Hà Nội: Bất cập trong quản lý xe 3 bánh tự chế

08/05/2018 14:56

(kiemsat.vn)
Những chiếc xe 3 bánh tự chế không đăng ký, đăng kiểm ngang nhiên lưu thông là hình ảnh phổ biến trên đường phố Hà Nội. Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi phải có các giải pháp bài bản, căn cơ.

"Hung thần" 3 bánh trên đường phố

Theo quy định, xe 3 bánh chỉ dành riêng cho thương binh, người khuyết tật làm phương tiện đi lại. Như thông tin của báo CAND, Hà Nội mới chỉ có khoảng 30 xe ba bánh được cấp phép. Vậy mà trên thực tế, hơn 4.000 xe 3 bánh tự chế ngày ngày vẫn lăn bánh trên đường phố, “tự xưng” là xe thương binh, bệnh binh, người khuyết tật. Con số ấy nói lên sự lúng túng của Hà Nội trong việc quản lý loại phương tiện này.

Hình minh hoạ (nguồn: internet)

Dạo một vòng quanh các tuyến phố như Trường Chinh, Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Phương Liệt, Phạm Hùng, Đê La Thành, Ngã Tư Sở, Nguyễn Chí Thanh… không khó để bắt gặp những chiếc xe 3 bánh chở hàng quá khổ, quá tải nghênh ngang đi trên đường.

Sự “lộng hành” này đang làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Các vi phạm chủ yếu của xe ba bánh thường là chở hàng cồng kềnh, vượt đèn đỏ, lạng lách, đánh võng.

Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe 3 bánh tự chế đã xảy ra như cái chết thương tâm của bé trai 10 tuổi ngày 23/9/2016 khi va chạm với chiếc xích lô chở tấm tôn dài trên đường Tân Mai, quận Hoàng Mai. Hay vụ việc xe 3 bánh chở đồ cồng kềnh lật nghiêng và đè chết người trên đường Nguyễn Xiển hôm 10/6/2017, mà báo Tiền Phong đã đưa tin.

Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Lý do xe 3 bánh được nhiều người ưa chuộng chủ yếu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển của người dân trên địa bàn nội thành rất cao. Đặc biệt là trong các tuyến đường nhỏ, ngõ ngách… Tuy nhiên, với những phương tiện 3, 4 bánh tự chế giả danh và không đảm bảo an toàn phải kiên quyết xử lý, dẹp bỏ.

Việc sản xuất, lưu hành xe giả danh xe thương binh là trái pháp luật, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Khoản 4, Điều 8 quy định: Nghiêm cấm đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ. Các loại xe giả danh xe thương binh là các xe không được cấp phép lưu hành và phải được xử lý theo quy định của pháp luật.

Đến tháng 6/2018 sẽ “xóa sổ” xe 3 bánh tự chế

Thành phố Hà Nội đã có nhiều đợt ra quân xử lý tình trạng xe 3 bánh giả danh xe thương binh. Nhưng tình hình chỉ tạm lắng xuống một thời gian lại bùng phát. Những hình ảnh không đẹp như chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu vẫn diễn ra hàng ngày trên nhiều con đường, ngõ phố Thủ đô.

Những khó khăn trong việc phân biệt giữa đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà Nước với những người lợi dụng chính sách này khiến cơ quan chức năng không khó khăn trong kiểm tra, xử lý. Nhiều chủ xe thường lách luật bằng cách nhờ một thương binh đăng ký nhiều xe, cho thuê lại làm phương tiện vận tải.

Ảnh minh hoạ (nguồn internet)

Theo thông tin từ báo Lao động thủ đô, Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất, từ 01/01/2018 đến 30/6/2018 sẽ triển khai cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới 3 bánh do thương binh điều kiển (không được phép chở thêm người và hàng hóa) tham gia giao thông; đảm bảo mỗi thương binh chỉ sử dụng 1 xe ba bánh, có nguồn gốc nơi sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như đủ sức khỏe để lái xe. Bên cạnh đó, đến ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe ba bánh không đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định.

Việc “chốt” thời hạn loại bỏ hoàn toàn xe 3 bánh tự chế được xem là động thái quyết liệt nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, giữa quyết tâm và thực tế vẫn là một khoảng cách khi đến nay vẫn chưa có chuyển biến nào đáng kể.

Thiết nghĩ, việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông với xe 3 bánh là hết sức cần thiết. Song, về lâu dài thành phố và các ban, ngành liên quan nên xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho các đối tượng là thương binh, bệnh binh, người khuyết tật; thực hiện lộ trình chuyển đổi xe ba bánh sang các loại phương tiện vận tải khác, bảo đảm ổn định cuộc sống lâu dài và phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đối với việc xử lý vi phạm của người điều khiển xe tự chế, đối tượng giả danh thương binh sử dụng xe ba bánh tự chế tham gia giao thông. Đối với trường hợp là thương binh được phép sử dụng xe 3 bánh tự chế thì tiến hành ký cam kết về việc sử dụng đúng mục đích, không chở người và hàng hóa vi phạm quy định của pháp luật.

Xem thêm>>>

Hà Nội sẽ xử lý các cơ sở tự chế xe 3 bánh

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang