Bản tin Kiểm sát ngày 06/7

06/07/2018 07:45

(kiemsat.vn)
Phiên tòa rút kinh nghiệm của VKSQS khu vực 43 và Chương trình “Mùa hè xanh 2018” của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội là nội dung của bản tin ngày hôm nay.

* Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát quân sự năm 2018 của VKSQS khu vực 43 đã được Viện trưởng VKSQS Quân khu 4 phê duyệt và nhằm nâng cao chất lượng công tác Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, ngày 03/7, VKSQS khu vực 43 đã phối hợp với Tòa án quân sự khu vực 1 tổ chức “phiên tòa rút kinh nghiệm” đối với phiên tòa sơ thẩm hình sự xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Tùng phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 2 Điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999, tại Hội trường Tòa án quân sự khu vực 1-QK4.

Qua kết quả “phiên tòa rút kinh nghiệm” vụ án này, VKSQS khu vực 43 đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa cho Kiểm sát viên được phân công và quá trình xét xử của HĐXX: Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, dự thảo luận tội cơ bản có chất lượng, chuẩn bị ý kiến tham gia xét hỏi, tranh luận và dự kiến được các tình huống phát sinh tại phiên tòa; thể hiện tốt vai trò đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa, kịp thời phát hiện những thiếu sót của HĐXX và yêu cầu HĐXX khắc phục…

Đối với Hội đồng xét xử, đã nghiên cứu đầy đủ nội dung vụ án, phân công Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân tiến hành thẩm vấn có chất lượng, khoa học, thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục và cách thức tổ chức phiên tòa xét xử vụ án hình sự; thực hiện tốt việc điều hành phiên tòa, giữ được sự tôn nghiêm của một phiên tòa xét xử hình sự…

Buổi họp rút kinh nghiệm sau khi phiên tòa diễn ra

Bên cạnh những kết quả đạt được, còn có một số hạn chế cần rút kinh nghiệm. Để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, trong thời gian tới VKSQS khu vực 43 cần phải thực hiện những nội dung sau: Tiếp tục Quán triệt nghiêm túc chủ trương tổ chức “phiên tòa rút kinh nghiệm” của Viện trưởng VKSND tối cao và VKSQS trung ương; trước khi tiến hành tổ chức “phiên tòa rút kinh nghiệm” cần lựa chọn những vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, để có điều kiện đánh giá toàn diện về khả năng thao tác của Kiểm sát viên và rút kinh nghiệm chung được chất lượng; thực hiện tốt việc phối hợp với Tòa án có vụ án chuẩn bị xét xử để làm tốt công tác chuẩn bị xét xử và công tác bảo đảm phiên tòa; bố trí thời gian hợp lý để Kiểm sát viên, cán bộ tham dự đông đủ; sau khi kết thúc phiên tòa, tổ chức rút kinh nghiệm, để đánh giá đầy đủ những ưu, khuyết điểm thì Kiểm sát viên, cán bộ khác tham dự cùng tham gia ý kiến và rút kinh nghiệm. Khi tổ chức “phiên tòa rút kinh nghiệm”, yêu cầu thông báo cho Viện Quân khu biết để bố trí cán bộ tham dự đầy đủ để có nhận xét đúng và chính xác hơn nữa.

Thiếu tá Đoàn Nam Trung

VKSQS khu vực 43-QK4

* Nhằm phát huy sức trẻ của Đoàn viên sinh viên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, góp phần hỗ trợ, giúp đỡ người dân tại các địa bàn còn nhiều khó khăn, Đoàn thanh niên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã tổ chức chương trình “Mùa hè xanh 2018” từ ngày 02/7.

Chương trình “Mùa hè xanh 2018” được thực hiện tại xã Liên Sơn, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn trong 6 ngày. Đây là một trong những xã nghèo nhất của tỉnh Lạng Sơn, đường tới thôn bản hầu hết vẫn là đường đất, người dân chủ yếu sống phụ thuộc vào thiên nhiên. Trong thời gian diễn ra chương trình, Đoàn viên Nhà trường đã tổ chức thăm hỏi, tặng 5 suất quà cho gia đình chính sách, 40 suất quà cho các hộ nghèo và 50 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Tổng giá trị các phần quà là 20 triệu đồng. Ngoài ra, rất nhiều quần áo mới, sách vở, đồ dùng học tập và nhu yếu phẩm cần thiết cũng được quyên góp, ủng hộ tới đồng bào nơi đây.

Đồng chí Đinh Hoàng Quang, Bí Thư Đoàn thanh niên Nhà trường trao quà cho các hộ nghèo tại xã Liên Sơn

Không chỉ vậy, các bạn Đoàn viên trong Đoàn tình nguyện chương trình “Mùa hè xanh 2018” còn tổ chức làm đường liên thôn, sửa chữa nhà cho một số gia đình chính sách, xây hố rác và hàng rào cho hộ nghèo, cũng như giao lưu văn nghệ với các em nhỏ tại xã Liên Sơn.

Các hoạt động tình nguyện của Đoàn viên Nhà trường trong Chương trình “Mùa hè xanh 2018”


Đây là một hoạt động ý nghĩa dành cho Đoàn viên sinh viên Nhà trường, nâng cao trách nhiệm của các Đoàn viên đối với cộng đồng, chung tay xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Chương trình sẽ kết thúc vào ngày 07/7.

Vi Hương

Trường ĐHKS Hà Nội

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang