Hạ viện Anh thông qua dự luật rời khỏi EU

09/02/2017 03:19

Ngày 8/2, Hạ viện Anh đã chính thức thông qua dự luật, cho phép khởi động tiến trình Brexit đưa London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Quyết định này được đưa ra bất chấp những lo ngại của các nhà lập pháp đối lập nước Anh, rằng Anh đang chuẩn bị bước vào một hành trình Brexit gian nan với những kế hoạch còn rất sơ sài.

Kết quả bỏ phiếu đã được công bố với 494 phiếu thuận và 122 phiếu chống. Kết quả mang tính quyết định này đã giúp Anh có bước tiến lớn trên con đường rời khỏi EU.

Hiện dự luật đã được gửi cho Thượng viện Anh xem xét. Thượng viện sẽ có quyền trì hoãn việc thực hiện nhưng không được bác bỏ dự luật này. Dự kiến trong những tuần tới, dự luật sẽ được Thượng viện thông qua và chính thức trở thành luật.

Hạ viện Anh – Ảnh: Guardian.

Trong một cuộc bỏ phiếu trước đó, các nhà lập pháp đã thể hiện sự ủng hộ dự luật với tỷ lệ 498-114. Vì thế, kết quả bỏ phiếu hôm 8/2 không nằm ngoài dự đoán.

Kết quả kiểm phiếu đã chấm dứt nhiều ngày tranh luận gay gắt tại Hạ viện Anh. Theo đó, các nhà lập pháp đối lập đã nỗ lực tìm cách thông qua một số sửa đổi, nhằm nâng cao vai trò của Quốc hội trong tiến trình Brexit, đồng thời thiết lập các quy định đàm phán của chính phủ với 27 quốc gia thành viên EU khác.

Bỏ phiếu chính là cách mà chính phủ Anh sử dụng nhằm xoa dịu làn sóng phản đối. Tuy nhiên, một số nghị sĩ ủng hộ Anh ở lại EU cho rằng điều này là chưa đủ. Họ khẳng định cuộc bỏ phiếu là hoàn toàn vô nghĩa nếu Quốc hội không được trao quyền để đưa chính phủ quay trở lại bàn đàm phán với EU.

Mặc dù vậy, chính phủ Anh không muốn để cho Quốc hội tham gia tranh luận dự luật Brexit. Việc đưa ra dự luật để bàn bạc chỉ được tiến hành, sau khi phán quyết của Tòa án Tối cao nước này làm thất bại nỗ lực khởi động tiến trình Brexit, mà không có lá phiếu của Quốc hội của Thủ tướng Theresa May.

Nhiều nhà lập pháp Anh ủng hộ việc ở lại EU trong cuộc trưng cầu giữa các thành viên EU được tổ chức vào năm 2016. Tuy nhiên, họ đã bỏ phiếu để kích hoạt tiến trình Brexit nhằm thể hiện sự tôn trọng đối với nguyên vọng của các cử tri.

(Theo New York Times)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang