâm hại nhiều lần; hầu hết các vụ xâm hại tình dục trẻ em không có nhân chứng trực tiếp; một phần, nạn nhân là các em nhỏ chưa có nhận thức hoàn chỉnh, tâm lý hoảng loạn nên khai báo thiếu chính xác; một số vụ việc, nạn nhân khai báo không thống nhất, chủ yếu dựa vào chỉ dẫn của phụ huynh gây khó khăn cho công tác điều tra dẫn đến một số vụ việc đến nay vẫn chưa thể xử lý.

Đưa ra các giải pháp khắc phục, Bộ trưởng cho biết Chính phủ đã tổ chức Hội thảo trực tuyến vào ngày 06/8 vừa qua. Tại đó, đề ra nhiều giải pháp cụ thể nhằm phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em. Về phía Bộ Công an, Bộ trưởng cho biết, đang chỉ đạo công an các địa phương chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền kiến thức pháp luật cho người dân về xâm hại trẻ em; chấn chỉnh công tác tiếp nhận, xử lý thông tin tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, Bộ Công an đã hình thành lực lượng đấu tranh với tội phạm này và tham gia trong nước cũng như hợp tác quốc tế trong điều tra xâm hại tình dục trẻ em.

Bộ trưởng Bộ Côn an Tô Lâm tại phiên chất vấn (Ảnh: Quochoi.vn)

Hoạt động của tín dụng đen cũng là một nguyên nhân đẩy tình hình tội phạm tăng cao

Theo Bộ trưởng, đây là loại tội phạm hình sự nhưng là các công ty, nhóm có hoạt động liên quan kinh tế nên rất khó phân biệt để xử lý. Sở dĩ tội phạm tín dụng đen “có đất sống” là do tiền nhàn rỗi trong dân lớn, nhu cầu tăng thu nhập của người dân cũng lớn trong khi tổ chức tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến tình trạng tín dụng đen phát triển mạnh.

Mặt khác, phần lớn các đối tượng cầm đầu đều là đối tượng cộm cán, lập băng nhóm siết nợ, đòi nợ thuê, truy sát con nợ dẫn đến chết người, gây thương tích. Nhiều nơi các băng nhóm này hoạt động công khai như cướp ngày khi đi đòi nợ khiến dân hoang mang, bức xúc.

Khắc phục tình trạng này, về phía Bộ Công an xác định, với tổ chức cho vay tín dụng đen mà xác định được đối tượng hình sự cầm đầu thì tập trung đấu tranh. Bộ cũng đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ, cơ quan ngân hàng huy động tiền nhàn rỗi trong dân, giải quyết tiếp cận vốn của người dân.

Liên quan đến nội dung này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng giải trình thêm như sau: Bản chất tín dụng đen có đặc điểm không đăng ký kinh doanh, khoản vay thường phục vụ cho việc vay vốn nhanh, điều kiện cho vay nhanh gọn, lãi suất cao theo thỏa thuân mà không cần cam kết. Hoạt động này cho vay dân sự ngoài tổ chức cho vay theo quy định của pháp luật.

Chính phủ chỉ đạo xử lý quyết liệt và phía ngân hàng đưa ra quy định lãi suất cho vay, nâng cao khả năng tiếp cận vốn của doang nhiệp và người dân; tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng chính thức mở chi nhánh ở địa bàn, thông qua các kênh cho vay; đơn giản hóa thủ tục cho vay và thanh toán... Tuy nhiên, một bộ phận vay vốn gấp các tổ chức tín dụng cần thẩm định và phòng ngừa rủi ro.

Ngoài các vấn đề trên, các đại biểu đã chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm về các vấn đề nóng đang được dư luận quan tâm, liên quan đến loại tội phạm tham nhũng; giết người; ma túy; giải pháp ngăn chặn nạn cướp giật ở các thành phố lớn; đấu tranh và xử lý các vụ gian lận thi cử,... 

"Không giới hạn điều tra gian lận thi cử" 

Trả lời chất vấn liên quan đến tiêu cực trong thi THPT quốc gia, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay thời gian điều tra sẽ được thực hiện đúng quy định, bảo đảm nêu được các vi phạm và đối tượng vi phạm; không vì áp lực vào năm học mới mà kết thúc sớm điều tra và nếu phát hiện ra các trường hợp ở địa phương khác vi phạm thì sẽ mở rộng chứ không chỉ ở các địa phương vừa qua. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: “Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục kiểm tra, đánh giá lại kết quả trong các năm trước, nếu phát hiện ra dấu hiệu vi phạm thì sẽ điều tra. Tóm lại là không có gì giới hạn trong việc xử lý các hành vi gian lận thi cử, không bỏ lọt đối tượng nào liên quan đến vi phạm này”.

Xem thêm>>>

Bổ nhiệm Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an

Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành bị cách chức

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang