VKSND huyện Đông Hòa, Phú Yên kiến nghị phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em

Ngày đăng : 22:18, 07/01/2019

(Kiemsat.vn) - Năm 2018, những vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra trên địa bàn huyện gây bất bình trong dư luận. Thông qua việc giải quyết các vụ án về tội phạm giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, VKSND huyện Đông Hòa đã có kiến nghị gửi Chủ tịch Hội phụ nữ huyện.

Trong năm, Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa đã xét xử 02 vụ 02 bị cáo về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trong năm 2018, trong khi cùng kì năm 2017, trên địa bàn huyện không phát hiện, xử lý vụ xâm hại tình dục trẻ em nào.

Điển hình như vụ ông già 85 tuổi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi xảy ra tại thôn Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa. Từ một người già lẽ ra phải là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo nhưng ông Tôn Sở đã vì sự ham muốn dục vọng, lại lợi dụng sự thiếu hiểu biết, ngây thơ về tình dục của cháu bé và hoàn cảnh đơn chiếc của gia đình cháu để thực hiện hành vi xâm hại tình dục cháu, nhất là khi cháu kính trọng gọi Tôn Sở bằng “Ông nội mười”. Qua đó có thể thấy, sự xâm hại tình dục trẻ em gái càng ngày càng trắng trợn, hành vi phạm tội càng ngày càng bất chấp luân thường đạo lý, bất chấp đạo đức xã hội. Do đó, việc đấu tranh phòng chống loại tội phạm này cần phải được các cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan quan tâm, chú trọng để có cách thức phòng chống hiệu quả, bảo vệ sự phát triển bình thường về thể chất và tâm sinh lý của trẻ em gái, bảo vệ danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của các em.

Ảnh minh họa

Giao cấu với trẻ em gái trong độ tuổi từ 13 đến 16 tuổi, không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển lành mạnh về thể chất và tinh thần của trẻ. Về mặt thể chất: gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, trẻ có thể mang thai ngoài ý muốn, thậm chí trẻ có thể mất khả năng sinh sản… Về mặt tinh thần: trẻ sinh ra mặc cảm, tự ti, chán ghét bản thân… hoặc nhiều em có quan điểm “không còn gì để mất” nên bắt đầu sống buông thả để lại những hậu quả nguy hiểm cho tương lai mà còn làm băng hoại đạo đức xã hội, gây hoang mang trong dư luận, gây mất tình hình trật tự, an ninh chính trị tại địa phương,

Thông qua việc giải quyết các vụ án về tội phạm giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trong thời gian qua, VKSND huyện Đông Hòa rút ra nguyên nhân và điều kiện phát sinh tình trạng xâm hại tình dục trẻ em gái có chiều hướng ngày càng gia tăng, như sau:

Thứ nhất, do tác động của môi trường xung quanh như: phim ảnh, văn hóa phẩm đồi trụy, tệ nạn xã hội, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác, coi thường luân lý đạo đức xã hội làm phát sinh nhu cầu hưởng thụ ích kỷ, hẹp hòi cộng với việc thiếu kiềm chế bản thân dẫn đã đến việc phát sinh tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Thứ hai, việc tiếp cận thông tin công nghệ, đã làm sai lệch về tư tưởng của một bộ phận thanh thiếu niên, dẫn đến lối sống phóng túng, dễ dãi ngay cả ở các trẻ em gái (do chưa đủ nhận thức và suy nghĩ) và việc thiếu hiểu biết về tình dục ở các em gái ở nông thôn, không có điều kiện đến trường hoặc không có cơ hội tiếp cận với sự giáo dục về giới tính đã dẫn đến việc bị lợi dụng xâm hại tình dục một cách dễ dàng.

Thứ ba, do thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình, sự thiếu hiểu biết về pháp luật liên quan đến quyền trẻ em, thiếu kỹ năng giáo dục, chăm sóc con cái đã dẫn đến tình trạng trẻ em gái đồng thuận để các bị can xâm hại tình dục.

Để đảm bảo ngăn chặn các hành vi xâm hại tình dục trẻ em tại địa phương được chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, góp phần phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong thời gian tới, VKSND huyện Đông Hòa kiến nghị đồng chí Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Hòa:

  1. Tổ chức các lớp học nâng cao ý thức, hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ mình cho các em gái trước loại tội phạm xâm hại tình dục.

  2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sức khỏe sinh sản và hậu quả của việc quan hệ tình dục sớm trong nhà trường, ngoài xã hội, nhất là đối với các vùng nông thôn và với các trẻ em gái không có điều kiện đến trường và không có điều kiện tiếp cận với sự giáo dục giới tính.

  3. Liên kết với Đoàn thanh niên và các cơ quan hữu quan khác tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, sinh hoạt cộng đồng hấp dẫn thu hút giới trẻ, hướng giới trẻ đến lối sống lành mạnh, có ích cho xã hội.

  4. Có chính sách hỗ trợ các trẻ em gái, nhất là các em có gia đình neo đơn, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

  5. Tổ chức các buổi tập huấn cho bậc cha mẹ để tuyên truyền kiến thức pháp luật liên quan đến việc bảo vệ trẻ em, đặc biệt là Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 và Luật hôn nhân gia đình năm 2014; hướng dẫn, giúp đỡ phụ nữ về cách quan tâm, quản lí, chăm sóc, giáo dục con cái.

  6. Có định hướng thành lập trung tâm hỗ trợ tư vấn tâm lý, pháp lý cho các em đã từng là nạn nhân của tội phạm xâm hại tình dục.

Xem thêm>>>

VKSND tỉnh Nghệ An: Làm tốt công tác kiến nghị phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật

Hà Tĩnh: VKSND huyện Nghi Xuân kiến nghị phòng ngừa tội phạm về trộm cắp tài sản

Dương Đức - VKSND huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên