Buôn bán phụ nữ, trẻ em – Dễ bị lừa vì thiếu hiểu biết

28/03/2017 03:31

(kiemsat.vn)
Thời gian gần đây, với những thủ đoạn như lợi dụng lòng tin, tình cảm, hoàn cảnh khó khăn, tâm lý ham làm giàu, sự kém hiểu biết về pháp luật…các đối tượng đã thông qua mạng xã hội để làm quen, dụ dỗ, lừa gạt các cô gái trẻ đưa đi thăm gia đình, đi chơi, đi sinh nhật…, sau đó cùng đồng bọn đưa nạn nhân đến khu vực biên giới hẻo lánh, ép buộc đưa sang Trung Quốc bán.

Do đặc điểm tự nhiên về địa lý của nước ta, trong những năm qua các đối tượng buôn bán phụ nữ và trẻ em lợi dụng địa hình đồi núi, sông suối, các đường mòn hoặc qua quan hệ quen biết, các đối tượng đã thực hiện nhiều vụ lừa bán họ sang Trung Quốc. Các tỉnh phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới là: Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh và Lạng Sơn…Không ít nạn nhân đã trở thành “vợ bất đắc dĩ” cho người nước ngoài hoặc làm gái mại dâm trong các nhà chứa.

Các đối tượng phạm tội đã tạo lập thành các đường dây, ổ nhóm, cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng ở nước ngoài với các đối tượng ở khu vực biên giới, các đối tượng từ các tỉnh nội địa. Với những thủ đoạn như: Lợi dụng lòng tin, tình cảm yêu đương, hoàn cảnh khó khăn, tâm lý ham làm giàu, sự kém hiểu biết về pháp luật…các đối tượng tội phạm đã dụ dỗ, lừa gạt đưa đi thăm gia đình, đi chơi, đi sinh nhật… sau đó cùng đồng bọn đưa nạn nhân đến khu vực biên giới hẻo lánh, ép buộc đưa sang Trung Quốc bán.

Cũng có những đối tượng trước kia là nạn nhân, qua tháng năm “hành nghề”, bị cám dỗ bởi đồng tiền, sau đó đã tiếp tay vận động những kẻ xấu đưa người qua biên giới trái phép, hình thành đường dây buôn bán người có tổ chức, gây khó khăn cho công tác điều tra, xác minh, xử lý và giải cứu nạn nhân.

Rủ đi sinh nhật, lừa 7 học sinh trên sang Trung Quốc để bán với giá 5 triệu đồng/người

Trước đó, theo Báo Biên phòng đưa tin, ngày 9/2/2017, cả thôn Chí Sáng, xã Sin Súi Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu), bàng hoàng khi biết chuyện 7 em học sinh lớp 9 của thôn bị lừa bán sang Trung Quốc.

buôn bán phụ nữ trẻ em
Ảnh minh họa đón phụ nữ bị bán sang TQ trở về – Nguồn: internet.

Tại khu vực cột mốc 104, cạnh sông Nậm Thi, trong quá trình làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCKQT Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ nhóm người đang có hành vi vượt biên trái phép. Quy truy xét, đối tượng Tẩn Tả Mẩy cầm đầu khai nhận đã dùng mạng xã hội zalo để lừa đưa 7 học sinh trên sang Trung Quốc để bán với giá 5 triệu đồng/người để các đối tượng bên kia biên giới ép các nạn nhân làm gái mại dâm hoặc bán làm vợ người Trung Quốc…

Chị bán em gái lấy 80 triệu đồng

Theo Báo công an Nghệ An, Pheng và Khăm là chị em dâu với nhau, còn Tuyên và Hồng là vợ chồng, ở cùng huyện nhưng khác xã.

Giữa năm 2016, Hồng được người phụ nữ tên Yến nhờ đưa người sang Trung Quốc với giá 100 triệu đồng/người. Người phụ nữ này sau đó gọi điện cho Lương Mẹ Pheng hỏi địa phương có ai muốn đi Trung Quốc không thì giới thiệu và sẽ trả 80 triệu đồng/người.

Pheng sau đó gọi cho em chồng là Lương Mẹ Khăm trình bày sự việc và nói tìm người. Thấy cách làm này khỏe mà lại được nhiều tiền, Khăm liền nói có em gái là Lương Mẹ Na, khi đó mới 15 tuổi sẽ cho đi nếu cho ứng trước 10 triệu đồng. Pheng về trình bày lại với Hồng, cô này gọi điện báo cho Yến và được người này đồng ý.

buôn bán phụ nữ trẻ em
Ảnh tội phạm buôn bán phụ nữ trẻ em bị xét xử trước tòa – Nguồn internet

Pheng và Khăm thuê xe máy vào nhà của vợ chồng Hồng và Tuyên để bàn bạc công việc. Tại đây, Khăm xin thêm 5 triệu nữa và ứng trước 10 triệu để về chuẩn bị công việc đưa em gái đến gặp vợ chồng Tuyên để đi qua Trung Quốc.Khi vợ chồng Tuyên đang tìm cách đưa Na đi để giao cho Yến thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện bắt giữ.

Mở rộng điều tra, CQĐT bắt giữ thêm hai người còn lại. Riêng người phụ nữ tên Yến được xác định đang ở Trung Quốc.

Xóa đói giảm nghèo, nâng cao trình độ dân trí

Nguyên nhân chủ yếu để dẫn đến tình trạng trên ngày càng tăng là do đời sống kinh tế còn nghèo, trình độ dân trí, sự hiểu biết còn thấp. Nghề nghiệp của các nạn nhân trước khi bị lừa bán ra nước ngoài chủ yếu là làm ruộng và thất nghiệp.

Vấn đề thực sự xóa mù chữ, phổ cập giáo dục cũng hết sức cần thiết cho những đối tượng  có nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm buôn bán phụ nữ và trẻ em, vì nhờ đó họ có thể tiếp cận với thông tin từ các phương tiện truyền thông để tự bảo vệ mình.

Cần đưa vào chương trình giáo dục ở bậc Tiểu học và Trung học vấn đề buôn bán phụ nữ, trẻ em với những phương thức phòng ngừa trong môi trường xã hội phức tạp cũng như giúp cho các em thấy được tính chất nghiêm trọng của loại tội phạm này để các em hình thành ý thức ngay từ tuổi nhỏ.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Để đấu tranh hiệu quả và ngăn ngừa các loại hình tội phạm này thì đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị như bộ đội biên phòng, công an, hải quan cần phát huy tinh thần trách nhiệm, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình địa bàn nội, ngoại biên, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng, kịp thời phát hiện đấu tranh, xử lý có hiệu quả với tội phạm mua bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới.

cán bộ kiểm sát động viên gia đình nạn nhân buôn bán phụ nữ trẻ em
Cán bộ kiểm sát động viên gia đình nạn nhân buôn bán phụ nữ trẻ em – Ảnh: Doãn Tấn

Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có sự chỉ đạo đối với các tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể để phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ con em mình trước những âm mưu, thủ đoạn mới của các đối tượng tội phạm.

Anh Nga

(tổng hợp)

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang